TOP 10 công ty đại chúng hiệu quả nhất năm 2023: Ấn tượng HDBank

05/06/2023 10:51
05-06-2023 10:51:42+07:00

Dịch vụ 

TOP 10 công ty đại chúng hiệu quả nhất năm 2023: Ấn tượng HDBank

Lần đầu lọt TOP 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất của Việt Nam, HDBank đã chiếm ngay vị trí thứ 7 toàn bảng, và thuộc TOP 5 ngân hàng niêm yết uy tín nhất toàn ngành.

CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố bảng xếp hạng VIX50 – TOP 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023.

 

Trong TOP 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023, nhóm ngân hàng đóng góp đến 6 đại diện là Vietcombank, Techcombank, MB, VIB, HDBank và ACB. Ngoài nhóm ngân hàng, 4 cái tên còn lại thuộc về Đạm Phú Mỹ, FPT, Vinhomes và Hóa chất Đức Giang.

 

Vietcombank thăng tiến mạnh nhất, vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng thay thế vị trí dẫn đầu của Vinhomes năm 2022. Năm 2022, Vietcombank ghi dấu ấn với hơn 37,300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, mức cao nhất từ trước đến nay.

Bảng xếp hạng năm nay có nhiều xáo trộn so với năm 2022; đặc biệt, nhóm ngân hàng có sự góp mặt của Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB). Ngay lần đầu lọt TOP 10 doanh nghiệp uy tín và hiệu quả, HDBank đã tạo ấn tượng khi chiếm luôn vị trí số 7 trên bảng xếp hạng và đứng thứ 5 trong ngành ngân hàng, vượt qua rất nhiều ông lớn trong ngành về sự uy tín, hiệu quả.

Những trọng số tạo nên uy tín và hiệu quả của doanh nghiệp đại chúng trên thang điểm 5 bao gồm kết quả kinh doanh, hiệu quả kinh doanh (ROE, ROA, ROS), lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS), tuân thủ quy định công bố thông tin, mức độ đa dạng và hiệu quả truyền thông, chính sách cổ tức, thanh khoản và định giá doanh nghiệp…

Về hiệu quả kinh doanh, năm 2022 HDBank ghi dấu ấn lần đầu tiên vào “Câu lạc bộ 10,000 tỷ đồng” khi đạt tới 10,268 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 27.2% so với cùng kỳ. Tổng tài sản cũng gia tăng nhanh chóng, vượt 416,200 tỷ đồng.

Chỉ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) của HDBank năm 2022 đạt 23.5%, lợi nhuận ròng trên tài sản (ROA) đạt 2.1%, đều cao hơn cùng kỳ năm trước - chỉ số hiệu quả thuộc top đầu hệ thống các NHTM Việt Nam.

HDBank cũng là một trong số ngân hàng duy trì tỷ lệ nợ xấu thấp, quanh mức 1.67% - thấp hơn rất nhiều so với bình quân chung toàn ngành. EPS tăng từ 2,403 đồng năm 2022 lên 3,081 đồng.

Với kết quả đạt được, cổ đông HDBank mới đây đã thông qua việc chi trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10%, trong kế hoạch cùng 15% bằng cổ phiếu. HDBank cũng là một trong số ít ngân hàng duy trì được việc chi trả cổ tức đều đặn với mức cao suốt nhiều năm qua cho cổ đông. Trong các tiêu chí đánh giá doanh nghiệp, chính sách cổ tức đã vươn lên từ vị trí thứ 8 năm ngoái trở thành yếu tố ảnh hưởng lớn thứ 6 trong năm 2023.

Kết quả khảo sát chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng của Vietnam Report còn chỉ ra rằng các yếu tố liên quan đến công tác truyền thông ghi nhận gia tăng tác động lớn nhất đến mức độ uy tín và hiệu quả của doanh nghiệp. Giới chuyên gia cũng cho rằng nhà đầu tư hiện đặt mối quan tâm về minh bạch thông tin lên hàng đầu.

HDBank - gương mặt mới và tạo ấn tượng trong bảng xếp hạng năm nay - là một trong những doanh nghiệp niêm yết có cổ phiếu thuộc rổ VN30, luôn nghiêm túc thực thi đầy đủ các quy định về quản trị doanh nghiệp, tuân thủ các quy định công bố thông tin, gắn với minh bạch trong suốt quá trình hoạt động. Ngân hàng này thường xuyên tổ chức các hội nghị với cổ đông và nhà đầu tư để cập nhật và trao đổi thông tin; thực hiện hàng trăm cuộc tiếp xúc nhà đầu tư hàng năm để tăng cường tương tác, minh bạch thông tin hoạt động.

Theo báo cáo của Vietnam Report, TOP 6 ngành có cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất, nhóm ngành ngân hàng đang dẫn đầu. Đây là một lợi thế cho HDB nói riêng và nhóm cổ phiếu ngân hàng nói chung.

FILI



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98