Bộ GTVT nói gì về chủ trương chỉ định nhà đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết?

22/09/2023 08:41
22-09-2023 08:41:00+07:00

Bộ GTVT nói gì về chủ trương chỉ định nhà đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết?

Bộ GTVT vừa có ý kiến liên quan tới đề xuất của UBND tỉnh Bình Thuận chấm dứt hợp đồng BOT và xin chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Phối cảnh dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất chấm dứt hợp đồng BOT và xin chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, trước đây hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT tại dự án sân bay Phan Thiết cấp 4C được Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư. Tỉnh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và nhà đầu tư được lựa chọn triển khai thực hiện là Công ty cổ phần Rạng Đông.

Tuy nhiên, do dự án đã điều chỉnh quy mô từ sân bay cấp 4C lên 4E nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh lại chủ trương đầu tư theo quy định.

Đáng chú ý, do quy mô dự án thay đổi lớn, tổng mức đầu tư tăng cao so với dự án đầu tư được duyệt nên cần xem xét lại việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án theo quy mô mới và theo quy định hiện hành .

Rà soát quy định để không phát sinh vấn đề liên quan

Để bảo đảm việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án theo quy định, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận rà soát cơ sở pháp lý, căn cứ quy định của hợp đồng, Luật PPP, nghị định hướng dẫn và pháp luật có liên quan để giải quyết, bảo đảm tuân thủ trình tự, thủ tục, quyền, nghĩa vụ các bên để không làm phát sinh các vấn đề liên quan.

Ngoài ra, theo quy định tại Luật PPP, Thủ tướng Chính phủ có nhiệm vụ, quyền hạn quyết định chấm dứt, đình chỉ hợp đồng dự án PPP đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng. Do đó, Bộ GTVT cho rằng việc UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chấm dứt hợp đồng đối với dự án là phù hợp.

Sớm chỉ định nhà đầu tư

Liên quan tới đề xuất chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện, theo UBND tỉnh Bình Thuận, Cảng hàng không Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng (dùng chung dân dụng và quân sự), hạng mục hàng không quân sự đang được Bộ Quốc phòng đầu tư và dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2023.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (từ cấp 4C lên 4E) theo quy hoạch, nếu tổ chức các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định thì sớm nhất đến tháng 8/2024 mới hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư thay thế để triển khai dự án và dự kiến cuối năm 2025 mới hoàn thành hạng mục hàng không dân dụng.

Như vậy, sẽ không bảo đảm khai thác, vận hành đồng bộ giữa các hạng mục quân sự và dân dụng; ảnh hưởng đến yếu tố an ninh, quốc phòng, bí mật quân sự.

"UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư là có cơ sở", Bộ GTVT nhận định.

Văn bản của Bộ GTVT cũng nêu rõ: Theo quy định tại Luật PPP, việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện sau khi lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là một nội dung trong quyết định phê duyệt dự án PPP.

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, nếu được chấp thuận chủ trương chỉ định nhà đầu tư, tỉnh sẽ thực hiện các trình tự thủ tục chỉ định nhà đầu tư trong nước có năng lực, kinh nghiệm xây dựng, quản lý, khai thác sân bay để thực hiện dự án. Bình Thuận quyết tâm hoàn thành hạng mục hàng không dân dụng Cảng hàng không Phan Thiết trong quý IV/2024.

Hiện nay, có 4 hình thức lựa chọn nhà đầu tư gồm: Đấu thầu rộng rãi; đàm phán cạnh tranh; chỉ định nhà đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Trong đó, việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư được áp dụng trong hai trường hợp: Dự án cần bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước, hoặc dự án cần phải lựa chọn ngay nhà đầu tư thay thế để bảo đảm tính liên tục trong quá trình thực hiện dự án.

Tại văn bản của Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư, Bộ KH&ĐT đã hướng dẫn "Trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, căn cứ vào đặc điểm, tính chất đặc thù của từng dự án, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sẽ có ý kiến cụ thể về nội dung bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia".

Từ đây, Bộ GTVT đề nghị Bộ KH&ĐT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư của dự án theo quy định.

Được biết, hiện đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Cảng hàng không Phan Thiết được định hướng quy hoạch với công suất 2 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2030.

Bộ GTVT nhận định: Nhu cầu vận tải hàng không khu vực tỉnh Bình Thuận hiện chủ yếu được đáp ứng thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh hoặc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc sớm đầu tư, đưa vào khai thác Cảng hàng không Phan Thiết là một trong những nhiệm vụ cần thực hiện theo Quy hoạch hệ thống cảng hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 

Nhật Quang

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị: Không di dời khỏi nội đô Hà Nội, TPHCM

Cục Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đang lấy ý kiến để hoàn thiện quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, tư vấn đề xuất giữ...

Hà Nội sẽ trình Bộ Chính trị đề án riêng về 12 tuyến đường sắt đô thị

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Thành phố sẽ trình, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về đề án riêng về phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị trên địa...

Thủ tướng: Nghiên cứu xây dựng thêm sân bay quốc tế tại phía nam Đồng bằng sông Hồng

Theo Thủ tướng, khu vực phía bắc đồng bằng đã có 3 sân bay (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi), có thể nghiên cứu kỹ lưỡng để xem xét, quy hoạch, xây dựng một sân bay quốc...

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại vào đầu năm 2024

Ông Nguyễn Cao Minh cho biết, các đơn vị liên quan của thành phố đang nỗ lực để đưa đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác thương mại trong...

Hơn 3,6 tỷ USD kéo dài metro số 1 TPHCM đến Bình Dương, Đồng Nai

Khái toán tổng mức đầu tư khi kéo dài tuyến metro số 1 TPHCM kết nối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai là vào khoảng hơn 3,6 tỷ USD, khoảng 85.150 tỷ đồng.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống"

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 502/TB-VPCP ngày 4/12/2023 thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư...

Cử tri kiến nghị giá đền bù dự án Vành đai 3 chưa hợp lý, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì?

Tại cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 TP Thủ Đức, ngoài các ý kiến về xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, an...

Bộ GTVT đặt mục tiêu giải ngân tối thiểu đạt 95% năm 2023

Trong tháng cuối cùng của năm 2023, ngoài việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án hạ tầng trọng điểm, Bộ GTVT...

Đã chi trả gần 1,100 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm

UBND quận Gò Vấp vừa có thông tin về tình hình thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận...

Tập đoàn trúng gói thầu 35,000 tỷ của sân bay Long Thành muốn tham gia metro TPHCM, Hà Nội

Tập đoàn IC Holdings – đơn vị đang tham gia xây dựng dự án sân bay Long Thành chia sẻ sự quan tâm tới nhiều dự án khác tại Việt Nam như đường sắt Thủ Thiêm - Long...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98