Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị của các ông lớn ô tô

21/11/2023 11:12
21-11-2023 11:12:00+07:00

Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị của các ông lớn ô tô

Hai kiến nghị của Toyota và Ford đều không nhận được sự ủng hộ của Bộ Tài chính vì "đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước".

Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Tại Tờ trình này, Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô. Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về việc điều chỉnh giảm sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế năm 2023. 

Điều kiện tham gia Chương trình ưu đãi thuế và được áp dụng mức thuế suất MFN (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi) 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp và đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định (bao gồm điều kiện về linh kiện; điều kiện về mẫu xe; điều kiện về sản lượng; điều kiện về khí thải; điều kiện về kỳ xét ưu đãi; điều kiện về hồ sơ, thủ tục).

Trong đó, doanh nghiệp phải đạt đủ điều kiện về sản lượng (bao gồm sản lượng chung tối thiểu cho các loại xe và sản lượng riêng tối thiểu cho từng mẫu xe) theo quy định cho từng nhóm xe. Việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Các doanh nghiệp sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của Chương trình nếu không đáp ứng điều kiện về sản lượng trong kỳ xét ưu đãi thuế (6 tháng hoặc 12 tháng).

"Điều kiện về sản lượng là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, qua đó góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô theo đúng định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước", Bộ Tài chính khẳng định.

Bộ Tài chính cho biết thời gian qua Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng của VAMA là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.

Về kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, Bộ Tài chính cũng không đồng tình.

Theo cơ quan này, các mặt hàng tại nhóm 98.49 thuộc Danh mục nhóm mặt hàng quy định cơ bản đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.

Liên quan đến phụ tùng, linh kiện công ty Toyota đề nghị bổ sung vào Danh mục nhóm 98.49, Bộ Tài chính cho biết có một số mã HS do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đề xuất có mặt hàng trong nước đã sản xuất được. Một số mã HS do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đề xuất đã đưa vào nhóm 98.49. Do Công ty chỉ đưa ra mã HS, không có miêu tả cụ thể hàng hóa nên Bộ Tài chính không có cơ sở để xem xét cụ thể đề xuất của Công ty.

Đối với mặt hàng nguyên liệu, vật tư, tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của xe ô tô (các loại ống, vít, bu lông, giá, khung, phụ kiện bằng sắt, thép hoặc kim loại cơ bản...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 để được áp dụng mức thuế nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

Lý do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được nên cần có chính sách bảo vệ sản xuất trong nước; đồng thời, các mặt hàng khó xác định được số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe ô tô để làm căn cứ cho việc áp dụng mức thuế suất ưu đãi.

"Như vậy, các mặt hàng mà công ty Toyota kiến nghị hầu hết là các mặt hàng trong nước đã sản xuất được, cùng với việc danh mục nhóm 98.49 đã qua nhiều lần sửa đổi và cơ bản phù hợp với thực tiễn. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Công ty Toyota", Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Lương Bằng

Vietnamnet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công an: VNZ, MWG, FPT, HVN để lộ thông tin hàng triệu khách hàng

Trong dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ Công an đã có báo cáo đánh giá thực trạng quan hệ xã hội liên quan bảo vệ dữ liệu cá nhân và...

Thị trường cho thuê xe ô tô (phần 2): Nhiều phân khúc để lựa chọn

Thị trường cho thuê xe ô tô Việt Nam có nhiều doanh nghiệp tham gia ở hầu hết phân khúc, cũng như mô hình hoạt động khác nhau. Vậy, nếu có nhu cầu thuê xe, cái tên...

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng vừa thành lập công ty cạnh tranh với ChatGPT?

CTCP BKAVGPT chỉ mới thành lập vào nửa cuối tháng 01/2024, với hầu hết vốn góp thuộc về ông Nguyễn Tử Quảng – CEO Tập đoàn Công nghệ BKAV.

Sếp JPMorgan: AI không chỉ là cơn sốt nhất thời

Đến nay, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) gây sốt từ các công ty như OpenAI, nhưng Jamie Dimon, JPMorgan Chase, lại tỏ ra lạc...

VinFast chính thức động thổ nhà máy xe điện tại Ấn Độ 

Ngày 25/02/2024, VinFast - nhà sản xuất xe điện Việt Nam chính thức động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, mang tới cơ hội việc làm...

BYD ra mắt siêu xe giá 233,450 USD, cạnh tranh với Ferrari, Lamborghini

Hãng xe điện lớn nhất thế giới BYD vừa ra mắt dòng xe đắt đỏ nhất trong ngày 25/02: Một chiếc siêu xe chạy bằng điện được bán với giá 1.68 triệu Nhân dân tệ...

Tiêu thụ ô tô giảm mạnh đến 50%

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo về kết quả kinh doanh của các thành viên trong tháng 1-2024.

Xe rẻ qua thời vàng son

Nếu như 5 - 7 năm trước, ô tô giá rẻ mang lại doanh số lớn cho các hãng xe thì hiện nay, doanh số phân khúc này ngày càng đi xuống

VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100,000 xe trong năm 2024

Khép lại quý 4/2023, VinFast bàn giao thêm 13.5 ngàn ô tô điện, nâng tổng số xe bàn giao trong năm 2023 lên gần 35 ngàn chiếc. Công ty đặt mục tiêu bàn giao gấp 3...

Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy, khởi điểm 5 triệu đồng

Bộ Công an đề xuất mở rộng đối tượng đấu giá biển số xe, bao gồm biển số ôtô, môtô, xe gắn máy giúp đáp ứng nguyện vọng của người dân có nhu cầu sở hữu biển số xe...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98