Đầu năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng "sạch" để làm dự án Metro số 2

23/11/2023 21:00
23-11-2023 21:00:00+07:00

Đầu năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng "sạch" để làm dự án Metro số 2

Đây là thông tin được ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM khẳng định tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn Thành phố chiều 23/11.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM thông tin tại họp báo chiều 23/11. Ảnh: VGP

Ông Hưng cho biết, đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, hiện Quận 1, Quận 10, Quận 12 đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Vướng mắc chính tại quận Tân Bình với 8 trường hợp và Quận 3 với 70 trường hợp chưa bàn giao do chính sách bồi thường/đơn giá bồi thường.

Vấn đề vướng mắc còn lại này đã được Ban Thường vụ Thành ủy họp và chỉ đạo tháo gỡ. Hiện nay UBND Thành phố đang tiếp tục chỉ đạo UBND Quận 3 và quận Tân Bình để sớm hoàn tất công tác bồi thường bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án. Dự kiến, đầu năm 2024, sẽ bàn giao mặt bằng sạch để làm dự án.

Trước đó, UBND TPHCM đã có quyết định điều chỉnh dự án xây dựng tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).

Trong đó, UBND Thành phố yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), chủ đầu tư, phải phân tích đầy đủ các rủi ro, đề xuất giải pháp và có thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành theo đúng tiến độ, chịu trách nhiệm trong trường hợp dự án chậm trễ.

Bên cạnh đó, MAUR cần đánh giá rút kinh nghiệm từ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong các công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý hợp đồng, xử lý phát sinh, tranh chấp hợp đồng, việc sử dụng vốn vay ODA của các nhà tài trợ để metro 2 về đích đúng tiến độ.

UBND Thành phố cũng yêu cầu MAUR phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thủ tục đánh giá tác động môi trường của dự án đảm bảo theo quy định.

Đồng thời cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính bảo đảm việc bố trí vốn theo nhu cầu, kế hoạch, đề xuất giải pháp phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm tiến độ so với chỉ đạo của Thủ tướng.

Các đơn vị chủ động làm việc với sở ngành, địa phương trong quá trình giải phóng mặt bằng, khẩn trương tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp theo tiến độ dự án được duyệt.

Ban phải thường xuyên báo cáo UBND TPHCM theo dõi, chỉ đạo kịp thời các sở ngành liên quan giải quyết các vấn đề của dự án. Khẩn trương phối hợp Sở Giao thông vận tải TPHCM hoàn tất lập báo cáo đề xuất chủ trương dự án kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành.

Tuyến Metro số 2 được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng. Toàn tuyến dài hơn 11 km đi qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 nhưng kéo dài đến năm 2030. Sau 13 năm được phê duyệt, dự án này vẫn "tắc" việc giải phóng mặt bằng.

Theo MAUR, tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư chậm trễ sẽ làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỷ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá.

Tùng Phong

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khoảng 2.900 tỷ đồng để khắc phục các tuyến quốc lộ bị hư hỏng do mưa lũ

Bộ Giao thông Vận tải đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương khôi phục hạ tầng đường bộ phục vụ tìm kiếm cứu nạn, vận chuyển hàng hóa thiết yếu...

Chỉ đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi đáp ứng yêu cầu vì lợi ích quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu việc đầu tư xây dựng bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ chỉ thực hiện khi đáp ứng yêu cầu vì lợi ích quốc gia, dân...

Sở Xây dựng TPHCM đề xuất đầu tư 6 công viên lớn để tăng mảng xanh

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM đại diện Sở Xây dựng cho hay đã tham mưu UBND thành phố về việc đầu tư xây dựng 6...

Hải Phòng: Đề xuất không đưa người dân trở lại sinh sống tại các chung cư cấp D

Sở Xây dựng Hải Phòng đề xuất không đưa các hộ dân quay trở lại sinh sống tại các chung cư cấp độ D đang có dấu hiệu bị nghiêng, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và...

Thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận

“Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận” có quy mô diện tích nghiên cứu gần 57.3 ngàn ha.

Phê duyệt quy hoạch sân bay Pleiku công suất 4 triệu khách/năm

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030 với công suất 4 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói gì trước đề xuất di dời Ga Đà Nẵng?

Thành phố Đà Nẵng đề xuất triển khai Dự án di dời Ga Đà Nẵng thành hai giai đoạn và dùng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện.

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 31/8/2024 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030...

Khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I

Ngày 30/8/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 924/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập...

Sớm quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 3 Bộ khẩn trương chuẩn bị báo cáo Thường trực Chính phủ để sớm quyết định phương...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98