Đầu năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng "sạch" để làm dự án Metro số 2

23/11/2023 21:00
23-11-2023 21:00:00+07:00

Đầu năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng "sạch" để làm dự án Metro số 2

Đây là thông tin được ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM khẳng định tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn Thành phố chiều 23/11.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM thông tin tại họp báo chiều 23/11. Ảnh: VGP

Ông Hưng cho biết, đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, hiện Quận 1, Quận 10, Quận 12 đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Vướng mắc chính tại quận Tân Bình với 8 trường hợp và Quận 3 với 70 trường hợp chưa bàn giao do chính sách bồi thường/đơn giá bồi thường.

Vấn đề vướng mắc còn lại này đã được Ban Thường vụ Thành ủy họp và chỉ đạo tháo gỡ. Hiện nay UBND Thành phố đang tiếp tục chỉ đạo UBND Quận 3 và quận Tân Bình để sớm hoàn tất công tác bồi thường bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án. Dự kiến, đầu năm 2024, sẽ bàn giao mặt bằng sạch để làm dự án.

Trước đó, UBND TPHCM đã có quyết định điều chỉnh dự án xây dựng tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).

Trong đó, UBND Thành phố yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), chủ đầu tư, phải phân tích đầy đủ các rủi ro, đề xuất giải pháp và có thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành theo đúng tiến độ, chịu trách nhiệm trong trường hợp dự án chậm trễ.

Bên cạnh đó, MAUR cần đánh giá rút kinh nghiệm từ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong các công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý hợp đồng, xử lý phát sinh, tranh chấp hợp đồng, việc sử dụng vốn vay ODA của các nhà tài trợ để metro 2 về đích đúng tiến độ.

UBND Thành phố cũng yêu cầu MAUR phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thủ tục đánh giá tác động môi trường của dự án đảm bảo theo quy định.

Đồng thời cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính bảo đảm việc bố trí vốn theo nhu cầu, kế hoạch, đề xuất giải pháp phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm tiến độ so với chỉ đạo của Thủ tướng.

Các đơn vị chủ động làm việc với sở ngành, địa phương trong quá trình giải phóng mặt bằng, khẩn trương tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp theo tiến độ dự án được duyệt.

Ban phải thường xuyên báo cáo UBND TPHCM theo dõi, chỉ đạo kịp thời các sở ngành liên quan giải quyết các vấn đề của dự án. Khẩn trương phối hợp Sở Giao thông vận tải TPHCM hoàn tất lập báo cáo đề xuất chủ trương dự án kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành.

Tuyến Metro số 2 được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng. Toàn tuyến dài hơn 11 km đi qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 nhưng kéo dài đến năm 2030. Sau 13 năm được phê duyệt, dự án này vẫn "tắc" việc giải phóng mặt bằng.

Theo MAUR, tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư chậm trễ sẽ làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỷ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá.

Tùng Phong

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành chuẩn bị tìm nhà đầu tư

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thuộc danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, bao gồm 4 dự...

Khánh Hòa thông qua quy hoạch 1/2000 hai dự án tổng diện tích hơn 14,900ha

Hai dự án được HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua đồ án quy hoạch 1/2000 là khu đô thị du lịch Cổ Mã – Tu Bông (phân khu 8) và Trung tâm cảng biển – đô thị Đầm Môn (phân...

Động thái mới nhất về 'siêu cảng' Trần Đề gần 45.000 tỷ đồng

Dự án bến cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng dự kiến nằm giữa biển, cách bờ hơn 17 km, vốn đầu tư giai đoạn khởi động lên tới gần 45.000 tỷ đồng. "Siêu cảng" này được địa...

Đồng Nai: 330 ha đất khu công nghiệp Biên Hòa 1 chuyển thành khu đô thị, thương mại

UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định phê duyệt đề án Chuyển đổi công năng khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi...

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Siemens (Đức) tham gia xây dựng đường sắt đô thị tại Việt Nam

Chiều 26/02, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Roland Busch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens (Cộng hòa Liên bang Đức) đang...

5 nhóm cơ chế kiến nghị để TP HCM có 200km đường sắt đô thị

Đối với 14 cơ chế kiến nghị trong đề án Đường sắt đô thị, Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98 đề nghị bố cục thành 5 nhóm để mang tính tập trung, rõ ràng.

Giải pháp nâng cao an toàn giao thông sau tai nạn cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất một số giải pháp xử lý nhằm nâng cao an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ-La Sơn sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa qua.

Tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định trong tháng 3

Thông tin trên được ông Hoàng Quốc Dũng, Phó phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP HCM, thông tin tại buổi họp báo kinh tế xã hội thành phố...

Khu vực đầu mối TPHCM sẽ có 8 tuyến đường sắt

Cục Đường sắt Việt Nam đang xin ý kiến rộng rãi đối với báo cáo giữa kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TPHCM do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn...

Quy hoạch nâng cấp sân bay Cà Mau

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thời hạn lập...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98