Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam?

26/11/2023 22:00
26-11-2023 22:00:00+07:00

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam?

Baemin được đánh giá là thương hiệu được yêu mến tại thị trường Việt Nam nhưng tỉ lệ chốt đơn thấp vì có ít chương trình khuyến mãi.

Mấy ngày qua, khi ứng dụng Baemin thông báo rời khỏi thị trường Việt Nam từ ngày 8-12, nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối.

Fanpage của BAEMIN Vietnam đăng tải dòng trạng thái tạm biệt, chỉ sau 21 giờ đã có hàng trăm ngàn lượt thích, đến nay đã hơn 8.000 bình luận và trên 4.500 lượt chia sẻ, gửi lời cảm ơn, tạm biệt ứng dụng giao thức ăn đến từ Hàn Quốc. Đáng chú ý, trong số này có nhiều bình luận đến từ những thương hiệu nổi tiếng như Katinat Saigon Kafe, Highlands Coffee, Phúc Long Coffee & Tea, Phở 24, Zalo Pay...

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam? - Ảnh 1.

Các app giao hàng cạnh tranh quyết liệt (ảnh: Na Na)

Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc marketing Haravan, đánh giá Baemin làm hình ảnh - thương hiệu hay, cuốn hút, được nhiều người làm marketing thích nhưng khách hàng thì không nhiều người mua, không chốt đơn vì người Việt Nam thích khuyến mãi, thích rẻ. Các ứng dụng lãi dựa vào hệ sinh thái đa dịch vụ trong khi Baemin chỉ có mảng giao thực phẩm nhanh.

Dưới góc độ chuyên gia ngành F&B, ông Hoàng Tùng, Giám đốc điều hành Pizza Home và FoodEdu, nói rằng việc Baemin rời thị trường đã được dự đoán từ trước. 

Baemin gặp áp lực từ công ty mẹ khi kinh doanh không suôn sẻ tại châu Á. Công ty mẹ tập trung nguồn lực cho thị trường châu Âu, châu Mỹ và cắt giảm ngân sách cho thị trường Việt Nam. "Baemin xâm nhập thị trường rất tốt và nhanh chóng chiếm được vị trí thứ 3 trên thị trường food app" - ông Hoàng Tùng nhận xét.

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam? - Ảnh 3.

Những nguyên nhân nào khiến Baemin rời thị trường Việt Nam? - Ảnh 5.

Beamin được đánh giá là ứng dụng làm thương hiệu khá tốt tại Việt Nam. Ảnh: Fanpage Beamin

Thạc sĩ Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường đại học Kinh tế Tài chính TP HCM, phân tích Baemin chịu áp lực cạnh tranh lớn và thị phần thấp. Theo số liệu từ Euromonitor, tính đến thời điểm quý II/2022, thị phần của Baemin Việt Nam chỉ đạt 1,5%, thấp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh như Grab (42,8%), Now (23,4%), Gojek (20,1%).

"Sức ép từ các đối thủ lớn khiến Baemin khó cạnh tranh trong mảng kinh doanh cốt lõi là đặt món và giao hàng. Khi tham gia thị trường Việt Nam, họ còn phải đối mặt với COVID-19 bùng phát từ đầu 2020 đã gây khó khăn lớn cho Baemin và các startup Việt Nam. Baemin ghi nhận số đơn hàng gọi món giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019, đây cũng là một nguyên nhân khiến doanh nghiệp này phải rút khỏi thị trường" - thạc sĩ Trần Anh Tùng nêu lý do.

Ngoài ra, thạc sĩ Trần Anh Tùng còn cho biết thêm chiến lược kinh doanh chưa phù hợp so với các đối thủ, Baemin chưa có những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để cạnh tranh. Giá cước cũng cao hơn nhiều đối thủ. Chiến lược kinh doanh, tiếp thị của công ty chưa thực sự hiệu quả, chưa chinh phục được người tiêu dùng Việt.

Những lý do trên đã khiến doanh thu, tỉ lệ thị phần của Baemin suy giảm dần và không còn cơ hội cạnh tranh trên thị trường.

Ngọc Ánh - Nguyễn Hải

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

USABC sẽ phá kỷ lục về số lượng các doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam

Sở dĩ Việt Nam nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các doanh nghiệp Mỹ nhờ được đánh giá là một quốc gia có sự ổn định, cởi mở, luôn chào đón người Mỹ và các doanh...

Chính phủ giục Bộ Công Thương trình kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

Bộ Công Thương phải trình kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII trước ngày 2/3, không chậm trễ thêm, theo yêu cầu của Thường trực Chính phủ.

Gỡ rào cản kinh doanh: Quy định chưa bỏ, dự thảo mới đã 'cài' thêm

Trong quá trình rà soát cắt giảm các văn bản hiện hành, có hiện tượng các văn bản đang soạn thảo lại bổ sung rào cản mới. Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI...

Amcham: Kiến nghị tháo gỡ bất cập pháp lý trong đầu tư, mở rộng sản xuất

Amcham kiến nghị các cấp quản lý sớm triển khai Nghị quyết 02 nhằm tháo gỡ các bất cập pháp lý trong đầu tư và đặc biệt các vướng mắc trong triển khai thực hiện...

TPHCM cần chính sách gì để phát triển thị trường tín chỉ carbon?

Mặc dù có thuận lợi về cơ chế tài chính theo Nghị quyết 98, TPHCM cần phải ban hành chính sách quy định về nguồn vốn tài trợ và các phương thức sử dụng vốn cho hoạt...

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận điều tra lẩn tránh thuế với tủ gỗ Việt Nam

Theo thông báo của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, kết luận cuối cùng về điều tra xem xét phạm vi sản phẩm dự kiến được ban hành vào ngày 5/4/2024.

Truy tố bị can Trần Quí Thanh và 2 con gái

Cơ quan tố tụng cáo buộc bị can Trần Quí Thanh, cựu giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát và 2 con gái cùng các đồng phạm lạm dụng tín dụng chiếm...

Thị trường thương mại điện tử TPHCM tăng trưởng cao nhất cả nước

Năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 20.5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Riêng TPHCM đạt 4.7 tỷ USD, tăng 37%...

Người dân chen chúc xin phiếu lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp nói gì?

Trước tình trạng người dân phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, bà Hoàng Thị Hương Lan - Trưởng Phòng Lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp) cho...

TPHCM có nhiều đặc thù để phát triển thị trường tín chỉ carbon tự nguyện

Thị trường carbon tự nguyện được xem là một trong những công cụ quan trọng trong việc góp phần đảm bảo hoàn thành được những cam kết trong mục tiêu giảm phát...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98