Lo tiền trả nợ, VEC đề xuất tăng phí 4 tuyến cao tốc từ đầu năm 2024

04/12/2023 15:27
04-12-2023 15:27:00+07:00

Lo tiền trả nợ, VEC đề xuất tăng phí 4 tuyến cao tốc từ đầu năm 2024

Các dự án đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vẫn chưa được tăng phí theo lộ trình được duyệt dẫn đến áp lực về phương án tài chính của đơn vị quản lý dự án.

Phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc của VEC. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý khai thác.

Chưa tăng phí theo lộ trình được duyệt

Hiện nay, VEC đang là chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và Bến Lức-Long Thành. Trong số đó, 4 dự án đường cao tốc đã đưa vào khai thác (riêng Dự án Cao tốc Bến Lức-Long Thành đang trong quá trình triển khai xây dựng).

Về tình hình thực hiện giá dịch vụ sử dụng trên 4 tuyến đường cao tốc, đối với Dự án Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã khai thác được 12 năm, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn (PCU). Cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã khai thác được 9 năm, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/PCU cho đoạn 4 làn xe (Km0-Km123) và 1.000 đồng/km/PCU đối với đoạn 2 làn xe (Km123-Km245).

Dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/PCU. Riêng Dự án Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây mức giá hiện tại là 2.000 đồng/km/PCU.

Dẫn chứng thực tế năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 3789 ngày 23/11/2016 phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC cho biết các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 15%.

Cụ thể, năm 2017, tuyến đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình sẽ tăng mức thu lần thứ nhất, lần thứ 2 vào năm 2020 và lần 3 vào năm 2023. Tuyến Cao tốc Nội Bài-Lào Cai và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây tăng mức thu lần đầu vào năm 2018, lần 2 vào năm 2021 và lần 3 vào năm 2024.

Tuy nhiên, thực hiện theo Nghị quyết 35 ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về việc chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn Dự án BOT nên từ năm 2017 đến năm 2023, VEC chưa tăng mức thu theo lộ trình theo quy định tại phương án tài chính.

Năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 2323 ngày 31/12/2021 phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư, phục vụ cho việc thẩm định sử dụng vốn của Hiệp định và ADB lần 2 cho Dự án xây dựng đường Cao tốc Bến Lức-Long Thành.

"Theo đó, các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%, thời điểm tăng lần 1 là năm 2024. Như vậy, tính đến hết năm 2023, VEC chưa thực hiện tăng mức giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư," ông Quang thông tin thêm.

Tính đến hết năm 2023, VEC chưa thực hiện tăng mức giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đưa ra sự cần thiết phải điều chỉnh giá sử dụng đường bộ cao tốc, Tổng Giám đốc VEC cho biết theo kế hoạch trả nợ các dự án từ năm 2024, chi phí trả nợ của VEC sẽ tăng liên tục, ngoài ra các dự án sau thời gian đưa vào khai thác đã đến thời hạn phải sửa chữa trung tu, đại tu.

“Do đó, việc tiếp tục giữ chính sách nêu trên không phù hợp với phương án tài chính được duyệt tại Quyết định 3789 ngày 23/11/2016 và Quyết định 2323 ngày 31/12/2021 của Bộ Giao thông Vận tải,” ông Quang chỉ ra thực tế.

Ngoài ra, trong 2 năm 2020-2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến kết quả khai thác các dự án do VEC làm chủ đầu tư. Lưu lượng sụt giảm đã ảnh hưởng đến doanh thu và dòng tiền hòa chung 5 dự án do VEC làm chủ đầu tư trong phương án tài chính.

Xây dựng 3 kịch bản, đề xuất tăng phí từ đầu năm 2024

Sau khi cập nhật các thông số, VEC đã tính toán lại phương án tài chính, xây dựng 3 kịch bản tăng phí.

Kịch bản 1: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc từ năm 2024 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần, mỗi lần 12%. Tổng doanh thu thu phí 5 dự án giai đoạn 2024-2030 (bao gồm VAT) đạt 50.798 tỷ đồng. Lũy kế dòng tiền hòa chung 5 dự án luôn dương, VEC đảm bảo khả năng trả nợ, có đủ nguồn lực đầu tư đưa Dự án đường Cao tốc Bến Lức-Long Thành vào khai thác đúng tiến độ.

Kịch bản 2: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc từ năm 2025 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần với tỷ lệ tăng là 12%. Khi đó, tổng doanh thu thu phí 5 dự án giai đoạn 2024-2030 đạt 48.428 tỷ đồng (bao gồm VAT), giảm 2.371 tỷ đồng so với kịch bản 1. Lũy kế dòng tiền hòa chung 5 dự án thiếu hụt giai đoạn 2026-2034, với mức thiếu hụt lớn nhất 1.261 tỷ đồng vào năm 2033, phương án tài chính bị phá vỡ.

Phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Kịch bản 3: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc từ năm 2027 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần với tỷ lệ tăng là 12%. Khi đó, tổng doanh thu thu phí 5 dự án giai đoạn 2024-2030 đạt 46.750 tỷ đồng (bao gồm VAT), giảm 4.048 tỷ đồng so với kịch bản 1, với mức thiếu hụt lớn nhất 2.301 tỷ đồng vào năm 2034, phương án tài chính 5 dự án bị phá vỡ.

Trên cơ sở đó, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án tăng giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc các dự án do VEC làm chủ đầu tư với thời gian tăng thực hiện điều chỉnh từ tháng 1/2024./.

Việt Hùng

Vietnamplus





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ 12 dự án trọng điểm

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu triển khai theo quy trình rút gọn và kiến nghị Trung ương bố trí vốn đối với dự án Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch, Tượng đài Thống Nhất...

Hà Nội ủng hộ chủ trương nghiên cứu thiết kế công trình Tháp tài chính 108 tầng

UBND thành phố Hà Nội tán thành và ủng hộ về chủ trương việc nghiên cứu thiết kế công trình Tháp tài chính cao 108 tầng thành tổ hợp công trình mang tầm cỡ quốc tế.

Chuỗi đồ uống tràn lan, ai đủ sức chạy đua với trend?

(KTSG Online) – Trong thị trường F&B với ngành trà sữa đồ uống năm 2023 có nhiều sản phẩm mới xuất hiện làm nên tiêu điểm theo mùa. Có những mặt hàng đã tạo thành...

Hãng tàu tùy tiện tăng phí

Các hãng tàu chỉ thông báo thay đổi mức phí trước 15 ngày mà không phải thông qua kiểm tra, giải trình các yếu tố cấu thành phí, phụ phí hay bất kỳ báo cáo, ràng...

Bình Dương: Hoàn thiện hệ thống giao thông trọng điểm để kết nối vùng

Nhiều dự án giao thông trọng điểm được tỉnh Bình Dương ưu tiên đầu tư xây dựng, để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng mạnh của tỉnh trong thời gian tới.

Phê duyệt đề án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định phê duyệt đề án chuyển đổi khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị. Dự kiến, đến cuối năm 2025, tỉnh sẽ hoàn thành...

Chỉ 1 tháng, Mỹ chi hơn 800 triệu USD mua một mặt hàng của Việt Nam

Chỉ trong vòng 1 tháng, Mỹ đã chi 821 triệu USD để mua một mặt hàng của Việt Nam, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước đó.

Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Chuyên gia nhận định Việt Nam được coi là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến đối với các công ty đa quốc gia về công nghệ, xe hơi, điện tử, quần áo và dệt may.

Vận hành trực tuyến là lựa chọn tối ưu chi phí mùa đại hội cổ đông 2024

Trước mùa đại hội cổ đông, báo cáo của công ty chứng khoán MBS dự báo lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng 16.8% trong 2024. Nhiều doanh nghiệp tiến...

Đường dây 'cứu điện' cho miền Bắc: Báo cáo Chính phủ việc tạm sử dụng rừng

Do tính chất đặc thù của các tuyến đường dây lưới điện, đặc biệt là các tuyến đường dây truyền tải 500kV, Bộ NN-PTNT vừa gửi Chính phủ tờ trình dự thảo về việc tạm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98