Quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị: Không di dời khỏi nội đô Hà Nội, TPHCM

08/12/2023 09:28
08-12-2023 09:28:32+07:00

Quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị: Không di dời khỏi nội đô Hà Nội, TPHCM

Cục Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đang lấy ý kiến để hoàn thiện quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, tư vấn đề xuất giữ lại hầu hết các ga đường sắt hiện hữu. Đáng chú ý, ga Hà Nội và Sài Gòn được đề xuất làm điểm đầu - cuối cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tiếp cận nội đô, thay vì dừng ở ngoại ô như phương án cũ.

Cùng với đó, chuyên gia cho rằng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cần đạt mục tiêu “gỡ điểm nghẽn” về chi phí vận tải hàng hóa đang quá cao của Việt Nam.

Không dời khỏi nội đô

Cục Đường sắt đang lấy ý kiến xây dựng đồng thời 3 quy hoạch ga đường sắt quốc gia, gồm quy hoạch các ga trong đô thị trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu (định hướng nâng cấp sau này) và một số tuyến đường sắt phía Bắc; hai quy hoạch riêng cho các ga đường sắt đầu mối Hà Nội và TPHCM.

Các quy hoạch này thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận, vì liên quan tới đề xuất của một số địa phương trước đó về di dời ga đường sắt ra khỏi nội đô (Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, TPHCM…) và định hướng về điểm đầu/cuối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau này.

Với đường sắt Bắc - Nam hiện hữu (khổ ray 1.000mm), tư vấn đánh giá có 16 ga trong đô thị có vị trí đầu mối quan trọng, kết nối với các phương thức vận tải khác. Trong đó, có 8 ga đã có dự án nâng cấp, hoặc không phát sinh lớn, nên đề xuất giữ nguyên hiện trạng (ga Nam Định, Thanh Hóa, Đồng Hới, Huế, Quảng Ngãi, Tuy Hòa, Phan Thiết)…

Hệ thống đường sắt tại Đức – một trong những nước đứng hàng đầu thế giới về mạng đường sắt tốc độ cao. Ảnh: VĐ

Có 8 ga đầu mối quan trọng cần lập quy hoạch để định hướng giữ đất và đầu tư mở rộng sau, trước mắt là đưa vào quy hoạch địa phương. Các ga trong nội đô được tư vấn lập quy hoạch đề xuất giữ lại vị trí hiện tại và định hướng mở rộng gấp 2-3 lần hiện có, gồm: Ga Ninh Bình; ga Khoa Trường (Tĩnh Gia, Thanh Hóa); ga Vinh (Nghệ An); ga Đông Hà (Quảng Trị); Ga Kim Liên (Đà Nẵng); ga Diêu Trì (Bình Định); ga Nha Trang (Khánh Hòa); ga Tháp Chàm (Ninh Thuận).

Tư vấn lập quy hoạch ga đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội và TPHCM đề xuất giữ lại ga Hà Nội và Sài Gòn hiện hữu để làm ga đầu-cuối cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi vào nội đô, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Đây là đề xuất hoàn toàn mới, do các quy hoạch trước, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ từ ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội) tới ga Thủ Thiêm (Thủ Đức, TPHCM). Hiện tại, tổ hợp ga Ngọc Hồi đã được giải phóng mặt bằng một phần cho tuyến đường sắt Bắc - Nam trong tương lai.

Với đầu mối Hà Nội, tư vấn lập quy hoạch cho rằng, vị trí ga Ngọc Hồi cách nội đô 10km, làm giảm sức hút với khách đi tàu tốc độ cao Bắc - Nam. Do đó, tư vấn đề xuất, dời đề-pô (khu kỹ thuật) từ ga Ngọc Hồi về ga Thường Tín, bố trí điểm đầu/cuối của đường sắt tốc độ cao vào tới ga Hà Nội hiện nay (thay vì ga Ngọc Hồi). Khi đó, ga Hà Nội sẽ thành ga trung chuyển giữa khách đi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội.

Tư vấn muốn đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ vào tới ga Hà Nội, để tăng kết nối cho hành khách. Ảnh: Mạnh Thắng

Khu vực đầu mối TPHCM, tư vấn lập quy hoạch cũng đề xuất đưa đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam về tới ga Sài Gòn hiện hữu (gồm cả ga hàng hóa Hòa Hưng, tại quận 3, TPHCM), thay vì chỉ dừng tàu tốc độ cao tại ga Thủ Thiêm (Thủ Đức) như phương án trước đây. Biến ga Sài Gòn trở thành ga trung tâm, kết nối giữa đường sắt Bắc - Nam với đường sắt đô thị của TPHCM; ga Thủ Thiêm (Thủ Đức) làm đầu mối kết nối đường sắt sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Văn phòng Chính phủ cũng vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đó, Phó Thủ tướng kết luận, với hướng tuyến, xem xét phương án bố trí điểm đầu, điểm cuối tuyến tại trung tâm Thủ đô và TPHCM.

Về kịch bản phát triển, Phó Thủ tướng cho rằng, cần dựa vào nhu cầu nội tại về phát triển kinh tế - xã hội nước ta, kinh nghiệm thế giới để nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới, tốc độ thiết kế 350km/h.

Đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách hay kết hợp cả hàng?

Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ được trình Bộ Chính trị cho ý kiến trong cuối năm nay, sau đó mới lấy ý kiến Quốc hội.

Dù các phương án cụ thể về đầu tư tuyến đường sắt mới chỉ chở khách, hay kết hợp chở khách và chở hàng theo dự thảo đề án này vẫn chưa được công bố.

Tuy nhiên, các phương án định hướng nghiên cứu trước đó chỉ xoay quanh mục đích chạy tàu chuyên chở khách, hay kết hợp giữa chở khách và chở hàng. Trường hợp nếu chỉ chở khách, sẽ đầu tư tuyến đường sắt tốc độ 350km/h, nếu chở kết hợp khách và hàng sẽ tối ưu nhất với phương án thiết kế chạy tàu 250km/h.

Ngoài ra, một phương án nữa có thể được tính tới là đầu tư tuyến đường sắt có hạ tầng đáp ứng chạy tàu 350km/h, tải trọng cho phép chạy cả tàu hàng, tùy nhu cầu từng thời kỳ để khai thác riêng tàu khách, hoặc kết hợp giữa tàu khách và tàu hàng.

Với kết luận mới nhất của lãnh đạo Chính phủ, Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được ưu tiên nghiên cứu, hoàn thiện theo hướng chạy tàu tốc độ 350km/h.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam điện khí hóa cũng là giải pháp để đạt mục tiêu giảm khí thải (tới năm 2050 phát thải ròng bằng 0 theo cam kết COP26); tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt xuất khẩu, đặc biệt, với hàng nông sản, khi Lào và Thái Lan đã có đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm kết nối với Trung Quốc.

Kinh nghiệm thế giới chỉ ra, đường dài như Hà Nội - TPHCM, với 1 tuyến đường sắt khổ 1.435mm, đường đôi, điện khí hoá, năng lực thông qua sẽ bằng 5 tuyến đường bộ cao tốc 4 làn xe. Do đó, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cần thiết, có thể đạt đa mục tiêu phục vụ phát triển đất nước.

Lê Hữu Việt

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

HoREA kiến nghị TP HCM sửa quyết định "cấm phân lô bán nền"

Theo HoREA, TP HCM cần xác định các khu vực chủ đầu tư dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật … ở 5 huyện.

TPHCM chính thức ra quy định cấm phân lô bán nền

Ngoại trừ dự án có mục tiêu tái định cư bằng nền đất tại khu vực ngoại thành, TPHCM cấm chủ đầu tư dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở phân lô bán nền.

Những yếu tố giúp Huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) có thể thu hút đầu tư

Huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư phát triển dự án khu đô thị quy mô lớn.

Đô thị sân bay Tân Sơn Nhất: Tại sao không?

Một trong những mục tiêu khi xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) với nhà ga T3 - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là không chỉ “khai phóng” nội...

Hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu 

Ngày 23/10, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết đã hoàn thành báo cáo kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc...

Rút ngắn thời gian lập, phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn đã được chỉnh lý với quy định thời gian tối đa hoàn thành việc lập, phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sau khi quy hoạch...

Đề xuất 19 chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao

Chính phủ đề xuất 19 chính sách đặc thù như ưu tiên nhà thầu chuyển giao công nghệ, khai thác quỹ đất, giảm thủ tục khai thác mỏ để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Khánh Hòa chốt phương án làm cảng hàng không quốc tế Vân Phong

Cảng hàng không quốc tế Vân Phong dự kiến giai đoạn đầu có vốn đầu tư hơn 9.2 ngàn tỷ đồng. Trong đó ngân sách nhà nước khoảng 2.15 ngàn tỷ đồng, còn lại vốn tư...

Bắc Ninh đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Gia Bình

Dự án xây dựng sân bay Gia Bình do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình làm chủ đầu tư có diện tích khoảng 125ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, tỉnh...

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần 10,827ha đất

Bộ trưởng TN&MT Đỗ Đức Duy cho biết Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam có nhu cầu sử dụng khoảng 10,827 ha đất. Chính phủ đang hoàn thiện hồ sơ trình Quốc...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98