Sức mua ô tô bất ngờ bật tăng

14/01/2024 10:00
14-01-2024 10:00:00+07:00

Sức mua ô tô bất ngờ bật tăng

Thị trường ô tô những ngày cận Tết Nguyên đán bất ngờ sôi động hẳn lên sau một năm ế ẩm bởi tâm lý chạy đua trước khi hết hạn ưu đãi lệ phí trước bạ

Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã bị hớ bởi sau khi mua ô tô thì mới phát hiện giá trên thị trường ngày càng rẻ thêm.

Tiêu thụ đang tốt lên

Từ ngày 1-1-2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp chính thức hết hiệu lực. Theo ghi nhận của phóng viên, trong tháng 12-2023 (tháng cuối cùng thực thi chính sách này), doanh số bán ô tô của các đại lý tăng mạnh.

Mẫu xe Suzuki Jimny có giá khoảng 1 tỉ đồng đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng

Mẫu xe Suzuki Jimny có giá khoảng 1 tỉ đồng đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng

"Các chính sách, chương trình ưu đãi của nhà nước, hãng xe và đại lý đã "chạy" cả năm qua nhưng người tiêu dùng chần chừ, đợi giảm giá thủng đáy mới mua. Ngoài ra, do tâm lý sợ sắp hết ưu đãi nên nhiều người quyết định mua ô tô trong tháng cuối năm 2023" - ông Huỳnh Minh Khôi - chủ đại lý ô tô tại TP Thủ Đức, TP HCM - giải thích.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12-2023, toàn thị trường tiêu thụ được 38.740 ô tô, tăng mạnh 39% so với tháng trước đó và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022. Tính riêng xe du lịch, trong tháng này có 32.133 chiếc được bán ra; xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt doanh số 24.044 chiếc.

Dẫu vậy, sức tiêu thụ tăng vọt trong 1 tháng chưa đủ để vực dậy doanh số cả năm 2023. Lũy kế 12 tháng, số lượng ô tô các loại bán ra trên cả nước giảm 25% so với năm 2022; riêng xe du lịch giảm đến 27%. Các hãng xe hy vọng doanh số ô tô trong tháng Tết (1-2024) sẽ vượt mốc 40.000 chiếc.

Để tiếp tục kích cầu thị trường, nhiều hãng và đại lý ô tô đang chạy đua tung ra nhiều ưu đãi "khủng". Chẳng hạn, tiếp tục giảm 50% - 100% lệ phí trước bạ cho nhiều dòng xe nhập nguyên chiếc lẫn sản xuất, lắp ráp trong nước dù nhà nước đã ngừng hỗ trợ; tặng gói phụ kiện trị giá lên đến hàng chục triệu đồng; tặng bảo hiểm thân vỏ xe và tặng thêm 1 - 3 năm bảo hành, tùy mẫu. Đáng chú ý, nhiều mẫu xe được giảm giá mạnh bằng tiền mặt từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Riêng các dòng xe sang, xe phân khúc đắt tiền (tiệm cận xe sang), mức giảm giá có thể lên tới nửa tỉ đồng.

"Sau khi mua ô tô để được hưởng một số ưu đãi dịp cuối năm 2023, tôi khá bất ngờ khi thấy các hãng tiếp tục ưu đãi lớn nên giá xe còn tốt hơn so với thời điểm mình mua" - ông Nguyễn Hoàng Tuấn, một khách hàng mua ô tô, bày tỏ.

Một số đại lý ô tô dự đoán sức mua trong tháng 1-2024 tiếp tục ở mức cao so với cả năm 2023. Lý do các hãng và đại lý không ngừng triển khai các chương trình ưu đãi là bởi nguồn xe tồn kho quá lớn, cần giải phóng gấp, tránh để đến sau Tết âm lịch sẽ rất khó bán và giá bị kéo xuống thấp hơn nữa.

Nhiều mẫu xe mới

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động còn nhờ các hãng liên tục chào bán mẫu mới, gây chú ý mạnh với người tiêu dùng, trong đó nhiều mẫu có giá khá hợp lý. Chẳng hạn, Mitsubishi Xforce 5 chỗ có giá chào bán 620 - 700 triệu đồng/chiếc, tùy bản, tương đương nhiều dòng xe của các hãng lớn khác như Honda HR-V, Toyota Corolla Cross, Yaris Cross hoặc Mazda CX-30, Kia Seltos, Hyundai Creta...

Hãng Toyota cũng vừa chào bán mẫu xe Innova Cross mới với nội - ngoại thất được thay đổi khá đẹp. Giá bán được công bố khá cao, lên đến 810 triệu đồng/chiếc đối với bản xăng và 998 triệu đồng/chiếc bản hybrid.

Hãng Volkswagen cuối tháng 12-2023 chào bán mẫu Viloran - dòng xe MPV cao cấp hạng thương gia - với nhiều tiện nghi, tiêu chuẩn an toàn vượt trội. Đây là mẫu xe có kích thước lớn nhất của thương hiệu Volkswagen nên trước khi ra mắt, nhiều người phỏng đoán sẽ có giá bán khá cao, từ 3 tỉ đồng/chiếc. Tuy nhiên, mức giá được công bố đã gây bất ngờ, chỉ từ 1,9 tỉ đồng - thấp hơn giá trị thật. Đại diện Volkswagen cho hay hãng đưa ra mức giá thấp, phù hợp với khả năng của khách hàng để từng bước tăng thị phần.

GreenLynk Automotives - đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu ô tô Lynk & Co đến từ Trung Quốc - đã chính thức mở bán sản phẩm tại TP HCM từ ngày 13-1. Tại showroom trưng bày 4 mẫu xe gồm: Lynk & Co 01 thuộc phân khúc C-SUV, Lynk & Co 05 thuộc phân khúc SUV lai coupe, Lynk & Co 03 và Lynk & Co 09. Riêng Lynk & Co 09 có mức giá công bố 2,199 tỉ đồng, sẽ được bàn giao cho khách trước Tết Nguyên đán; còn các mẫu Lynk & Co 01 và 05 sẽ được bàn giao sau Tết.

Theo ông Lê Anh Tuấn - chủ showroom ô tô ở quận 10, TP HCM - thị trường ô tô đã bất ổn trong suốt cả năm qua. Các hãng xe đua nhau giảm giá mạnh đã tạo nên tâm lý của khách hàng là phải giảm giá mới quyết định mua. Do đó, một số hãng có ý định ra mắt mẫu mới với định giá khá cao rồi chạy thêm chương trình ưu đãi để kích thích thị trường. 

Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Motor Show mất dần sức hút

Chi phí tốn kém, hiệu quả không như mong đợi, khâu tổ chức chưa chuyên nghiệp...là những lý do khiến một số hãng xe nói lời chia tay với sân chơi Vietnam Motor Show.

Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á

Apple đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kéo dài cả thập kỷ nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, cả về...

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98