Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

01/02/2024 08:57
01-02-2024 08:57:00+07:00

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc đẩy phát triển các địa phương khác.

Thủ tướng Chính phủ Campuchia Hun Manet chủ trì sự kiện công bố “Chương trình xúc tiến đầu tư đặc biệt tại tỉnh Preah Sihanouk năm 2024,” ngày 31/1/2024. (Ảnh: AKP/TTXVN phát)

Ngày 31/1, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet tuyên bố xác định năm 2024 là năm phục hồi của nền kinh tế quốc gia Đông Nam Á này.

Theo phóng viên thường trú tại Campuchia, ngày 31/1, phát biểu tại sự kiện triển khai “Chương trình xúc tiến đầu tư đặc biệt tại tỉnh Preah Sihanouk năm 2024” được tổ chức tại thành phố cảng Sihanoukville, Thủ tướng Hun Manet khẳng định tỉnh Preah Sihanouk là trục kinh tế hết sức quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại các công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang trên địa bàn thành phố biển Tây Nam này sẽ thúc đẩy phát triển các địa phương khác ở Campuchia.

“Chương trình xúc tiến đầu tư đặc biệt tại tỉnh Preah Sihanouk năm 2024” được triển khai nhằm thay đổi diện mạo địa phương ven biển Tây Nam Campuchia này thành một tỉnh có nền tảng kinh tế phát triển dựa trên lĩnh vực công nghiệp, du lịch và đầu tư; xử lý nhanh và hiệu quả những thách thức thực tiễn đang đặt ra tại địa phương; đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực, mang tính bổ khuyết và đồng bộ với các chính sách và chiến lược của Chính phủ Hoàng gia Campuchia; cũng như xúc tiến đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi và phát triển công nghiệp ở tỉnh Preah Sihanouk nhằm tạo thêm giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao.

Thông qua đó, chương trình hướng tới mục tiêu tăng tốc đẩy mạnh hoạt động đầu tư và kinh doanh tại tỉnh Preah Sihanouk trong năm 2024, tập trung vào 3 loại hình dự án đầu tư và kinh doanh chính bao gồm: các dự án đầu tư hoặc hoạt động kinh doanh liên quan đến các dự án công trình dở dang tồn đọng nhằm tái khởi động và triển khai ngay trong năm 2024; các dự án đầu tư hoặc hoạt động kinh doanh không liên quan đến công trình dở dang, tồn đọng nhưng được khởi động ngay trong năm 2024; đồng thời mở rộng các dự án đầu tư hoặc hoạt động kinh doanh hiện có theo các tiêu chí cụ thể được triển khai thực hiện ngay trong năm 2024 này.

Để hiện thực hóa định hướng và các mục tiêu trên, “Chương trình xúc tiến đầu tư đặc biệt tại tỉnh Preah Sihanouk năm 2024” của Chính phủ Hoàng gia Campuchia đề ra một số giải pháp then chốt nhằm thúc đẩy hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh duyên hải Tây Nam này.

Bao gồm các giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan hoạt động đầu tư và kinh doanh, tạo thuận lợi trong hoạt động cấp giấy phép đầu tư và thị thực, miễn phí dịch vụ công, chính sách ưu đãi về thuế, cùng nhiều ưu đãi khác liên quan hoạt động xây dựng, quy hoạch các khu dân cư và các trục đường chính, đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng, phát triển các khu công nghiệp, cũng như quy hoạch xây dựng những khu đất tiềm năng trở thành khu vực tập trung các hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh hoặc khu du lịch.

Các đại biểu tham dự sự kiện công bố “Chương trình xúc tiến đầu tư đặc biệt tại tỉnh Preah Sihanouk năm 2024.” (Ảnh: AKP/TTXVN phát)

Để triển khai hiệu quả chương trình trên, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã thành lập nhóm công tác liên bộ trực thuộc Ủy ban Chính sách Tài chính và Kinh tế quốc gia để thúc đẩy đầu tư vào địa bàn tỉnh Preah Sihanouk.

Trong định hướng đưa tỉnh duyên hải này thành địa phương phát triển kinh tế hàng đầu của Campuchia, Thủ tướng Hun Manet khuyến khích nhóm công tác liên bộ tiếp tục nỗ lực nhằm thúc đẩy nền kinh tế Campuchia tăng trưởng phù hợp với bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu và khu vực.

Theo Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia, trên địa bàn tỉnh Preah Sihanouk hiện có 362 dự án công trình dừng thi công, cần nguồn vốn đầu tư bổ sung hơn 1,1 tỷ USD để tái khởi động và hoàn thành các công trình, dự án dở dang, tồn đọng. Bên cạnh đó, còn có 176 dự án công trình đã hoàn thành nhưng chưa đi vào hoạt động.

Trong năm 2023, Campuchia tiếp nhận 268 dự án đầu tư với tổng nguồn vốn khoảng 4,9 triệu USD. Trong đó, dòng vốn đầu tư đến từ Trung Quốc và trong nước chiếm gần 90%.

Các dự án đầu tư trong năm qua ở Campuchia chủ yếu tập trung ở thủ đô Phnom Penh và các tỉnh Kampong Speu, Kandal và Takeo, cùng các địa phương phát triển các đặc khu kinh tế như tỉnh Svay Rieng và Preah Sihanouk./.

Huỳnh Thảo

Vietnamplus





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Thương mại Campuchia-Trung Quốc tiếp tục tăng trong năm 2023 dù nhu cầu thế giới giảm tốc

Trong năm 2023 vừa qua, mặc dù nhu cầu toàn cầu sụt giảm nhưng thương mại giữa Campuchia và Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98