Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ khiến thị trường dầu trở nên "ngày càng cục bộ"

05/02/2024 08:40
05-02-2024 08:40:00+07:00

Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ khiến thị trường dầu trở nên "ngày càng cục bộ"

Các chuyên gia nhận định sự phân mảnh trên thị trường dầu sẽ không kéo dài, nhưng nó đang khiến các nước phụ thuộc vào dầu nhập khẩu như Ấn Độ, Hàn Quốc khó khăn hơn trong việc đa dạng hóa nguồn cung.

Tàu thuyền chờ qua Kênh đào Suez. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang trở nên ngày càng cục bộ.

Khi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi gây ra cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, đẩy giá cước vận tải biển và giá bảo hiểm tăng cao, người mua dầu đang hình thành xu hướng tìm kiếm nguồn cung có khoảng cách địa lý gần hơn, nhằm tạo ra sự ổn định về hàng hóa.

Theo hãng tin Bloomberg, ngày 4/2, vẫn còn một số con tàu chở dầu lưu thông qua tuyến đường ở Biển Đỏ, nhưng định tuyến vòng qua Mũi Hảo Vọng, phía Nam châu Phi, khiến hành trình chở dầu kéo dài hơn và tốn kém hơn.

Điều này dẫn đến lưu lượng tàu chở dầu đi qua Kênh đào Suez sụt giảm nhanh chóng. Thay vào đó, các con tàu chở dầu đang tập trung về hai hướng.

Hướng thứ nhất quanh Lưu vực Đại Tây Dương, bao gồm Biển Bắc và Địa Trung Hải. Hướng thứ hai bao gồm Vịnh Ba Tư, Ấn Độ Dương và Đông Á.

Những gì đang diễn ra minh chứng rõ nét sự thay đổi mô hình trong hoạt động thương mại dầu.

Theo các thương nhân, từ tháng trước, một số nhà máy lọc dầu châu Âu đã ngừng mua dầu thô Basrah của Iraq và chuyển sang mua dầu từ các nhà cung cấp thuộc khu vực Biển Bắc và Guyana.

Ở châu Á, nhu cầu đối với dầu Murban của Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất tăng vọt, dẫn đến giá dầu giao ngay từ khu vực này tăng cao vào giữa tháng Một, bù lại dòng chảy dầu từ Kazakhstan đến châu Á sụt giảm mạnh.

Các chuyên gia nhận định sự phân mảnh trên thị trường dầu dự kiến sẽ không kéo dài, nhưng hiện tại nó đang khiến các quốc gia phụ thuộc vào dầu nhập khẩu như Ấn Độ và Hàn Quốc gặp khó khăn hơn trong việc đa dạng hóa nguồn cung cấp dầu.

Đối với các nhà tinh chế dầu, sự phân mảnh gây hạn chế tính linh hoạt của họ trong việc đáp ứng với động lực thị trường đang thay đổi nhanh chóng và cuối cùng có thể làm giảm lợi nhuận.

Nhà phân tích dầu thô hàng đầu của Kpler, Viktor Katona, cho biết: “Việc chuyển hướng sang nguồn dầu ở gần hơn có ý nghĩa thương mại quan trọng.

Chúng đảm bảo nguồn cung ổn định cho người mua và điều này sẽ tiếp tục chừng nào những gián đoạn ở Biển Đỏ khiến giá cước vận chuyển tăng cao vẫn diễn ra.

Phản ứng của các thị trường là một hành động cân bằng khó khăn, khi phải lựa chọn giữa an ninh nguồn cung và tối đa hóa lợi nhuận.”

Theo nguồn dữ liệu do Kpler công bố ngày 30/1, lượng tàu chở dầu đi qua Kênh đào Suez trong tháng Một đã giảm 23% so với tháng 11/2023.

Sự sụt giảm thậm chí còn rõ rệt hơn đối với các con tàu chở khí dầu mỏ hóa lỏng và khí tự nhiên hóa lỏng, với mức giảm lần lượt là 65% và 73%.

Trong các thị trường sản phẩm, dòng nhiên liệu diesel và nhiên liệu dùng cho máy bay phản lực từ Ấn Độ và Trung Đông xuất khẩu đến châu Âu, cũng như dầu mazut và naphtha của châu Âu xuất khẩu tới châu Á bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Vào tuần trước, giá naphtha tại châu Á, một nguyên liệu hóa dầu, đạt mức cao nhất trong gần hai năm, do lo ngại nguồn cung từ châu Âu sẽ trở nên khó khăn hơn./.

Diệu Linh

Vietnamplus





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng 2 tuần liên tiếp trước nguy cơ chiến tranh ở Trung Đông

Giá dầu ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (11/10), khi Israel chuẩn bị trả đũa Iran.

TS. Hà Đăng Sơn: Giá điện hiện tại khó thu hút đầu tư

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và tăng trưởng xanh cho rằng chi phí truyền tải điện hiện tại quá cao trong khi giá bán quá thấp. Từ đây, rất khó để thu...

Dầu tăng hơn 3.5% khi nhu cầu tại Mỹ tăng mạnh

Giá dầu tăng hơn 3.5% vào ngày thứ Năm (10/10), do nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ tăng đột biết trước khi bão Milton đổ bộ Florida, rủi ro nguồn cung ở Trung Đông và dấu...

Giá xăng dầu tăng mạnh, xăng RON 95 vọt lên hơn 21,000 đồng/lít

Giá xăng và dầu cùng tăng 990-1,260 đồng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Dầu tiếp tục giảm

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (09/10), sau khi bị bán tháo mạnh trong phiên trước đó.

Dầu sụt hơn 4% chờ đợi động thái đáp trả của Israel

Các hợp đồng dầu thô tương lai sụt hơn 4% vào ngày thứ Ba (08/10), khi thị trường chờ đợi động thái trả đũa của Israel đối với Iran.

Dầu WTI vọt hơn 3% lên trên mức 77 USD/thùng

Giá dầu tăng hơn 3% vào ngày thứ Hai (07/10), khi thị trường chờ đợi Israel tấn công Iran.

Nhu cầu khí đốt của châu Âu có khả năng giảm trở lại

Các công ty châu Âu đã mất lợi thế cạnh tranh so với các công ty bên ngoài EU, đặc biệt là châu Á với chi phí lao động thấp và ở Mỹ, nơi giá khí đốt rẻ hơn bốn lần...

Chính phủ Campuchia chi gần 6 tỷ USD đẩy mạnh phát triển năng lượng sạch

Trong số 23 dự án phát triển ngành điện vừa được Chính phủ Campuchia phê duyệt với tổng vốn đầu tư lên đến 5,79 tỷ USD có 12 dự án điện năng lượng mặt trời, 6 dự án...

Goldman Sachs: Giá dầu có thể tăng vọt 20 USD do cú sốc từ Iran

Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang đứng trước nguy cơ biến động mạnh khi căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs vừa đưa ra dự báo gây...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98