Giải pháp nâng cao an toàn giao thông sau tai nạn cao tốc Cam Lộ-La Sơn

25/02/2024 13:00
25-02-2024 13:00:00+07:00

Giải pháp nâng cao an toàn giao thông sau tai nạn cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất một số giải pháp xử lý nhằm nâng cao an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ-La Sơn sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa qua.

Cao tốc Cam Lộ-La Sơn. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giải pháp nâng cao an toàn giao thông, năng lực khai thác Dự án thành phần đầu tư đoạn Cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, phần đường các đoạn tuyến thông thường (giai đoạn phân kỳ) Dự án thành phần đầu tư đoạn Cam Lộ-La Sơn được bố trí 2 làn xe với mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 12m. Trong đó, mặt đường xe chạy 7m (mỗi chiều đường 1 làn xe; giữa hai chiều đường sơn tim); bề rộng lề gia cố 2 bên là 4m (kết cấu mặt đường như kết cấu mặt đường của làn xe cơ giới). Lề đất mỗi bên rộng 1m.

Riêng các đoạn vượt xe (được thiết kế quy mô theo giai đoạn hoàn chỉnh) bố trí 4 làn xe với mặt cắt ngang có nền đường rộng 23,25m, trong đó mặt đường xe chạy 14m; dải phân cách giữa 0,75m; dải an toàn giữa 1,5m (2x0,75m); dải dừng xe khẩn cấp 5m (2x2,5m). Lề đất rộng 2m (2x1m).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, chiều ngày 20/2 vừa qua, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì cuộc họp về biện pháp khắc phục bất cập, bảo đảm an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ-La Sơn và tuyến cao tốc 2 làn xe khác.

Trên cơ sở các ý kiến tham gia tại cuộc họp, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất một số giải pháp xử lý nhằm nâng cao an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ-La Sơn.

Theo đó, do phân kỳ đầu tư, trên đoạn thông thường của cao tốc Cam Lộ-La Sơn, mỗi chiều chỉ có 1 làn xe chạy rộng 3,5m và “Lề gia cố” rộng 2m; phân cách giữa làn xe chạy với lề gia cố bằng vạch sơn nét liền (3.1a), nên ảnh hưởng đến lưu thông của dòng phương tiện.

Vì vậy, để nâng cao an toàn giao thông, tăng khả năng lưu thông của dòng phương tiện tham gia giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh vạch sơn phân làn giữa dải “lề gia cố” với làn đường xe chạy từ vạch sơn nét liền (3.1a) thành vạch sơn nét đứt (3.1b).

Để sớm triển khai thực hiện, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận và chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh triển khai thực hiện xong trước 15/3 tới.

Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế vào ngày 18/2 vừa qua làm 3 người tử vong, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cao tuyến cao tốc này đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và nâng cao an toàn trên tuyến.

Hiện trường vụ tai nạn tại Cao tốc Cam Lộ-La Sơn ngày 18/2 vừa qua làm 3 người tử vong. (Ảnh: TTXVN phát)

Tại cuộc họp triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này vào ngày 20/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành, khai thác thời gian qua đã phát huy được hiệu quả, thúc đẩy triển kinh tế-xã hội, đặc biệt giúp kéo giảm sâu tai nạn giao thông.

Theo số liệu của Bộ Công an, tai nạn xảy ra trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chiếm 1,16% số vụ và đợt Tết Nguyên đán 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ.

“Tuy nhiên, giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên một số dự án phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số đoạn 2 làn xe. Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu trước mắt, các đơn vị cần đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch; trong đó tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng nhất.

Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị triển khai nhanh nhất có thể công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn để triển khai thực hiện./.

Việt Hùng

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Metro số 1 chạy thương mại 7 đoàn tàu đầu tiên từ tháng 7

7 đoàn tàu 3 toa của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) sẽ vận hành chở khách từ đầu tháng 7 với tần suất 10 phút/chuyến, thời gian hoạt động từ 5-22h.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98