Lợi nhuận HSBC lao dốc
Lợi nhuận HSBC lao dốc
HSBC Holdings báo cáo lợi nhuận quý 4/2023 giảm 80% sau khi phải chịu các khoản phí bất ngờ liên quan đến việc nắm giữ cổ phần tại một ngân hàng Trung Quốc và từ việc bán mảng bán lẻ tại Pháp.
HSBC cho biết lợi nhuận trước thuế đã giảm xuống còn 1 tỷ USD trong ba tháng cuối năm 2023, từ mức 5.05 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Ngân hàng này đã phải trả khoản phí 3 tỷ USD cho việc nắm giữ cổ phần của mình tại Bank of Communications Co. của Trung Quốc và 2 tỷ USD cho việc bán chi nhánh bán lẻ tại Pháp.
Giám đốc điều hành Noel Quinn nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television rằng: “Việc đó không ảnh hưởng đáng kể đến vị thế vốn của chúng tôi. Đó là vấn đề kế toán. Tôi cũng muốn nhắc lại rằng chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Trung Quốc”.
Chu kỳ tăng lãi suất trên toàn cầu giúp đẩy thu nhập cả năm của HSBC lên mức kỷ lục, song ngân hàng này đã phải đối mặt với những trở ngại tại Trung Quốc - một trong những thị trường tăng trưởng quan trọng của HSBC. Cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra không chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mà còn buộc HSBC phải trích lập dự phòng để bù đắp những khoản lỗ có thể xảy ra, bao gồm 200 triệu USD trong quý cuối năm ngoái.
HSBC đã cắt giảm mức độ tiếp xúc tổng thể với bất động sản thương mại Trung Quốc xuống còn 12.1 tỷ USD, giảm 4.6 tỷ USD so với năm 2022. Mức độ tiếp xúc với bất động sản thương mại Mỹ của họ cũng giảm 27% xuống còn 3.9 tỷ USD.
Đồng thời, HSBC công bố mua lại số cổ phần trị giá 2 tỷ USD và chia cổ tức tạm thời trong quý 4 là 31 Uscent/cổ phiếu. Ông Quinn cảnh báo môi trường vĩ mô vẫn còn “thách thức” và triển vọng vẫn không chắc chắn do biến động địa chính trị ở châu Âu và Trung Đông.
HSBC đã chuyển hướng hoạt động kinh doanh trong nhiều năm qua, trong đó tập trung sang các thị trường đang phát triển nhanh hơn ở châu Á - nơi ngân hàng này kiếm được phần lớn lợi nhuận. Việc thanh lý các chi nhánh ở Pháp và Canada đã được cân bằng nhờ việc mua lại các đơn vị bảo hiểm và quản lý tài sản ở châu Á - khu vực có tầng lớp giàu có ngày càng tăng.