TPHCM giải quyết gần 1,500 sổ hồng trong 2 tháng đầu năm

29/02/2024 21:30
29-02-2024 21:30:00+07:00

TPHCM giải quyết gần 1,500 sổ hồng trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM đã cấp giấy chứng nhận cho 1,486 hồ sơ; tiếp nhận mới 1,189 hồ sơ (trong đó đã phát hành phiếu chuyển thuế: 825 hồ sơ, số còn lại đang giải quyết).

Ông Võ Công Lực thông tin tại buổi họp báo

Chiều 29/2, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn TPHCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông TP tổ chức, ông Võ Công Lực, Trưởng Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên - Môi trường TP trao đổi về giải pháp cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) sở hữu nhà cho các khu chung cư.

Về việc gần 59,000 căn nhà chưa được cấp "sổ hồng", ông Võ Công Lực cho hay, số lượng này thuộc danh mục 81,000 căn tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố đã được thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng có vướng mắc, dẫn đến chưa thể hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận.

Về cơ bản, việc giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án chung cư vẫn sẽ được Sở Tài nguyên Môi trường và Văn phòng Đăng ký Đất đai TPHCM giải quyết trên cơ sở hồ sơ nộp vào của chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng thẩm quyền.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng Đăng ký Đất đai đã ký cấp Giấy chứng nhận cho 1,486 hồ sơ và tiếp nhận mới 1,189 hồ sơ (trong đó đã phát hành phiếu chuyển thuế: 825 hồ sơ, số còn lại đang giải quyết).

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư thực hiện các dự án chung cư và sau đó là cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án này, Sở Tài nguyên - Môi trường và các sở quản lý chuyên ngành của TP đã thực hiện phân nhóm và phân loại được 10 nhóm khó khăn, vướng mắc chính.

Đó là nhóm chờ thuế, nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận, nhóm bất động sản mới, nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, nhóm dự án có vướng mắc khác, nhóm dự án đang thanh tra, điều tra hoặc đang thực hiện Bản án của Tòa án, nhóm dự án có thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng, nhóm dự án có vi phạm trật tự xây dựng, nhóm dự án có vướng mắc về nghĩa vụ nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhóm dự án được phép bán nhà cho người nước ngoài.

Để giải quyết 10 nhóm khó khăn, vướng mắc nêu trên, Sở đã kiến nghị và được UBND TP chấp thuận giải quyết với các hướng. Đó là xây dựng kế hoạch của UBND Thành phố để giải quyết 10 nhóm vướng mắc này trên cơ sở các dự án đã được phân nhóm, phân loại bằng các giải pháp cụ thể tương ứng với nội dung vướng mắc của từng nhóm vướng mắc.

Lập tổ công tác của UBND TP do Thường trực UBND TP làm tổ trưởng, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Xây dựng là tổ phó cùng các sở ngành, Công an TP, Cục thuế TP là thành viên để giải quyết vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP.

UBND huyện Bình Chánh vẫn cấp “sổ hồng” cho một số trường hợp nằm trong quy hoạch đất nông nghiệp dự trữ

Trước tình trạng nhiều hộ dân tại huyện Bình Chánh chưa thể làm được giấy tờ nhà đất do vướng quy hoạch đất nông nghiệp dự trữ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh Nguyễn Thị Thảo cho hay, quy hoạch đất nông nghiệp lớn sẽ ảnh hưởng đến việc giải quyết chuyển mục đích đất ở phục vụ xây dựng nhà ở riêng lẻ cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu vực quy hoạch.

Tuy nhiên, đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, UBND huyện Bình Chánh vẫn thực hiện cấp giấy chứng nhận đối với một số trường hợp.

Cụ thể, việc sử dụng đất tại thời điểm đề nghị cấp Giấy chứng nhận phải phù hợp với quy hoạch. Nếu không phù hợp, hộ gia đình phải sử dụng đất từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch, đồng thời việc này không vi phạm pháp luật đất đai.

Đại diện UBND huyện Bình Chánh phát biểu tại họp báo

 

Hiện nay, UBND huyện Bình Chánh đang triển khai công tác lập Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện, huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với các đơn vị rà soát kết quả thực hiện quy hoạch kế hoạch sử dụng đất thời kỳ trước, lập danh mục dự án giai đoạn 2021-2030; nhu cầu sử dụng đất của ngành, lĩnh vực; nhu cầu sử dụng đất của UBND các xã, thị trấn và định hướng phát triển của huyện Bình Chánh.

Từ đó, đề xuất các chỉ tiêu sử dụng đất phù hợp đồng thời phải đảm bảo với các chỉ tiêu phân bổ của TPHCM. Cũng trong quá trình này, UBND huyện Bình Chánh sẽ kiến nghị tặng chỉ tiêu đất ở để đảm bảo nhu cầu và phù hợp với tình hình thực tế khu vực có mật độ dân cư đang sinh sống đông đúc.

Tùng Phong 

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người mua nhà ở xã hội tại TP.HCM phải chờ ít nhất 15 ngày để xác minh

Với quy chế phối hợp xác minh người mua nhà ở xã hội, các sở, ngành có thời hạn cụ thể để xử lý phần việc của mình.

Chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất dự án, cư dân bức xúc vì bị ‘treo’ sổ hồng

Một số chủ đầu tư tại TP.HCM đã thế chấp quyền sử dụng đất dự án và sau đó không thực hiện giải chấp để làm thủ tục đề nghị cấp sổ hồng. Đây là một trong những...

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định...

Cần có quy định và cơ chế sàng lọc nhà đầu tư khi đấu giá đất

Đơn vị tham gia đấu giá phải nộp tiền đặt cọc bằng 20% tổng giá trị thửa đất, khu đất tính theo giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất; đáp ứng các điều kiện...

Bộ Tài chính đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm...

Ách tắc định giá đất, hàng chục ngàn căn nhà tại TP.HCM bị ‘treo’ sổ hồng

Để người mua nhà được cấp sổ hồng thì chủ đầu tư phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Tuy nhiên, ách tắc ở khâu định giá đất đang khiến hàng chục ngàn căn...

Tổ chức triển khai dự án bất động sản vi phạm đất đai có thể bị phạt 1 tỷ đồng

Tổ chức thực hiện dự án kinh doanh bất động sản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, tùy vào thời gian và...

Cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex nộp khắc phục hơn 580 tỷ đồng

Trước khi bị đưa ra xét xử vì liên quan đến vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội), cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị...

Long An được chuyển đổi hơn 200 ha đất lúa sang khu đô thị sinh thái 17.000 tỉ đồng

UBND tỉnh Long An chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa đảm bảo đúng quy...

Định danh nhà đất theo người sử dụng: Hiểu thế nào cho đúng?

Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai định danh nhà đất theo người sử dụng sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn đồng thời thúc đẩy quá trình liên thông thủ tục...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98