Bộ Công Thương yêu cầu EVN tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh thi công đường dây 500 kV mạch 3

26/03/2024 16:04
26-03-2024 16:04:00+07:00

Bộ Công Thương yêu cầu EVN tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh thi công đường dây 500 kV mạch 3

Ngày 26/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo) chủ trì cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu EVN/EVNNPT, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công - Ảnh: VGP

Theo báo cáo của Tập đoàn Điên lực Việt Nam (EVN), đến thời điểm này, các địa phương đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1,177/1,177 (100%) vị trí móng cột và 218/503 (~43.34%) khoảng néo, còn 285/503 khoang néo chưa bàn giao mặt bằng.

Khối lượng thi công còn nhiều, trong khi các dự án đang gặp phải một số khó khăn nhất định như: Huy động máy móc thi công móng cọc, vướng mắc thỏa thuận đền bù thi công; khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, trong đó có các công trình phải phá dỡ, di dời hoặc tái định cư; sản xuất, cung cấp cột thép.

Giữa tháng 5 phải xong hành lang tuyến

Báo cáo thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo, các địa phương cho biết, đã cơ bản hoàn thiện thủ tục pháp lý để phê quyệt phương án bồi thường; vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc đến khung chính sách bồi thường. Các địa phương cũng cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho chủ đầu tư và các nhà thầu trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như thi công.

Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An bổ sung thêm một số khó khăn như trong quá trình làm đường phục vụ thi công, người dân còn gây khó dễ, đòi đền bù cao hơn quy định; còn nhiều công trình cần phải di dời, tái định cư, do đó kiến nghị các địa phương hỗ trợ, sao cho đến giữa tháng 5/2024 phải xong hành lang tuyến. Về thủ tục hồ sơ sẽ làm song song để đẩy nhanh tiến độ. Đối với khung chính sách đền bù, hiện đang tiến hành xây dựng theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kết luận, thời gian vừa qua, các bộ, ngành, UBND 9 tỉnh có dự án đi qua, EVN/EVNNPT tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc nên hai tuần vừa qua công tác bàn giao mặt bằng hành lang tuyến và công tác thi công đã có chuyển biến nhất định, tuy nhiên vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Tiến độ của dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa đạt yêu cầu. Việc bàn giao mặt bằng vị trí cột, khoảng néo và hành lang tuyến ảnh hưởng tới tiến độ của nhà thầu thi công.

EVN tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh thi công

Bộ trưởng đề nghị UBND các tỉnh có các dự án đi qua: Phối hợp với chủ đầu tư tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng để các hộ dân đồng thuận, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng hành lang tuyến trong tháng 3/2024. Đảm bảo các dự án có thể triển khai thi công kéo dây vào đầu tháng 4/2024.

Tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu trong việc thỏa thuận, mở đường vào thi công và bãi tập kết nguyên vật liệu để triển khai thi công, đặc biệt là một số vị trí đang gặp khó khăn chưa thể triển khai thi công (trong đó có các vướng mắc tại vị trí 127 thuộc Dự án ĐD 500 kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu).

Đề nghị Bộ NNPTNT tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các tỉnh và EVN/EVNNPT triển khai thực hiện Nghị định số 27/2024/NĐ-CP kịp thời hướng dẫn xử lý các vướng mắc phát sinh nếu có trong quá trình triển khai thực hiện.

Yêu cầu EVN/EVNNPT, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt là những vị trí qua địa hình khó khăn, những vị trí thời gian qua bị ảnh hưởng bởi thời tiết để bù tiến độ, đảm bảo hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sớm hoàn thành các thủ tục lựa chọn lại nhà thầu gói thầu cung cấp kháng điện của Dự án Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; đồng thời, tiếp tục phối hợp với các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Nhật Quang

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Long An trao nhiều ý định thư hợp tác quan trọng với đối tác Hàn Quốc

Tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Hội nghị Xúc tiến đầu tư - Tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng của tỉnh Long An đã được diễn ra thành công tốt đẹp.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP HCM bất ngờ hút khách, giá tăng 50%

Chỉ vài ngày trước, các đơn vị cho thuê xe tự lái còn ế ẩm nhưng đến sáng nay 27-4, nhiều nơi cho biết không còn đủ xe giao cho khách

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98