Chủ tịch Fed đã nói gì trong cuộc họp báo?

21/03/2024 02:32
21-03-2024 02:32:53+07:00

Chủ tịch Fed đã nói gì trong cuộc họp báo?

Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh lạm phát vẫn đang trong xu hướng hạ nhiệt bất chấp các số liệu cao hơn dự báo trong thời gian gần đây.

Tại cuộc họp báo, Powell cho biết Fed đã đạt bước tiến lớn về lạm phát, dù “vẫn còn quá cao” so với mong muốn của NHTW. “Chúng tôi vẫn cam kết với mục tiêu lạm phát 2%”, ông nói.

Vị này chia sẻ lập trường thắt chặt của Fed đã gây áp lực lên lạm phát lẫn hoạt động kinh tế. Dù vậy, nền kinh tế Mỹ thể hiện mình có sức chống chịu rất tốt. “Các chỉ báo gần đây cho thấy hoạt động kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng mạnh”, Chủ tịch Powell chia sẻ.

Tại cuộc họp lần này, Fed đã nâng dự báo tăng trưởng GDP Mỹ trong năm 2024 lên 2.1%, cao hơn nhiều so với dự báo 1.4% đưa ra hồi cuối năm 2023.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Câu chuyện lạm phát vẫn chưa thay đổi

Một vấn đề cũng gây chú ý là số liệu lạm phát cao hơn dự báo trong 2 tháng đầu năm. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại sẽ tác động tới triển vọng hạ lãi suất của Fed. Tuy nhiên, ông Powell đã lên tiếng xoa dịu lo ngại này.

Vị lãnh đạo Fed đánh giá câu chuyện lạm phát vẫn chưa hề thay đổi bất chấp các số liệu lạm phát gần đây. Ông cho rằng lạm phát đang dần dần hạ nhiệt, nhưng con đường sẽ “gập ghềnh”. Theo Bloomberg, đây chính là thông điệp quan trọng nhất.

Ông Powell thừa nhận con số lạm phát trong tháng 2 là cao, nhưng không tệ như tháng 1/2024. “Có lý do để nghĩ rằng số liệu lạm phát của những tháng đầu năm bị tác động của hiệu ứng mùa vụ”, ông nói. “Con số tháng 2 không cao đến mức khủng khiếp”.

Theo ông, câu hỏi nên được đặt ra là “liệu các số liệu này có phải chỉ là nhất thời?”.

Lãi suất đã đạt đỉnh

Ngoài ra, ông Powell cho biết lãi suất “nhiều khả năng đã đạt đỉnh” và sẽ hợp lý khi giảm lãi suất trong năm nay.

Tuy vậy, ông nói cần có thêm dữ liệu để xác nhận về xu hướng lạm phát trước khi đưa ra quyết định. “Fed vẫn chú ý tới cả hai mục tiêu lạm phát và toàn dụng lao động, và sẽ phản ứng nếu thị trường lao động bất ngờ suy yếu”, người đứng đầu Fed cho biết.

Tại cuộc họp lần này, các thành viên Fed vẫn duy trì dự báo có 3 lần hạ lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, ông Powell một lần nữa khẳng định biểu đồ dot-plot không phải là kế hoạch hành động của Fed.

Ông lưu ý rủi ro đang xuất phát từ cả hai phía. Nếu Fed nới lỏng chính sách quá nhanh hoặc quá sớm, lạm phát có thể tăng trở lại. Nhưng nếu hành động quá trễ, nền kinh tế có thể chịu tác động không đáng có. “Do đó, chúng tôi phải hành động cẩn trọng”, ông nói.

Sẽ sớm giảm nhịp độ thu hẹp bảng cân đối kế toán

Về quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán, vị lãnh đạo Fed cho biết vẫn chưa có quyết định về vấn đề này, nhưng có thể sẽ “sớm” giảm nhịp độ thu hẹp.

“Chúng tôi chưa đưa ra quyết định gì trong ngày hôm nay. Nhưng cảm nhận chung của các thành viên là có thể sớm giảm nhịp độ thu hẹp bảng cân đối kế toán. Điều này cũng khớp với kế hoạch mà chúng tôi công bố trước đó”, ông nói.

Hiện tại, Fed đang cho phép 60 tỷ USD trái phiếu và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS) đến hạn mỗi tháng mà không tái đầu tư.

Tuy nhiên, Chủ tịch Powell cũng nhấn mạnh việc giảm nhịp độ thu hẹp không có nghĩa là Fed sẽ cắt giảm ít hơn dự tính trước đó. Theo ông, việc này giúp Fed hành động từ từ và ngăn chặn những căng thẳng không đáng có trên thị trường vốn.

Né tránh đưa ra dự báo cụ thể

Khi được hỏi liệu Fed có giảm lãi suất vào tháng 5/2024 hay không, ông Powell cho biết các quyết định về lãi suất sẽ được bàn luận tại từng cuộc họp.

Ông cũng né tránh đưa ra tín hiệu sẽ giảm lãi suất vào tháng 5 hay tháng 6/2024, nhưng cũng không nói lời gì về việc các trader dự báo Fed giảm lãi suất vào tháng 6.

Theo Chủ tịch Powell, có quá nhiều thứ có thể xảy ra giữa các cuộc họp, vì vậy ông không muốn bỏ lỡ bất kỳ sự kiện gì có thể diễn ra trong các cuộc họp sắp tới.

Vị lãnh đạo Fed cũng dự báo lãi suất khó trở về mức thấp trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009.

* Fed giữ nguyên lãi suất, vẫn dự báo có 3 đợt hạ lãi suất trong năm 2024

Vũ Hạo

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98