Tìm cơ hội ở thị trường ngách

04/03/2024 13:26
04-03-2024 13:26:34+07:00

Tìm cơ hội ở thị trường ngách

Việc chủ động tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt ở các thị trường ngách, được xem là chìa khóa giúp công ty giữ được sự ổn định trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Hai tháng đầu năm 2024, bức tranh xuất khẩu dù khởi sắc nhưng chưa thật sự như kỳ vọng do các thị trường xuất khẩu chủ lực, truyền thống như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản còn nhiều khó khăn, sức mua chưa phục hồi.

Trao đổi bên lề buổi họp báo công bố diễn đàn, Hội chợ Hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2024 tại TP HCM mới đây, ông Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Công ty TNHH Cao su Đức Minh, Chủ tịch Hội Cao su - Nhựa TP HCM - cho biết do kinh tế khu vực châu Âu chưa hồi phục, Nhật Bản đang suy thoái nên hầu hết các doanh nghiệp (DN) cao su - nhựa chưa có đơn hàng lớn cho năm 2024. "DN tôi và một số DN vẫn duy trì được đơn hàng tối thiểu nhưng một số DN xuất khẩu sang châu Âu bị giảm đến 30%-40% đơn hàng. Tín hiệu mừng là DN xuất khẩu sang Mỹ, châu Á khai thác được thì trường ngách, sản phẩm ngách nên chỉ giảm khoảng 5%-10%" - ông Quốc Anh nêu thực trạng.

Chủ tịch Hội Cao su - Nhựa TP HCM dẫn chứng nhờ chăm chỉ xúc tiến thương mại và sản xuất đúng mặt hàng thị trường đang cần nên một số DN cao su - nhựa đã bán được sản phẩm vào thị trường Trung Quốc. Một vài DN xuất được ống nhựa dùng trong khai thác dầu khí cho Hà Lan. Các DN khác khả năng cũng sẽ phát triển được do bán được hàng vào các thị trường nhỏ, thị trường mới.

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất khẩu tại một triển lãm chuyên ngành dệt may diễn ra ở TP HCM

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất khẩu tại một triển lãm chuyên ngành dệt may diễn ra ở TP HCM

Thực tế hiện nay, nhiều DN ngành thực phẩm, dệt may, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ… đã bắt đầu khai thác những thị trường ngách như Ấn Độ, Trung Đông, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Trung Quốc. Đến đầu năm 2024, một số DN ngành gỗ và nội thất như Minh Thành, Trần Đức… đã và đang xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Đông, trong đó có Ả Rập Saudi và Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Ông Nguyễn Phương, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành, nhìn nhận trong giai đoạn khó khăn hiện nay, thị trường ngách là chìa khóa giúp DN giữ được sự ổn định. "Dubai đang phát triển rất mạnh về xây dựng nhà ở, nếu khai thác tốt, đây có thể trở thành thị trường chính cho ngành gỗ Việt Nam" - ông Phương dẫn chứng.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA), cho rằng khu vực Trung Đông đang được quy hoạch để xây dựng các siêu dự án, bao gồm: siêu dự án NEOM tại Ả Rập Saudi với 4 tổ hợp; siêu dự án The Mukaab (New Murabba) trị giá 800 tỉ USD; siêu dự án Mirror Line có vốn đầu tư 1.000 tỉ USD… Các dự án này đều cần nội thất phân khúc cao cấp, mở ra cơ hội mới cho các thương hiệu nội thất lớn của Việt Nam.

Tương tự, xuất khẩu dệt may sang các thị trường ngách cũng tăng mạnh trong năm 2023. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho hay thị trường Trung Đông có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Người tiêu dùng khu vực này sẵn sàng trả giá cao để mua các sản phẩm chất lượng tốt. Tuy nhiên, khu vực này có sự đa dạng về văn hóa, đòi hỏi DN phải có sự đầu tư, nghiên cứu, hiểu biết văn hóa, thói quen tiêu dùng và môi trường kinh doanh để chào bán sản phẩm phù hợp.

Phải chào bán sản phẩm phù hợp

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM (HUBA), do có sự khác biệt về văn hóa, tín ngưỡng, tập quán tiêu dùng... nên lâu nay chúng ta chưa chú trọng khai thác các thị trường Nam Mỹ, các nước Hồi giáo và Ấn Độ. Trong khi đó, thị trường các nước Hồi giáo có sức mua tốt, tính cộng đồng rất cao; nếu một quốc gia đã chấp nhận sản phẩm của mình thì các quốc gia còn lại dễ dàng mở cửa đón nhận. Thị trường Ấn Độ đông dân nhất thế giới, có tín ngưỡng đa dạng nhưng còn tương đối dễ tính trong tiêu dùng. Đây là những "mảnh đất" mới mà DN xuất khẩu Việt Nam cần tập trung khai phá. "Phải làm sao thấu hiểu sâu sắc tập quán tiêu dùng, văn hóa, tín ngưỡng để có những sản phẩm phù hợp, có khả năng thâm nhập thị trường. Song song đó, tăng cường xúc tiến bán hàng vào các thị trường truyền thống, xây dựng bằng được thương hiệu hàng xuất khẩu "made in Vietnam" - ông Hòa nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Phương An

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98