Cảng cạn hơn 4.6 ngàn tỷ của Logistics LSH tại Bắc Ninh đang làm tới giai đoạn nào?

21/06/2024 18:04
21-06-2024 18:04:16+07:00

Cảng cạn hơn 4.6 ngàn tỷ của Logistics LSH tại Bắc Ninh đang làm tới giai đoạn nào?

Mới đây UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết nhận được công văn của CTCP Logistics LSH về việc hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cảng cạn và dịch vụ logistics tại phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh và xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan căn cứ vào các quy định hiện hành, xem xét đề nghị của Logistics LSH; đồng thời hướng dẫn Công ty thực hiện theo trình tự, thủ tục. Tham mưu đề xuất những nội dung thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh theo quy định.

Được biết, dự án khu cảng cạn và dịch vụ logistics tại phường Phong Khê (gọi tắt cảng Phong Khê) được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết vào tháng 04/2021. Quy mô quy hoạch hơn 94.5ha, trong đó diện tích khu cảng cạn và dịch vụ logistics hơn 87.1ha; diện tích khu nghĩa trang gần 2.7ha; diện tích đường giao thông đối ngoại (đường gom ĐT.295C và gom QL18) khoảng 4.75ha. Mục tiêu dự án nhằm phát triển dịch vụ vận tải nội địa, giao nhận vận tải, dịch vụ logistics và cảng cạn hiện đại.

Tháng 10/2021, tỉnh Bắc Ninh kêu gọi đầu tư dự án với tổng vốn đầu tư hơn 4,609 tỷ đồng. Trong đó chi phí thực hiện dự án 4,225 tỷ đồng, chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư dự kiến hơn 348 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án 50 năm, tiến độ làm các thủ tục đầu tư để bàn giao mặt bằng từ 2021 đến quý 4/2023, khởi công vào quý 4/2023, xây các hạng mục từ quý 4/2023-quý 1/2028 và đưa dự án đi vào sử dụng trong năm 2028.

Tháng 12/2021, UBND tỉnh có công văn về việc thực hiện dự án. Căn cứ vào kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của các nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án, UBND tỉnh giáo Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo và hướng dẫn nhà đầu tư là CTCP Logistics LSH nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận nhà đầu tư theo quy định pháp luật, đăng tải danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, hướng dẫn nhà đầu tư lập, trình hồ sơ chấp thuận nhà đầu tư theo quy định.

Tháng 02/2022, UBND tỉnh có quyết định chấp thuận Công ty Logistics LSH là nhà đầu tư thực hiện dự án cảng Phong Khê. Trước đó, vào tháng 07/2021, dự án được HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án phải thu hồi đất trồng lúa để thực hiện với diện tích hơn 87.1ha và thời điểm này nhà đầu tư đề xuất dự án là Công ty Thương mại Dịch vụ Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Nghị quyết của HĐND tỉnh được UBND tỉnh giới thiệu địa điểm để nghiên cứu lập quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng.

Được biết, tháng 04/2022, UBND tỉnh có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư dự án, trong đó diện tích đất trồng lúa cần chuyển mục đích sử dụng là hơn 87.1ha, đất trồng lúa khoảng 86.7ha.

Tháng 3 năm nay, UBND tỉnh có công văn gửi Văn phòng Chính phủ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án cảng Phong Khê, cho biết dự án này có trong danh mục thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2024 được HĐND tỉnh thông qua; phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030; kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Yên Phong và thành phố Bắc Ninh đã được UBND tỉnh phê duyệt và hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 của thành phố Bắc Ninh và huyện Yên Phong; có trong quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảm bảo tính liên tục, thống nhất giữa các loại, cấp quy hoạch.

Như vậy so với tiến độ dự kiến ban đầu trong quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết, dự án hiện vẫn chưa khởi công chính thức.

Tại Quyết định số 1589/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh quy hoạch 4 cảng cạn, đồng thời, nghiên cứu phát triển bổ sung một số cảng cạn tại các khu công nghiệp có quy mô lớn. Cụ thể, 4 cảng cạn gồm: cảng cạn Tiên Sơn (dự kiến địa điểm tại thành phố Từ Sơn với quy mô dự kiến 12ha), cảng cạn Quế Võ (dự kiến địa điểm tại thị xã Quế Võ, 25ha), cảng cạn Tân Chi (dự kiến địa điểm tại huyện Tiên Du, 16ha) và cảng cạn Yên Phong (dự kiến tại huyện Yên Phong, 15ha).

Bên cạnh đó, Bắc Ninh cũng định hướng quy hoạch các cảng cạn tiềm năng gồm: cảng cạn Bắc Ninh 1 (thành phố Bắc Ninh), cảng cạn Đức Long (thị xã Quế Võ), cảng cạn Đông Phong (huyện Yên Phong), cảng cạn Bắc Ninh 2 (thành phố Bắc Ninh và huyện Tiên Du), cảng cạn Thuận Thành (thị xã Thuận Thành), cảng cạn Phong Khê (huyện Yên Phong), cảng cạn Châu Phong (thị xã Quế Võ) và cảng cạn Trung Kênh (huyện Lương Tài).

Logistics LSH là ai?

Logistics LSH thành lập vào tháng 10/2020, trụ sở tại B03, dự án Barya City, phường Long Toàn, thành phố Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Vũng Tàu; ngành nghề chính là kho bãi và lưu giữ hàng hóa. Vốn điều lệ 268 tỷ đồng; cổ đông sáng lập gồm ông Đỗ Quang Huy (giữ chức Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật) góp 34%, ông Dương Văn Sơn góp 33%, ông Nguyễn Đình Lợi 33%. Tháng 09/2021, trước vài ngày khi UBND tỉnh Bắc Ninh kêu gọi đầu tư dự án cảng Phong Khê, Công ty tăng vốn lên 650 tỷ đồng, trong đó ông Huy và ông Sơn giữ nguyên tỷ lệ, còn ông Lợi thoái hết vốn. Một tháng sau, Công ty tiếp tục tăng vốn lên 720 tỷ đồng và giữ nguyên đến hiện tại.

Được biết, ông Đỗ Quang Huy còn là Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật CTCP Đầu tư Phát triển Thương mại Hà Nội – Land. Doanh nghiệp có tiền thân là CTCP Đầu tư Văn Phú – Land, thành lập năm 2008. Đây từng là Công ty con vốn điều lệ 258 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư Văn Phú - INVEST (HOSE: VPI) nắm 80.04% tỷ lệ lợi ích, ứng với gần 3.7 triệu cp. Ngày 28/12/2017, VPI hoàn tất việc chuyển nhượng bộ cổ phần tại Công ty con này với giá gần 125 tỷ đồng. VPI đã góp vào đây số tiền hơn 46 tỷ đồng, do vậy thương vụ chuyển nhượng mang về cho VPI doanh thu tài chính gần 79 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Huy đứng tên và là Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Tân Điền, tên trước đây là Công ty TNHH Du lịch Avi thành lập năm 2018 vốn 6 tỷ đồng.

Ông Huy cũng đang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Xây dựng Mihaland, doanh nghiệp thành lập năm 2017 với tên gọi ban đầu là CTCP Tư vấn Đầu tư và Giải pháp tài chính Smart IB, sau đó đổi thành CTCP Đầu tư IBEM Việt Nam và đến tháng 1/2022 thì có tên gọi như hiện nay với vốn điều lệ 6 tỷ đồng.

Thu Minh

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng: Dứt khoát hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào cuối năm 2025

Chiều 12/07, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông. Sau đó, Thủ tướng có cuộc làm...

TPHCM: Đề xuất 10 ngàn tỷ mở rộng 2 tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh

Tại cuộc họp báo chiều 11/07, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình...

Hợp long cầu Bạch Đằng 2 nối hai tỉnh Đồng Nai-Bình Dương

Dự án có vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, gồm phần cầu và đường dẫn 2 đầu cầu với tổng chiều dài gần 3km. Trong đó, riêng phần cầu dài hơn 400m, rộng 17m với 4 làn xe.

Tiến độ 5 siêu dự án của T&T tại Quảng Trị

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị ngày 04/07 có văn bản gửi UBND tỉnh về chủ trương hợp tác đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đối với CTCP Tập đoàn...

Duyệt quy hoạch 1/2000 phân khu đô thị sinh thái Sườn Đồi hơn 2.8 ngàn ha của Đà Nẵng

Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch 1/2000 phân khu đô thị sinh thái Sườn Đồi hơn 2,832ha.

Ông lớn đứng sau KCN Yên Quang hơn 200ha tại Hòa Bình

Ngày 20/06, UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp (KCN) Yên Quang với tổng diện tích hơn 200ha.

Thông tin mới về dự án cảng hàng không Phan Thiết

Bình Thuận phấn đấu đến đầu năm 2025 sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư thực hiện dự án cảng hàng không Phan Thiết; thực hiện dứt điểm công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ...

Gần 134 ngàn tỷ đầu tư 4 cảng và 10 khu đô thị dọc Vành đai 4 thành phố Bến Cát

Ngày 02/07, UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt khu vực phát triển đô thị dọc đường Vành đai 4 - khu số 1, TP. Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Đến năm 2040, tại khu vực này sẽ...

Gần 48.000 tỷ đồng làm 7 dự án giao thông kết nối cửa ngõ TPHCM với Long An

Có 7 dự án giao thông kết nối vùng giữa TPHCM và Long An được đề xuất kinh phí gần 48.000 tỷ đồng, nhằm kéo giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa...

Bộ Xây dựng nói gì về quy hoạch 1/2000 KCN Đại An mở rộng hơn 416ha?

Bộ Xây dựng mới đây có công văn gửi UBND tỉnh Hải Dương cho ý kiến về đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 khu công nghiệp Đại An mở rộng, diện tích hơn 416ha.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98