Chủ tịch Kido chia sẻ lý do chọn ngành thực phẩm thiết yếu

19/06/2024 15:16
19-06-2024 15:16:18+07:00

Chủ tịch Kido chia sẻ lý do chọn ngành thực phẩm thiết yếu

Tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Tập đoàn Kido (HOSE: KDC) diễn ra vào sáng ngày 19/06, ông Trần Kim Thành - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn cho rằng những ngành nghề gắn liền với nhu cầu thiết yếu hàng ngày mới đủ tiềm lực vượt qua sóng gió.

Đây là lần hiếm hoi ông đích thân tham dự và có những chia sẻ trực tiếp với cổ đông. Trong phiên họp, ông Thành cũng trải lòng về quyết định đổi hướng từ mảng bánh kẹo truyền thống sang ngành thực phẩm thiết yếu.

Ông Trần Kim Thành, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Kido, chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 diễn ra vào sáng ngày 19/06.

Tập đoàn Kido tiền thân là CTCP Kinh Đô và hoạt động chủ yếu trong mảng bánh kẹo. Đến năm 2014, Công ty bán lại mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại, đổi tên thành Kido và chính thức thâm nhập vào mảng thực phẩm thiết yếu.

Theo ông Thành, bước chuyển dịch này thực tế xuất phát từ cách đây 16 năm, ngay thời điểm cơn bão tài chính vừa “càn quét” kinh tế toàn cầu. “Từ năm 2008, sau khi cơn bão tài chính càn quét thế giới, mọi thứ đã trở nên bất ổn và việc nhìn về vĩ mô trở nên càng ngày càng phức tạp. Đến nay, thế giới cũng chưa bao giờ ổn định trở lại”, ông nói.

Từ kinh nghiệm năm 2008, ông Trần Kim Thành nhận ra rằng chỉ những ngành nghề gắn liền với nhu cầu thiết yếu hàng ngày mới đủ tiềm lực vượt qua sóng gió.

Do đó, ông ấp ủ kế hoạch chuyển đổi Kido từ lĩnh vực kinh doanh từ bánh kẹo sang mảng hàng thiết yếu. Tuy nhiên, phải đến năm 2014, tập đoàn mới tìm được đối tác để nhượng lại mảng bánh kẹo.

Với "hầu bao" rủng rỉnh từ thương vụ trên, Kido rót tiền mua lại công ty sản xuất dầu ăn Vocarimex và bước chân vào lĩnh vực thực phẩm thiết yếu. Sau gần 10 năm, công ty giờ đã trở thành ông lớn ngành thực phẩm, với hàng loạt mặt hàng từ dầu ăn, bơ cho tới bánh tươi, bánh trung thu kem và gần đây cũng vừa thâm nhập vào thị trường bánh bao và gia vị.

Hiện tại, công ty giữ thị phần đứng đầu trong ngành kem với thị phần 47% (chủ yếu Celano và Merino), đứng thứ hai trong ngành dầu ăn với các thương hiệu Tường An, Marvela, Olita; dẫn đầu ngành bơ thực vật với gần 75% thị phần và đứng đầu sản xuất bánh bao với thương hiệu Thọ Phát...

Bán hàng mới là chìa khoá trong kinh doanh

Về cách kinh doanh, ông Thành cũng có cái nhìn khác biệt với một số công ty khác.

"Trong kinh doanh, chìa khóa thành công đôi khi không nằm ở sản phẩm hay quản trị mà chính là khả năng bán hàng. Việc giữ được kênh phân phối bằng nhiều sản phẩm đa dạng mới tạo ra đầu ra ổn định", ông Trần Kim Thành nhấn mạnh. "Nhờ nắm giữ lợi thế cơ bản này, Kido đã vượt qua đại dịch COVID-19 một cách nhẹ nhàng trong khi nhiều đại gia cùng ngành phải đóng cửa vì khó khăn".

Theo ông Thành, quá trình củng cố nội lực cũng nên được chú trọng. "Nếu không liên tục nâng cao năng lực cạnh tranh, chúng tôi sẽ khó lòng tồn tại trên thị trường", vị Chủ tịch nhấn mạnh.

Ông cũng nói thêm khối lượng công việc của Kido đã tăng rất nhiều so với trước đây vì thị trường trở nên khó khăn hơn và công ty thậm chí phải khai thác thị trường ở những vùng sâu vùng xa.

Tuy vậy, với mạng lưới phân phối rộng khắp và danh mục sản phẩm đa dạng, Kido tự tin đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng trong năm 2024. “Dù cho 6 tháng đầu năm vẫn còn khó khăn, chúng tôi vẫn kỳ vọng đạt được mục tiêu năm 2024 nhờ vào nỗ lực của ban điều hành và sự phát triển của các ngành hàng. Chúng tôi mong muốn Kido khôi phục lại quy mô đáng có”, Chủ tịch Thành chia sẻ.

Vũ Hạo

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Siba Group rót 60 tỷ lập công ty con ngành sữa

Với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối, Siba Group chính thức lấn sân sang lĩnh vực sữa thông qua Thực phẩm OCOBA. Đây được xem là bước đi chiến lược tiếp theo trong kế...

Hòa Phát tiêu thụ 2.2 triệu tấn thép HRC trong bán niên, tăng 42%

Quý 2/2025, Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) cho biết đã sản xuất 2.5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng bán hàng...

Ba trụ cột chính giúp TCBS đạt tăng trưởng bình quân 40% mỗi năm

TCBS liên tục thay đổi chính bản thân cũng như mô hình kinh doanh dựa trên ba trụ cột chính. Trong vòng 8 năm qua, Công ty đã liên tục xây dựng và phát triển dựa...

Cao su Tây Ninh muốn bán 875 ngàn cp quỹ, chốt chia gần 73 tỷ đồng cổ tức cuối năm

Ngày 07/07, HĐQT CTCP Cao su Tây Ninh (HOSE: TRC) ra hai nghị quyết liên quan đến việc bán 875 ngàn cp quỹ và chia gần 73 tỷ đồng cổ tức tiền mặt năm 2024, toàn bộ...

Hội nghị đầu tư quốc tế Techcombank 2025: Cơ hội đầu tư trong kỷ nguyên mới 

Sáng ngày 09/07/2025, Techcombank Investment Summit 2025 (Hội nghị Đầu tư Techcombank 2025) với chủ đề “Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị” được tổ chức tại...

Tổng Giám đốc Masan: “Việt Nam đang sở hữu cơ hội lớn để tiếp cận dòng vốn công nghệ”

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa số hóa, nơi cơ hội tiếp cận vốn, nhân lực, công nghệ và thị trường đều rộng mở. Nhưng để biến tiềm năng thành giá trị thực, mỗi...

F88 lập ‘cú hat-trick’ giải thưởng tại Asian Banking & Finance 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong số hóa tài chính và phát triển bền vững

CTCP Kinh doanh F88 (F88) – Thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam – vừa được vinh danh tại ba hạng mục giải thưởng danh giá trong...

Ông lớn hụt hơi mảng kính, tân binh tự tin vào trận

Khác với những vật liệu xây dựng có hàng trăm doanh nghiệp tham gia, ngành kính tại Việt Nam hiện chỉ có vài cái tên lớn thực sự sản xuất các loại như kính nổi -...

Vinaconex 21 được giao đất xây 2,400 căn nhà ở xã hội tại Thanh Hóa

CTCP Vinaconex 21 (HNX: V21) cùng hai đơn vị trong liên danh, được UBND tỉnh Thanh Hóa giao hơn 2.8ha đất để xây khu nhà ở xã hội gần 2,400 căn hộ. Tổng mức đầu tư...

OCBS giảm 70% lợi nhuận quý 2 do chi phí tăng vọt

CTCP Chứng khoán OCBS khép lại quý 2 với lãi sau thuế 2.1 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước do áp lực chi phí hoạt động và quản lý tăng cao, sau quá trình...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98