Công bố quyết định chuyển Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế

23/06/2024 10:19
23-06-2024 10:19:51+07:00

Công bố quyết định chuyển Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế

Sáng 23/06, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Lễ công bố Quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Lễ công bố Quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế - Ảnh: VGP/Hải Minh

Với quyết định trên, Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên, được xem như cú huých cực kỳ quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch vùng Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng.

Từ tháng 01/2017 đến nay, Cảng hàng không Liên Khương đã phục vụ hơn 1,700 chuyến bay không thường lệ (charter) từ Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc đến Đà Lạt của các Hãng hàng không Air Asia, Korean Air, Thai Vietjet, Vietjet Air.

Hiện tại, Cảng hàng không Liên Khương đón 6 chuyến bay quốc tế/ngày. Hãng hàng không Vietjet Air đang khai thác 2 đường bay từ Đà Lạt đi Incheon và Pusan (Hàn Quốc) với tần suất 6 chuyến bay/tuần.

Trong khi đó Jeju Air của Hàn Quốc là hãng hàng không nước ngoài duy nhất đang khai thác đường bay từ Hàn Quốc đến Đà Lạt với tần suất 14 chuyến/tuần.

Cảng hàng không Liên Khương được Chính phủ quy hoạch là một trong 14 cảng hàng không quốc tế và là một trong 30 cảng hàng không của Việt Nam đến năm 2030.

Công bố Quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế - Ảnh: VGP/Hải Minh

Ngày 17/05/2024, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, Liên Khương là cảng hàng không cấp 4E-cấp cao nhất ở Việt Nam hiện nay, công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20,000 tấn hàng hoá mỗi năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến công suất của cảng hàng không sẽ được nâng lên 7 triệu hành khách và 30,000 tấn hàng hoá mỗi năm.

Thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không sẽ giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách/năm, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Đến năm 2050, sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 để tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Cảng hàng không Liên Khương, cách TP. Đà Lạt khoảng 28 km, được khởi công xây dựng và hoạt động dưới sự quản lý của Pháp vào năm 1933, lấy tên là sân bay Liên Khàng.

Sau đó hơn 20 năm sau, Mỹ tiếp quản sân bay và cho sửa chữa, nâng cấp sân bay lần đầu, cùng với việc đổi tên thành sân bay Liên Khương.

Từ sau 30/04/1975 đến năm 1980, sân bay được Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản và điều hành.

Từ năm 1981-1985, cảng hàng không triển khai hoạt động phục vụ vận chuyển hành khách, đường bay TPHCM – Liên Khương với tần suất 1 chuyến/tuần bằng máy bay AK40.

Từ năm 1992, cảng hàng không triển khai họat động phục vụ vận chuyển hành khách trở lại, ngoài đường bay TPHCM – Liên Khương, thời kỳ này còn mở thêm Liên Khương - Huế và ngược lại, loại máy bay sử dụng là AK40 và sau này được thay thế bằng ATR.72.

Ngày 02/09/2003 khởi công dự án "Cải tạo mở rộng, nâng cấp đường HCC, đường lăn, sân đỗ máy bay - cảng hàng không Liên Khương" nhằm đảm bảo khai thác được các loại máy bay dân dụng tầm trung như A320, A321 và tương đương; đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2.

Từ năm 2018, cảng hàng không đã khai thác đạt công suất thiết kế quanh mức 2 triệu hành khách/năm. Năm 2023 đã đạt công suất hơn 2.5 triệu hành khách và dự kiến năm 2024 sẽ đạt sản lượng tương tự hoặc vượt năm 2023.

Thượng Ngọc

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng: Dứt khoát hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào cuối năm 2025

Chiều 12/07, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông. Sau đó, Thủ tướng có cuộc làm...

TPHCM: Đề xuất 10 ngàn tỷ mở rộng 2 tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh

Tại cuộc họp báo chiều 11/07, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình...

Hợp long cầu Bạch Đằng 2 nối hai tỉnh Đồng Nai-Bình Dương

Dự án có vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, gồm phần cầu và đường dẫn 2 đầu cầu với tổng chiều dài gần 3km. Trong đó, riêng phần cầu dài hơn 400m, rộng 17m với 4 làn xe.

Tiến độ 5 siêu dự án của T&T tại Quảng Trị

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị ngày 04/07 có văn bản gửi UBND tỉnh về chủ trương hợp tác đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đối với CTCP Tập đoàn...

Duyệt quy hoạch 1/2000 phân khu đô thị sinh thái Sườn Đồi hơn 2.8 ngàn ha của Đà Nẵng

Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch 1/2000 phân khu đô thị sinh thái Sườn Đồi hơn 2,832ha.

Ông lớn đứng sau KCN Yên Quang hơn 200ha tại Hòa Bình

Ngày 20/06, UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp (KCN) Yên Quang với tổng diện tích hơn 200ha.

Thông tin mới về dự án cảng hàng không Phan Thiết

Bình Thuận phấn đấu đến đầu năm 2025 sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư thực hiện dự án cảng hàng không Phan Thiết; thực hiện dứt điểm công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ...

Gần 134 ngàn tỷ đầu tư 4 cảng và 10 khu đô thị dọc Vành đai 4 thành phố Bến Cát

Ngày 02/07, UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt khu vực phát triển đô thị dọc đường Vành đai 4 - khu số 1, TP. Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Đến năm 2040, tại khu vực này sẽ...

Gần 48.000 tỷ đồng làm 7 dự án giao thông kết nối cửa ngõ TPHCM với Long An

Có 7 dự án giao thông kết nối vùng giữa TPHCM và Long An được đề xuất kinh phí gần 48.000 tỷ đồng, nhằm kéo giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa...

Bộ Xây dựng nói gì về quy hoạch 1/2000 KCN Đại An mở rộng hơn 416ha?

Bộ Xây dựng mới đây có công văn gửi UBND tỉnh Hải Dương cho ý kiến về đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 khu công nghiệp Đại An mở rộng, diện tích hơn 416ha.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98