Giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước: Không thể cứ trông chờ ưu đãi!

05/07/2024 13:46
05-07-2024 13:46:00+07:00

Giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước: Không thể cứ trông chờ ưu đãi!

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4 đối với ô tô lắp ráp trong nước, nhưng nhiều ý kiến cho rằng có thể “lợi bất cập hại” khi hiệu quả kỳ vọng không bù đắp được thiệt hại ngân sách lẫn các lợi ích vĩ mô khác.

Mới đây, Bộ Tài chính lại tiếp tục đưa ra đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước dự kiến áp dụng từ từ 1-8-2024 đến hết 31-1-2025. Nếu được Chính phủ ban hành thì đây là lần thứ 4 chính sách này được áp dụng nhằm kích cầu thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước.

Nhưng nhiều ý kiến cho rằng Bộ ngành liên quan cần xem xét lại hiệu quả của chính sách này, và tránh nguy cơ bị kiện vi phạm các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Cần đánh giá, xem xét lại hiệu quả của chính sách giảm lệ phí trước bạ

Trước đó, Chính phủ đã 3 lần ban hành chính sách hỗ trợ với ô tô lắp ráp trong nước dưới hình thức giảm 50% lệ phí trước bạ từ năm 2020.

Cụ thể, lần đầu là Nghị định 70/2020, áp dụng từ ngày 28-6-2020 đến hết ngày 31-12-2020. Lần thứ hai là Nghị định 103/202 áp dụng từ ngày 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022. Và lần thứ ba là Nghị định 41/2023 áp dụng từ ngày 1-7-2023 đến hết ngày 31-12-2023.

Lý do đưa ra chính sách này được Bộ Tài chính cho biết nhằm giúp các doanh nghiệp ô tô trong nước vượt qua khó khăn, đặc biệt sau đại dịch Covid-19. Đây là biện pháp tạm thời chỉ áp dụng trong thời gian 6 tháng.

Trong đề xuất lần thứ 4 này, dự kiến áp dụng từ 1-8-2024 đến 31-1-2025. Bộ Tài chính đánh giá tình hình ngành lắp ráp ô tô trong nước còn nhiều khó khăn. Sản xuất, kinh doanh suy giảm, doanh nghiệp cạn kiệt nguồn vốn.

Theo các đại lý kinh doanh ô tô, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước áp dụng kiểu ngắn hạn, đứt đoạn 6 tháng/lần.

Đáng nói, dự kiến, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước lần thứ 4 này nếu áp dụng có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước bình quân khoảng 867 tỉ đồng/tháng...

Anh Duy Thọ, Phó giám đốc kinh doanh hệ thống đại lý ô tô (quốc lộ 13, TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu tiên, sau thời điểm dịch đã mang lại hiệu quả. Khi đó, doanh số bán hàng các đại lý ô tô tăng mạnh, kích cầu thị trường.

Giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước hiệu quả kỳ vọng không bù đắp được thiệt hại ngân sách lẫn các lợi ích vĩ mô khác. Ảnh: QH

Tuy nhiên, 2 lần giảm 50% lệ phí trước bạ sau không mang nhiều hiệu quả, doanh số bán hàng không tăng mà còn giảm. Theo anh Thọ, thị trường hình thành thói quen là chờ đợi, Chính phủ ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ. Dù trong thời gian đó, để kích cầu, các hãng xe, đại lý cũng đã tung ra chính sách bán hàng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe, thế nhưng khách vẫn tâm lý đợi ưu đãi từ Chính phủ để hy vọng các đại lý giảm thêm.

“Chính sự chờ đợi của thị trường lại đang gây khó cho thị trường ô tô vì chính sách áp dụng 6 tháng/lần, ngắn hạn. Thậm chí phải đợi vài tháng để dự thảo lấy ý kiến góp ý sau đó trình lên Chính phủ phê duyệt. Điều này khiến các đại lý kinh doanh ô tô cũng không chủ động trong kế hoạch kinh doanh, nguồn hàng sẵn để kịp giao xe cho khách”- anh Thọ chia sẻ.

Kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu nên có áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn khó kích cầu, doanh số bán hàng vẫn giảm. Ảnh: QH
Kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu nên có áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn khó kích cầu, doanh số bán hàng vẫn giảm. Ảnh: QH

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Hệ thống đại lý kinh doanh ô tô Hiền Toyota (TP.HCM), cho biết doanh nghiệp không thể cứ trông chờ chính sách ưu đãi được mãi. Những lần giảm 50% lệ phí trước bạ trước cũng có không ít hãng xe lại cắt các gói quà tặng phụ kiện, chăm sóc xe, bù qua sớt lại thì khách hàng cũng không hưởng lợi gì nhiều.

Bà Hiền cho rằng Bộ ngành nên đánh giá xem xét lại hiệu quả của chính sách lần này có giúp kích cầu, có hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong nước nhiều không. Nếu không thì có thể tìm những giải pháp dài hạn khác và vẫn kích cầu tiêu dùng.

Vẫn có nguy cơ bị các nước kiện, cần giải pháp “đường dài”

Việc thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước được đánh giá là có ảnh hưởng đến thực hiện nguyên tắc đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO và các FTA.

Theo các chuyên gia dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng ngắn hạn 6 tháng, tuy nhiên, vẫn có nguy cơ bị các nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam khởi kiện đối với việc áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ chỉ dành cho ô tô lắp ráp trong nước của Việt Nam.

Chính Bộ Tài chính cũng cho biết, trong giai đoạn áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước theo Nghị định số 70 năm 2020, Nghị định số 103 năm 2021, Nghị định số 41 năm 2023, các nước có lợi ích xuất khẩu ô tô vào Việt Nam đã phản ánh việc Việt Nam đối xử không công bằng giữa ô tô lắp ráp trong nước với ô tô nhập khẩu.

Các đối tác này nhiều lần đề xuất gặp lãnh đạo Bộ Tài chính để trao đổi về nội dung này. Dù chưa có nước nào có động thái khởi kiện nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn hiển diện nguy cơ bị kiện, thậm chí nguy cơ đẩy các ngành xuất khẩu khác trước rủi ro bị trả đũa thương mại từ các nước.

Cần chính sách dài hạn tạo động lực giúp các doanh nghiệp lắp ráp trong nước giảm chi phí sản xuất, phát triển ổn định. Ảnh: QH
Cần chính sách dài hạn tạo động lực giúp các doanh nghiệp lắp ráp trong nước giảm chi phí sản xuất, phát triển ổn định. Ảnh: QH

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, việc tiếp tục gia hạn thực hiện chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước 6 tháng có thể né được việc bị các nước kiện vì chính sách này không áp dụng dài hạn nguyên năm. Tuy nhiên, việc chính sách áp dụng nhiều lần có thể sẽ bị các nước “soi” vi phạm cam kết về hàng hóa giữa các quốc gia với nhau.

“Do đó, khả năng khiếu nại, khiếu kiện vẫn có thể xảy ra. Việc khiếu kiện chỉ nhằm mục đích chấm dứt các biện pháp đang được áp dụng. Nhưng hệ quả là ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế Việt Nam”- chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, Việt Nam cần chính sách dài hạn để phát triển ô tô trong nước mà không vi phạm cam kết quốc tế như giảm thuế linh phụ kiện ô tô nhập khẩu về để lắp ráp ô tô trong nước. Vì hiện nay các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chủ yếu là nhập khẩu linh kiện về lắp ráp.

"Trước mắt muốn giảm giá thành ô tô lắp ráp trong nước thì giảm thuế nhập khẩu linh, phụ kiện áp dụng 5-10 năm chứ không chỉ 1-2 năm", ông Đồng khuyến nghị.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Bùi Thanh Luân, chuyên gia ngành tự động hóa, cho rằng cần duy trì áp dụng chính sách ưu đãi cho những xe chạy bằng năng lượng tái tạo thân thiện môi trường. Đơn cử như xe điện chứ không thể áp dụng ưu đãi cho xe chạy xăng dầu, đi ngược lộ trình Net Zero của Chính phủ về việc giảm phát khí thải về 0% vào 2050.

“Như chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 0% với ô tô điện quá ngắn, đến hết tháng 2-2025 sẽ chấm dứt. Vì theo quy định tại Nghị định số 10/2022 của Chính phủ, ô tô điện được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ lần đầu 0% trong 3 năm, tính từ ngày 1-3-2022. Ưu đãi quá ngắn vì thị trường ô tô điện Việt Nam mới ở giai đoạn đầu của sự phát triển, chính sách ưu đãi 0% lệ phí trước bạ xe điện cần áp dụng phải từ 5 năm trở lên” – TS Luân góp ý.

Các chuyên gia góp ý nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về lắp ráp góp phần giảm giá thành ô tô trong nước, kéo dài ưu đãi xe điện. Ảnh: QH
Các chuyên gia góp ý nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về lắp ráp góp phần giảm giá thành ô tô trong nước, kéo dài ưu đãi xe điện. Ảnh: QH

Học Indonesia giảm thuế cho mẫu xe tỉ lệ nội địa hóa cao

Việt Nam cần học Indonesia về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô khi áp dụng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cũng những các loại thuế phí khác đối với các mẫu xe mà doanh nghiệp đó có tỉ lệ nội địa hóa cao trên 40%.

Muốn đạt tỉ lệ nội địa hóa cao thì hãng xe đó phải đầu tư cho các công ty bản địa phát triển các sản phẩm công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô, buộc phải có tới 40% linh phụ kiện của mẫu ô tô đó được sản xuất tại Indonesia. Khi đó vừa giúp tạo công ăn việc làm cho lao động trong nước, vừa thu hút các hãng ô tô đầu tư lâu dài, chuyển giao công nghệ để được giảm thuế, đồng thời giảm giá xe, thúc đẩy tiêu dùng trong nước lẫn xuất khẩu.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Elon Musk: Tesla sẽ sử dụng robot hình người vào năm 2025

Elon Musk - CEO tỷ phú của Tesla - vừa hé lộ kế hoạch đưa robot hình người (humanoid) vào sản xuất và sử dụng nội bộ trong công ty vào năm tới và sau đó sẽ mở rộng...

Microsoft phát hành công cụ hỗ trợ phục hồi Windows sau sự cố toàn cầu

Microsoft vừa phát hành công cụ tạo USB khởi động giúp các quản trị viên nhanh chóng sửa chữa những máy tính chạy Windows bị ảnh hưởng bởi sự cố CrowdStrike Falcon.

Nvidia mất tới 12 tỷ USD nếu Mỹ cấm bán chip AI tuỳ chỉnh sang Trung Quốc

Trong một ước tính của hãng Jefferries, nếu Mỹ áp đặt lệnh cấm Nvidia bán GPU tuỳ chỉnh HGX-H20 AI, công ty sản xuất card đồ hoạ này có thể thiệt hại lên tới 12 tỷ...

Vì sao nhiều khách Việt ngại mua xe điện Trung Quốc?

Hàng loạt mẫu xe điện Trung Quốc được giới thiệu, mở bán tại Việt Nam nhưng người tiêu dùng lại tỏ ra e ngại vì mức giá khá cao trong khi hạ tầng trạm sạc lại thiếu.

Tập đoàn Phillips Hàn Quốc sẽ xem xét đầu tư nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Ninh

Chủ tịch Tập đoàn Phillips Hàn Quốc cho biết đang tập trung cao cho chiến lược sản xuất xe điện, pin xe điện và sẽ xem xét đánh giá toàn diện dự án đầu tư nhà máy...

OpenAI ra mắt GPT-4o mini: Nhỏ gọn nhưng vẫn hiệu quả

OpenAI, công ty hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tạo sinh, vừa thực hiện một bước đi chiến lược quan trọng khi cho ra mắt phiên bản mới của công nghệ...

Trung Quốc đạt bước tiến quan trọng trong mạng 6G

Theo Tân Hoa Xã, một nhóm kỹ sư viễn thông Trung Quốc đã thiết lập mạng thử nghiệm thực địa 6G đầu tiên trên thế giới.

'Vua doanh số' của 8 hãng xe phổ thông tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024

Nhiều cái tên dưới đây là điểm sáng, thậm chí góp phần "gánh team" cho cả một hãng xe trong nửa đầu năm 2024 vừa qua.

VinFast ra mắt bản nâng cấp VF 8 Lux

Ngày 15/07/2024, VinFast chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp VF 8 Lux của dòng xe điện VF 8 với diện mạo sang trọng, khí chất và công nghệ vượt trội.

Chạy đua xuất khẩu xe máy điện

Doanh nghiệp nào nhanh chân trong cuộc đua xuất khẩu xe máy điện sẽ có nhiều lợi thế, dư địa.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98