NHTW Campuchia kêu gọi nâng cao tiêu chuẩn trong lĩnh vực ngân hàng
NHTW Campuchia kêu gọi nâng cao tiêu chuẩn trong lĩnh vực ngân hàng
Gần đây, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã kêu gọi các ngân hàng và các tổ chức tài chính vi mô (MFI) ưu tiên nâng cao trách nhiệm giải trình và tính chuyên nghiệp để nhằm bảo vệ lợi ích của khách hàng.
Tại buổi hội thảo do Hiệp hội Ngân hàng Campuchia (ABC) và Hiệp hội Tài chính Vi mô Campuchia (CMA) tổ chức, NBC cho biết lĩnh vực tài chính trong nước cần minh bạch để phát triển bền vững.Tại buổi hội thảo, ông Em Kamnan, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Giám sát Ngân hàng của NBC, đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cao quy tắc ứng xử chuyên nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng.
Ông cho rằng, với tư cách là giám đốc chi nhánh hoặc người đứng đầu một tổ chức tài chính, mỗi người cần phải tuân thủ các nguyên tắc quản trị cốt lõi về trách nhiệm giải trình, hiệu quả và tính bền vững.
Vị Phó Tổng Giám đốc này cho biết: “Những nguyên tắc này không chỉ đảm bảo sự thành công và uy tín của các tổ chức tài chính và ngân hàng, mà còn góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành ngân hàng và cộng đồng.”
Hội thảo do ABC và CMA đồng tổ chức này nhằm nâng cao nhận thức về tài chính cho những giám đốc chi nhánh của ngân hàng và các MFI. Mục tiêu của hội thảo là nhằm thực hiện các hoạt động ngân hàng đạo đức và chuyên nghiệp hơn để tăng cường tính bảo vệ cho khách hàng.
Ngoài hội thảo này, 3 hội thảo khác cũng sẽ được tổ chức tại thủ đô và các tỉnh.
Ông Kamnan cho biết, những người tham dự hội thảo sẽ được cung cấp thông tin cụ thể về sự phát triển của hệ thống ngân hàng, pháp luật và quy định, quy tắc ứng xử, quy tắc tín dụng, nguyên tắc quản trị tốt và những thực hành quản lý chi nhánh.
Ông Toch Chào Chếk, thành viên Ban Giám đốc ABC, cho biết cho đến nay 2 hiệp hội đã thực hiện quy tắc ứng xử trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính và tiêu chuẩn hợp đồng tín dụng.
Cùng với việc thiết kế một hệ thống cơ chế khiếu nại và ra mắt số điện thoại/đường dây nóng hỗ trợ, các biện pháp này sẽ giúp ích cho khách hàng rất nhiều.
Ông Toch Chào Chếk cho biết: “Cả ABC và CMA, cùng với các bên liên quan khác, đã thực hiện một số sáng kiến quan trọng. Chúng tôi muốn chủ động ứng phó với những thách thức và hỗ trợ các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm và bền vững.”
Bà Dith Nita, Chủ tịch CMA, cho biết đây là năm thứ ba Hiệp hội CMA tổ chức hội thảo khu vực như thế này. Bà nói: “Trong năm 2024, các buổi hội thảo của chúng tôi sẽ tập trung vào các thành viên của cả 2 hiệp hội, củng cố đạo đức kinh doanh, thúc đẩy bảo vệ khách hàng phù hợp với Chiến lược toàn vẹn tài chính quốc gia giai đoạn 2019-2025”.
Campuchia hiện có 59 ngân hàng thương mại, 9 ngân hàng chuyên ngành và 86 MFI cùng với 2,614 trụ sở và chi nhánh và 3,998 máy ATM.