Quy hoạch Cam Ranh thành trung tâm kinh tế phía Nam tỉnh Khánh Hòa

26/07/2024 07:20
26-07-2024 07:20:00+07:00

Quy hoạch Cam Ranh thành trung tâm kinh tế phía Nam tỉnh Khánh Hòa

Trong tương lai, TP Cam Ranh sẽ là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và đô thị du lịch, logistics phía Nam của tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 25/7, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã ký quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh, đến năm 2045.

Theo quy hoạch, Cam Ranh là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật của khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa. Thành phố được định hướng trở thành khu đô thị du lịch, logistics và có trung tâm đào tạo nghiên cứu logistics; là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không quan trọng của tỉnh.

Thành phố sẽ có các khu công viên chuyên đề, sân golf, công viên sinh thái. Nơi đây cũng được kết nối đồng bộ với đô thị sân bay Cam Lâm.

Theo quy hoạch, TP Cam Ranh có tổng diện tích hơn 33.708ha; dân số đến năm 2045 là 820.000 người. Về nhu cầu sử dụng đất, toàn đô thị đến năm 2045, đất xây dựng chiếm khoảng 14.659,55ha (trung bình khoảng 124,5m2/người).

Một góc TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, nhìn trên cao. Ảnh: Nguyễn Bình.

Định hướng phát triển theo 9 khu vực

Với đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung vừa được phê duyệt, Cam Ranh định hướng phát triển các phân khu vùng đô thị với 9 khu vực. Trong đó, khu vực 1 là khu đô thị hành chính công cộng, thương mại dịch vụ trung tâm thuộc các phường nội thành hiện nay. Quy mô dân số dự kiến khoảng 255.000 người, diện tích hơn 2.800 ha.

Khu vực 2, thành phố phát triển du lịch, văn hóa, bảo tồn thiên nhiên ở phía Tây Bắc tại khu vực núi Hòn Rồng. Tại đây trở thành khu vực phát triển trung tâm dịch vụ du lịch chân núi Hòn Rồng với đa dạng các loại hình du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên...

Đối với khu vực phát triển khu đô thị thương mại, dịch vụ hậu cần gắn với sân bay tại phường Cam Nghĩa, xã Cam Thành Nam và một phần phường Cam Phúc Bắc. Khu vực này phát triển thành khu đô thị logistics tổng hợp, hậu cần sân bay, cảng khách quốc tế đường thủy, bến xe.

Riêng khu vực 4 trở thành khu đô thị dịch vụ và du lịch nằm trong địa giới hành chính của phường Cam Nghĩa. Nơi này sẽ phát triển khu đô thị, thương mại dịch vụ, dịch vụ du lịch ven biển, hình thành các dịch vụ du lịch ven biển cao cấp; khu đô thị logistics với đầu mối giao thông là sân bay quốc tế Cam Ranh và cảng khách quốc tế đường thủy.

Ở khu vực 5 sẽ phát triển dịch vụ du lịch, nông nghiệp và cảnh quan sinh thái, thuộc một phần phường Ba Ngòi và xã Cam Phước Đông.

Khu vực 6 có khu đô thị công nghiệp - logistics, thuộc xã Cam Thịnh Đông và một phần xã Cam Thịnh Tây. Khu vực 7 tập trung khu đô thị, dịch vụ du lịch bán đảo tại xã Cam Thịnh Đông và một phần xã Cam Lập. Khu vực 8 là khu cảnh quan sinh thái đồi núi phía Tây, gồm xã Cam Phước Đông và một phần xã Cam Thịnh Tây.

Khu vực 9 là vùng bảo vệ quốc phòng an ninh, thuộc hoàn toàn trong địa giới hành chính phường Cam Nghĩa.

Xuân Ngọc

VietNamNet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây sân bay quốc tế của ‘đại gia’ Xuân Trường?

Bộ Xây dựng tán thành về mặt nguyên tắc chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Xã rộng thứ 2 của TP HCM quy hoạch 19 khu, cụm công nghiệp, đón "làn sóng" di dời doanh nghiệp

Các khu, cụm công nghiệp được ưu tiên đầu tư và bố trí nguồn lực để thực hiện như Khu Công nghiệp Vĩnh Lập, Khu Công nghiệp Phú Giáo 4.

Nghiên cứu bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Phấn đấu cả nước sẽ có 1,636 km đường ven biển vào cuối năm 2025

Chỉ tính riêng các đoạn tuyến đường ven biển đi trùng đường địa phương, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1,041 km đường ven biển, bảo đảm mục tiêu 1,000 km đặt ra...

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ khởi công ngày 19/8

Liên quan đến tình hình triển khai dự án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn TPHCM - Long Thành, ông Đặng Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc VEC (đơn vị chủ quản thực hiện) cho...

TPHCM duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa

Ngày 30/06, UBND TPHCM phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh (nay là phường...

Sẽ chạy thử toàn bộ hệ thống vận hành Cảng HKQT Long Thành trước tháng 6/2026

Hạng mục nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành sẽ hoàn thiện phần xây dựng trước 31/12/2025 và bắt đầu lắp đặt thiết bị từ quý 2/2025, hoàn...

Phó Thủ tướng phê bình việc báo cáo vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu ‘rất chậm'

Liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước, Phó Thủ tướng Trần...

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường: TPHCM cần nghiên cứu bỏ thay vì miễn giấy phép xây dựng

Ngày 30/06/2025, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi Chủ tịch UBND TPHCM góp ý về việc đề xuất bỏ giấy phép xây dựng thay cho đăng ký xây dựng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98