6 tháng áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ 'lột xác'?

06/12/2017 09:28
06-12-2017 09:28:08+07:00

6 tháng áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ 'lột xác'?

Nếu chính quyền khẩn trương thực hiện áp dụng cơ chế đặc thù, 6 tháng tới 1 năm, bộ mặt TP.HCM sẽ có những thay đổi rõ rệt.

VietNamNet có cuộc trao đổi với PGS TS Võ Văn Sen - Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) sau khi Quốc hội đã thông qua Nghị quyết cơ chế thí điểm, chính sách đặc thù cho TP.HCM.

Phóng viên: Thưa ông, để cơ chế đặc thù triển khai thành công trong thực tế, TP.HCM cần có biện pháp cụ thể thế nào?

PGS TS Võ Văn Sen: TP.HCM có vị trí, vai trò quan trọng rất quan trọng cho sự phát triển của đất nước, khi đóng góp khoảng 30% ngân sách quốc gia, 21% tổng sản phẩm nội địa. Là đầu tàu phát triển của khu vực phía Nam và cả nước.

PGS TS Võ Văn Sen. Ảnh Văn Bình

Với quy mô đô thị hơn 10 triệu dân, phát triển nóng, hiện mô hình chính sách quản lý đối với đô thị TP.HCM rõ ràng là bất cập, như người ta nói “chiếc áo cơ chế đã quá chật”.

Việc Quốc hội cho phép TP.HCM được thực hiện 4 nhóm cơ chế đặc thù là cơ hội không thể tốt hơn để phát triển.

Cái quan trọng là TP.HCM phải có một chương trình cụ thể. Lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND phải sớm thông qua một chương trình tổng thể về việc triển khai nghị quyết.

Ngày 15/1/2018, Nghị quyết về 4 nhóm cơ chế đặc thù có hiệu lực, như vậy TP còn hơn 1 tháng nữa, nên cần hết sức khẩn trương. Những cái nào cần phải luật hóa, nghị quyết hóa, từ vấn đề quỹ đất, đầu tư, thuế đặc biệt, phân bổ ngân sách, cải cách tiền lương, bán tài sản, ủy quyền cho chủ tịch các quận huyện…thì phải cụ thể.

Nếu lãnh đạo TP khẩn trương thực hiện, chỉ sau 6 tháng tới 1 năm, bộ mặt TP.HCM sẽ có những thay đổi rõ rệt.

Bên cạnh những giải pháp đặt ra cần con người thực tài để vận hành, theo ông chính sách đãi ngộ cần thay đổi thế nào để hút được nhân tài?

Để TP.HCM phát triển thì cần đầu tư mạnh mẽ vào con người. TP thông minh không chỉ cần máy móc, phương tiện thông minh mà cần con người thông minh. Con người thông minh cộng với máy móc thông minh thì sẽ có TP thông minh.

Con người thông minh, trước hết là đội ngũ cán bộ, đội ngũ chuyên viên nhà nước phải thông minh. Đây chính là cái lõi của vấn đề.

Cơ chế đặc thù là cơ hội cho TP.HCM bứt phá

Điều quan trọng nhất là TP phải có đội ngũ chất xám, chuyên gia, những người có trí tuệ để làm ra đề tài hay, dự án tốt, điều này được các công ty tư nhân áp dụng từ lâu.

Khi có tiền đầu tư, sẽ kích thích được chất xám của nhân lực phù hợp với thời đại, phù hợp với TP thông minh.

Còn với cơ sở hạ tầng, có cơ sở hạ tầng khoa học kỹ thuật, đó là hệ thống trường lớp, phòng thí nghiệm thì TP thì phải đầu tư. TP nên chú ý chăm sóc tới những vấn đề kích thích, đòn bẩy. Khi nhấn vào đó sẽ thúc đẩy những cái khác phát triển.

Nếu TP cứ vận dụng tư tưởng bình quân chủ nghĩa (chia đều) vào chính sách đặc thù thì sẽ tiếp tục sa lầy vào vết xe cũ. Đó là chỉ có bình quân cao hơn thôi, chứ không có gì là nhảy vọt, kích thích làm ra nhiều sản phẩm hơn, GDP của TP cao hơn.

Theo quan sát của ông thì tiền lương - thưởng của người lao động trên địa bàn TP đã được sử dụng hiệu quả? Nếu chưa thì cần thay đổi thế nào?

Ở các công ty tư nhân, lương người lao động đã theo thị trường, còn khu vực nhà nước đương nhiên phải tăng. Hiện lương TP trả cho nhân viên còn thấp, đây là cơ hội tốt để nâng lương.

Chuyện sử dụng chi cho thu nhập bình quân tăng lên, TP quyết định nhưng cần phải chú ý ban đầu thì phải có trọng tâm, trọng điểm, để khuyến khích người lao động, để có cái mới, sáng tạo, chứ không bình quân đầu người.

Tuy nhiên việc tăng lên bao nhiêu cũng không đủ, tăng hơn 2 - 3 lần so với địa phương khác cũng không phải là vấn đề. Cái chính là biết dùng ngân sách đó để kích thích sáng tạo, phấn đấu cho người lao động.

Ông có đưa nhận định, nếu bộ phận lãnh đạo TP khẩn trương thực hiện, sau 6 tháng tới 1 năm, bộ mặt TP.HCM sẽ có những thay đổi. Điều này ông đưa ra dựa vào những cơ sở thực tế nào?

Bây giờ TP cần tiền đầu tư cơ sở hạ tầng, nhưng lại không có. Với nghị quyết về cơ chế đặc thù cho phép TP có tiền. TP có thể thu những khoản đặc biệt, ví dụ như ở TP tiêu thụ bia, rượu tây (rượu đắt tiền), thuốc lá rất nhiều, có thể đánh thuế những sản phẩm này cao hơn những nơi khác, vì TP có quyền.

Hay việc hút thuốc lá nơi công cộng, vệ sinh bừa bãi sẽ bị phạt nặng hơn nơi khác. Nói chung TP được quyền thu phí nhưng hợp lý, giống như những TP khác trên thế giới đã áp dụng.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên chậm tiến độ vì khó khăn vốn

Việc thi công tuyến metro gặp khó khăn do vốn ODA chưa giải ngân kịp, hay những dự án khác không có tiền, việc áp dụng cơ chế đặc thù thì trong vòng mấy tháng sẽ giúp TP có ngân sách để giải quyết.

Tất cả những khoản thu thêm vào sẽ giúp TP đầu tư cơ sở hạ tầng. Mỗi cơ sở hạ tầng thay đổi đã giúp TP đổi khác rồi.

Có nhiều dự án trường học, bệnh viện kéo dài năm này qua năm khác, vừa không có tiền làm, vừa không được quyết định, lại đợi ý kiến cấp trên, ngán ngẩm vô cùng. Điều đó trái lại với quy luật thời hiện đại, trái với một TP hiện đại.

Ngày xưa TP phải chờ đợi xin phép, dẫn tới chậm, mất thời cơ, không sinh lợi được. Cái hao hụt, thua lỗ do chậm về thời gian, không thể tính ra tiền nhưng biết mất rất nhiều thứ. Việc xử lý chậm chạp làm mất đi tiềm lực phát triển của TP ghê gớm lắm.

Đây là cơ hội hiếm hoi cho TP phát triển. Nếu tháng 1 năm sau mà lãnh đạo TP có kế hoạch cụ thể áp dụng nghị quyết về cơ chế đặc thù thì tháng 8, tháng 9, bộ mặt TP ở mọi phương diện, từ văn hóa, xã hội, y tế, hạ tầng…sẽ thay đổi tức khắc.

Với những phân tích ông đưa ra, thực hiện cơ chế đặc thù không những đưa TP chủ động, sáng tạo, trách nhiệm - mà chất lượng sống của lao động, công chức viên chức cũng được nâng lên?

Chính xác. Nhà nước là nhân tố chủ quan thượng tầng kiến trúc tác động lên toàn xã hội. Với TP.HCM trước đây vướng nhiều quá, từ thủ tục, luật lệ, quy tắc chung của cả nước vốn không thích hợp, bởi đây là TP công nghiệp, TP hiện đại, mà bị gò bó trong khuôn khổ chung, như trói tay, trói chân, không làm gì được. Cái khổ là chúng ta tự trói chúng ta.

Nay khi ta cho TP có nhiều quyền, điều kiện tự do hơn, để làm nhanh hơn thì chắc chắn sẽ phát triển.

TP phát triển, đời sống người dân cũng sẽ nâng lên. Các đề tài nghiên cứu, các dự án trước đây đầu tư 5 đồng không thực tế thì nay đầu tư 30 đồng thì chất lượng sẽ khác hơn, từ nhà trẻ, mẫu giáo, trường học, y tế, chăm sóc sức khỏe người dân sẽ thay đổi.

Như vậy ngay từ bây giờ, việc đầu tiên theo ông lãnh đạo TP phải làm ngay là gì?

Đó là tính toán đến kế hoạch, lộ trình và nhanh chóng vạch ra hướng đi.

Nghị quyết của Quốc hội đã cho đề bài rồi, bây giờ TP phải giải đề bài đó ra, tính toàn quyền đó thế nào, sử dụng ra làm sao. Kế hoạch càng chi tiết thì hành động càng chính xác.

Ngày 15/1/2018, nghị quyết Quốc hội có hiệu lực, nên bây giờ chuẩn bị 1 loạt những những quy định, quy chế, những cái gì cần thiết mà hội đồng sẽ lấy ý kiến. Ngày họp HĐND thì họp và quyết luôn. Lúc đó TP sẽ có 1 loạt những quy định có tính chất pháp lý để triển khai.

Bây giờ trung ương cho xây nhà, cho đất, cho giấy phép rồi đó, thì phải làm ngay thiết kế bản vẽ thì mới thi công được.

Trong thời gian ngắn, TP phải có nhiều bước, lộ trình đàng hoàng, triển khai nghị quyết càng ngày càng sâu, càng ngày càng cụ thể, chắc chắn. Cái nào dễ làm trước, cái nào sâu thì có đề án đàng hoàng làm sau, cái phức tạp cần tỉ mỉ, chính xác thì phải nghiên cứu.

Tôi tin mỗi lần họp HĐND sẽ thông qua những quyết sách mới.

Việc có cơ chế chính sách đặc thù là thời cơ nhảy vọt cho TP.HCM. Nếu TP phát triển nhanh, mạnh thì có lợi cho đất nước, đưa đất nước phát triển. Đất nước chỉ có lời chứ không lỗ. Có đóng góp cho đất nước nhiều hơn. TP là máy động lực, cứ đổ xăng cho nó nhiều thì nó kéo cả đất nước đi lên.

Xin cám ơn ông!

vietnamnet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sửa Hiến pháp: Lý do không thể giữ các thành phố, thị xã thuộc tỉnh như cấp cơ sở

Theo Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, việc tổ chức đồng loạt đơn vị hành chính đô thị là các phường sẽ góp phần thống nhất mô...

Phó Thủ tướng: VNPT, Viettel hoàn thiện các chatbot để người dân sử dụng trợ lý ảo từ 1/7

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề nghị VNPT và Viettel tiếp tục hoàn thiện các chatbot để người dân, cán bộ có thể sử dụng sớm trợ lý ảo, tốt nhất là bắt...

Những điểm mới của Dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số sắp được thông qua

Dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số đã thể chế hóa các chủ trương lớn được nêu tại Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Sở Nội vụ TP.HCM thông tin về việc sắp xếp cán bộ cấp huyện khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Từ 1/7, TP.HCM sẽ không còn cấp huyện. Trước mắt, Thành phố sẽ chuyển 100% biên chế cấp huyện bố trí biên chế cấp xã.

Hướng dẫn mới nhất của Quốc hội về kiện toàn bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành hướng dẫn cụ thể về tổ chức, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sau sáp nhập các tỉnh thành, bỏ cấp huyện...

Quốc hội thông qua phương án cả nước còn 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, có hiệu lực ngay

Kể từ hôm nay, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố...

Hợp nhất tỉnh thành: Không chỉ là phép cộng diện tích, dân số mà còn là phép nhân của GDP

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, để đạt mục tiêu tăng GDP theo cấp số nhân từ việc hợp nhất tỉnh, thành cần có sự đầu tư, trong đó, cần có thể chế đủ rộng, một thể...

Chính quyền địa phương 2 cấp sẽ vận hành từ 1/7/2025: Cả hệ thống chính trị đều đang nỗ lực

Một cuộc “cách mạng” được ví như tái cấu trúc toàn diện từ không gian lãnh thổ đến thể chế, bộ máy, con người... đang được gấp rút triển khai với mốc thời gian cụ...

Chính thức trình Quốc hội lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Trung tâm tài chính quốc tế sẽ giúp Việt Nam kết nối thị trường tài chính toàn cầu, thu hút các tổ chức tài chính nước ngoài; tận dụng cơ hội dịch chuyển dòng vốn...

Cấp tỉnh sau sắp xếp có thể sớm chính thức bắt đầu hoạt động từ 01/07/2025

Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội đề nghị Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 có hiệu lực thi hành ngay từ ngày được Quốc hội biểu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98