MBS: Dự báo năm 2017 HNG lãi gấp 3 lần kế hoạch, 2018 vượt mốc 2,000 tỷ đồng
MBS: Dự báo năm 2017 HNG lãi gấp 3 lần kế hoạch, 2018 vượt mốc 2,000 tỷ đồng
Theo dự báo của CTCK MB (MBS), năm 2017 lợi nhuận trước thuế CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) sẽ đạt 1,330 tỷ đồng, gấp ba lần so với con số chỉ tiêu là 461 tỷ đồng.
MBS dự báo lợi nhuận năm 2017 của HNG gấp 3 kế hoạch, 2018 vượt mốc 2,000 tỷ đồng.
|
Cụ thể, với kỳ vọng quý 4 vào mùa thu hoạch của một số loại trái cây chủ lực, MBS dự báo doanh thu năm 2017 của HNG sẽ đạt 4,065 tỷ đồng, trong khi năm 2016 ghi nhận đến 4,791 tỷ.
Mặc dù vậy, lợi nhuận trước thuế Công ty lại tăng đột biến, theo MBS, đạt 1,330 tỷ đồng, bỏ xa chỉ tiêu đề ra cho cả năm. Được biết, năm 2016 do ghi nhận lỗ hơn 1,300 tỷ, nên HNG chỉ đặt kế hoạch 2017 khiêm tốn tại mức 461 tỷ đồng. Lãi ròng tương ứng đạt 1,330 tỷ đồng.
Trong đó, trái cây sẽ là mảng đóng góp chính trong cả doanh thu và lợi nhuận Công ty, lần lượt đạt tỷ trọng khoảng 49% và 78% trong năm 2017. Con số năm tiếp theo (2018) tương ứng đạt 70% và 80% với hơn 2,000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2018, còn đến năm 2020 đạt hơn 5,295 tỷ đồng.
Chanh dây, chuối, thanh long, ớt sẽ là loại quả chủ lực cho năm 2018
Theo MBS, chanh dây, chuối, thanh long, ớt sẽ là các loại quả bắt đầu thu hoạch trong năm 2017 và tạo được thành công bước đầu. Các loại quả này kỳ vọng sẽ đem lại bước ngoặt lớn về lợi nhuận cho HNG kể từ năm 2018.
Hiện nay, các nước sản xuất chuối nhiều nhất trên thế giới bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Brazil và Eucuador. Tuy nhiên, Ấn Độ và Trung Quốc hiện tại chỉ sản xuất sử dụng trong nước, thậm chí là nhập khẩu. Ở chiều ngược lại, các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc hàng năm đều nhập khẩu lượng lớn chuối. Nhật Bản hàng năm nhập khẩu trung bình 1 triệu tấn chuối/năm, trong khi Hàn Quốc cũng nhập khẩu khoảng 350,000 tấn. Nguồn nhập khẩu hiện tại của các quốc gia này phần lớn hiện tại vẫn là Philippines. |
Trong đó, chuối là loại quả phổ biến nhất trên thế giới do đặc tính ngắn ngày và dễ trồng. Riêng tại khu vực châu Á, theo thống kê của Euromonitor, chuối là loại quả được tiêu thụ nhiều nhất, chiếm 18% sản lượng.
Về HNG, Công ty đã bắt đầu xuất khẩu chuối từ tháng 7/2017. Sau những lô đầu tiền bán thí điểm với giá 14,000/kg, hiện tại giá bán chuối của HNG đã lên mức 17,000 đồng/kg, mức giá này theo MBS là thấp hơn Philippines, từ đó gia tăng sức cạnh tranh.
Theo đó, chuối dự kiến đóng góp 686 tỷ đồng doanh thu trong năm 2017, năm 2018 sẽ là 1,923 tỷ và dự kiến đạt mức 2,543 tỷ đồng trong năm 2021. Cùng với đó, chanh dây, thanh long, ớt cũng đóp góp phần lớn doanh thu cho Công ty, lần lượt đạt khoảng 992 tỷ, 315 tỷ và 13 tỷ đồng trong năm 2017.
Dự báo cơ cấu doanh thu HNG giai đoạn 2017-2021
Mặt khác, mô hình trồng trái cây của HNG xuất khẩu trực tiếp trái cây sang đầu mối Trung Quốc, khác hẳn với nông dân khi phải bán qua nhiều tầng lớp thương lái. HNG có thể cắt giảm nhiều khâu trung gian và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.
Vẫn còn đó nhiều rủi ro
Dự báo những con số tích cực trên, song MBS vẫn cho rằng HNG sẽ tiếp tục trong giai đoạn khó khăn.
Thứ nhất, thời tiết luôn được xem là rủi ro đáng ngại nhất với nông sản nói chung và HNG nói riêng. Theo quan điểm MBS, thời tiết bất lợi có thể khiến cây trồng giảm sản lượng hoặc chết cây trồng, theo đó HNG cũng đã có biện pháp phân tán vùng trồng ra 3 nước là Lào, Campuchia và Việt Nam để giảm thiểu rủi ro diện rộng.
Một rủi ro thứ hai không kém phần quan trọng, do Công ty chủ yếu hiện tại giao thương với Trung Quốc, nên rủi ro đồng nhân dân tệ mất giá có thể làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa HNG trong nội địa.
Chưa kể, rủi ro xung đột với Trung Quốc cũng có thể khiến hàng hóa Việt Nam bị cấm biên xuất khẩu sang quốc gia đông dân này, ảnh hưởng tới hàng hóa của HNG. Tuy nhiên, do phân bổ tại cả Việt Nam, Lào, Campuchia nên rủi ro này cũng được giảm thiểu đáng kể, MBS cho biết thêm.
Trên thị trường, hiện cổ phiếu HNG đang trong xu hướng giảm giá, giao dịch tại mức 9,500 đồng/cp (17/01/2018).
Biến động cổ phiếu HNG một năm qua
FiLi