Maersk: Nhu cầu vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

08/08/2024 09:56
08-08-2024 09:56:37+07:00

Maersk: Nhu cầu vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ gia tăng, gã khổng lồ vận tải biển Maersk cho biết công ty không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu suy thoái nào ở Mỹ, khi nhu cầu vận tải vẫn mạnh mẽ.

"Trong vài năm qua, thị trường container vận tải đã thể hiện sự kiên cường đáng ngạc nhiên trước mọi lo ngại về suy thoái”, Vincent Clerc, CEO của Maersk, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. Ông nhấn mạnh rằng nhu cầu container thường là một chỉ báo đáng tin cậy về sức mạnh kinh tế vĩ mô.

Vị CEO của Maersk cũng đưa ra những nhận định về tình hình hàng tồn kho ở Mỹ. Mặc dù lượng hàng tồn kho hiện cao hơn so với đầu năm, nhưng theo ông, mức độ này chưa đến mức đáng lo ngại hay báo hiệu một sự suy giảm đáng kể sắp xảy ra. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận có một số biến động khó đoán trong số liệu của các công ty đang bổ sung hàng tồn kho.

Một điểm sáng khác mà Clerc chỉ ra là đơn đặt hàng từ các nhà bán lẻ và thương hiệu tiêu dùng nhập khẩu vào Mỹ cho tháng tới vẫn duy trì ở mức khá cao. Theo ông, điều này phản ánh niềm tin rằng mức tiêu dùng hiện tại ở Mỹ sẽ tiếp tục được duy trì.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với quan điểm lạc quan này. Tuần trước, lo ngại về suy thoái ở Mỹ đã tăng vọt sau khi một loạt dữ liệu việc làm yếu hơn dự kiến được công bố, gây chia rẽ trong giới chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Dân số Mỹ, vào tháng 5, hàng tồn kho bán lẻ của Mỹ đã tăng 5.33% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 793.86 tỷ USD. Đồng thời, một báo cáo từ nền tảng cho thuê Container xChange cũng cảnh báo rằng hàng tồn kho đang cao hơn nhu cầu, dự báo môi trường sẽ khó khăn hơn trong thời gian tới đối với các công ty thương mại container, thị trường logistics và các nhà bán lẻ đã tích trữ hàng hóa.

Mặc cho những dự báo trái chiều, ông Clerc vẫn giữ vững quan điểm lạc quan. Ông cho biết Maersk đã ngạc nhiên về khả năng phục hồi của khối lượng container trong những năm gần đây và kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong các quý tới. Theo ông, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới suy thoái.

Một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng này, theo Clerc, là xuất khẩu của Trung Quốc. Ông cho biết tỷ trọng toàn cầu của container xuất phát từ hoặc hướng tới Trung Quốc đã tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, vị CEO của Maersk cũng cảnh báo rằng tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ có thể gây ra thêm áp lực lạm phát. Ông dự đoán việc chuyển hướng các tuyến vận tải quanh Biển Đỏ sẽ tiếp tục ít nhất đến cuối năm nay, dẫn đến nhu cầu tăng về công suất và số lượng tàu để duy trì thương mại toàn cầu.

"Điều này có nghĩa là trong ngắn hạn chi phí sẽ cao hơn”, ông Clerc nhấn mạnh. Ông tiết lộ rằng Maersk đã phải gánh chịu chi phí đáng kể do phải tăng số lượng tàu và container để đáp ứng nhu cầu. Nếu tình hình kéo dài, công ty có thể phải đối mặt với "lạm phát đáng kể" trong cơ cấu chi phí, buộc họ phải chuyển gánh nặng này cho khách hàng. Cụ thể, chi phí cho các tuyến đường từ châu Á đến châu Âu hoặc bờ Đông nước Mỹ có thể tăng từ 20% đến 30%.

Mặc dù vậy, tình hình này không hoàn toàn bất lợi đối với Maersk. Clerc cho biết hạn chế công suất trong ngắn hạn đã tác động tích cực đến biên lợi nhuận của công ty, dẫn đến việc nâng dự báo lợi nhuận lên gấp 3 lần trong những tháng gần đây.

Trong quý 2/2024, Maersk ghi nhận lợi nhuận hoạt động giảm từ 1.346 tỷ USD (cùng kỳ ) xuống còn 623 triệu USD, và doanh thu giảm nhẹ xuống 12/77 tỷ USD. Tuy nhiên, công ty vẫn ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong biên lợi nhuận vận tải biển so với hai quý trước đó. Cụ thể, biên lợi nhuận trước lãi vay và thuế đạt 5.6%, một sự phục hồi ấn tượng so với mức -2% và -12,8% của 2 quý liền trước.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bùng nổ quỹ ETF rủi ro cao (phần 2):  Quãng đường dài với nhiều biến động

Hành trình phát triển của ETF đòn bẩy cổ phiếu đơn lẻ tại Mỹ thực sự là một quãng đường dài với nhiều biến động. Dù các sản phẩm này đã xuất hiện tại châu Âu từ năm...

Bùng nổ quỹ ETF rủi ro cao (phần 1): Những tay chơi mới

Matthew Tuttle là một trong những kiến trúc sư hàng đầu đứng sau các quỹ ETF đòn bẩy dựa trên cổ phiếu đơn lẻ, hiện đang quản lý khoảng 22 tỷ USD và con số này vẫn...

Đồng USD tăng giá, chấm dứt chuỗi hai tuần giảm liên tiếp

Đồng USD đã tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt như đồng yen và euro, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump làm tái bùng phát căng thẳng thương mại bằng các mức...

Trái phiếu xanh tại Mỹ bị chi phối bởi doanh nghiệp nước ngoài

Thị trường trái phiếu bền vững tại Mỹ năm nay đang chứng kiến sự áp đảo chưa từng thấy của các doanh nghiệp nước ngoài. Nguyên nhân xuất phát từ làn sóng phản đối...

BlackRock và canh bạc tín dụng tư nhân lần hai, liệu có sáng hơn lần trước?

Bảy năm sau lần thâm nhập lớn cuối cùng vào lĩnh vực tín dụng tư nhân, tuần trước Larry Fink đã chính thức biến nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới thành một “tay...

Nợ của Hàn Quốc lần đầu tiên vượt mốc 1.200.000 tỷ won

Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho biết tổng nợ công tính đến tháng Năm là 1.217.800 tỷ won, tăng 19.900 tỷ won so với tháng Tư và 61.700 tỷ won so với tháng Một.

Cuộc chiến quyền lực giữa “tinh hoa” ngân hàng Paris và thế lực Mỹ

Một làn sóng ngân hàng đầu tư chuyên biệt của Mỹ đang nổi lên, quyết tâm phá vỡ thế thống trị lâu đời của Lazard và Rothschild trên thị trường đầu tư Pháp.

EY bị kiện 1 tỷ USD vì bê bối sụp đổ quỹ tín dụng tại Canada

Người được chỉ định tiếp nhận tài sản của Bridging Finance Inc. vừa khởi kiện hãng kiểm toán Big4 Ernst & Young LLP với số tiền lên tới 1.4 tỷ đô la Canada (tương...

Dòng tiền đổ vào các quỹ ETF vàng toàn cầu đạt mức cao nhất 5 năm

Các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng trên toàn cầu thu hút 38 tỉ đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu lượng vốn mạnh mẽ chảy vào các quỹ này trong khoảng thời...

Các đồng tiền châu Á lao dốc sau khi Mỹ công bố thuế quan mới

Đồng yen Nhật Bản nối dài đà giảm so với đồng USD, giao dịch ở mức 146,44 yen/USD, trong khi đồng won Hàn Quốc có thời điểm giảm khoảng 1% so với đồng bạc xanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98