Ấn Độ cáo buộc Samsung, Xiaomi vi phạm luật cạnh tranh

15/09/2024 22:00
15-09-2024 22:00:00+07:00

Ấn Độ cáo buộc Samsung, Xiaomi vi phạm luật cạnh tranh

Samsung, Xiaomi, Motorola, Realme và OnePlus tại Ấn Độ bị cáo cuộc tham gia vào việc ra mắt điện thoại độc quyền và vi phạm luật cạnh tranh khi móc nối với Amazon và các công ty liên kết của sàn này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: News18)

Trích dẫn một báo cáo, hãng Reuters đưa tin Samsung, Xiaomi và các công ty sản xuất điện thoại thông minh khác đã vi phạm luật cạnh tranh khi bắt tay với Amazon và Flipkart để tung ra mắt các sản phẩm độc quyền trên các sàn thương mại điện tử tại Ấn Độ.

Cuộc điều tra chống độc quyền do Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) thực hiện cho thấy Amazon và Flipkart đã vi phạm luật cạnh tranh khi ưu tiên một số nhà bán lẻ và gây thiệt hại cho các công ty khác.

Báo cáo dài 1.027 trang của CCI về Amazon cũng cho biết các chi nhánh tại Ấn Độ của năm doanh nghiệp gồm Samsung, Xiaomi, Motorola, Realme và OnePlus đã tham gia vào việc ra mắt điện thoại độc quyền và vi phạm luật cạnh tranh khi móc nối với Amazon và các công ty liên kết của sàn thương mại điện tử này.

Trong trường hợp của Flipkart, báo cáo CCI dài 1.696 trang cho biết các chi nhánh tại Ấn Độ của Samsung, Xiaomi, Motorola, Vivo, Lenovo và Realme đã thực hiện các hành vi tương tự.

Ông G.V. Siva Prasad, Giám đốc phụ trách của CCI, nhấn mạnh độc quyền trong kinh doanh là điều không thể chấp nhận. Hành vi này không đi ngược với cạnh tranh tự do và công bằng mà còn đi ngược lại lợi ích của người tiêu dùng.

Xiaomi, Amazon, Flipkart và CCI hiện chưa đưa ra bình luận về báo cáo trên.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy Samsung của Hàn Quốc và Xiaomi của Trung Quốc là hai nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất tại Ấn Độ, khi nắm giữ gần 36% thị phần, trong khi Vivo của Trung Quốc chiếm 19%.

Công ty tư vấn Bain dự kiến thị trường bán lẻ trực tuyến của Ấn Độ dự kiến sẽ vượt 160 tỷ USD vào năm 2028, so với 57-60 tỷ USD trong năm 2023.

Cáo buộc của CCI sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến Amazon và Flipkart tại một thị trường tăng trưởng quan trọng, nơi hai doanh nghiệp này đối mặt với sự chỉ trích của các nhà bán lẻ nhỏ trong nhiều năm vì làm tổn hại đến các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống.

CCI cũng cho biết cả hai sàn thương mại trên đã sử dụng các khoản đầu tư nước ngoài của họ để cung cấp giá ưu đãi cho các dịch vụ như kho bãi và tiếp thị cho một số nhà bán lẻ.

Các nhà bán lẻ Ấn Độ đã liên tục cáo buộc Amazon và Flipkart, cũng như các công ty sản xuất điện thoại thông minh khác, về việc ra mắt điện thoại độc quyền trực tuyến, đồng thời chỉ trích các cửa hàng phải chịu thiệt hại do không có được các mẫu mới nhất và khách hàng phải tìm kiếm những sản phẩm này trên các trang web mua sắm.

Công ty nghiên cứu Ấn Độ Datum Intelligence ước tính năm ngoái 50% doanh số bán điện thoại là từ hoạt động mua trực tuyến, tăng mạnh từ mức 14,5% vào năm 2013.

Flipkart chiếm 55% doanh số bán điện thoại trực tuyến vào năm 2023, trong khi Amazon chiếm 35%./.

Trà My

Vietnamplus





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuyến cáp có dung lượng lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động

Tuyến cáp quang biển ADC vừa được Viettel đưa vào vận hành từ đầu tháng 4/2025 có dung lượng tối đa 50Tbps, lớn nhất Việt Nam và bằng 125% lần tổng dung lượng kết...

Bí mật đằng sau DeepSeek: Trung Quốc làm cả thế giới chao đảo với cú sốc AI

Các chính sách hỗ trợ của chính phủ, nguồn tài trợ và lực lượng kỹ sư AI dồi dào đã tạo điều kiện cho các công ty Trung Quốc phát triển những mô hình ngôn ngữ lớn...

Jack Ma: AI phải phục vụ con người, không phải để thống trị

Jack Ma, đồng sáng lập Alibaba và là người ủng hộ trí tuệ nhân tạo (AI) từ lâu, cảnh báo rằng AI không nên thay thế con người mà cần hoạt động để đáp ứng mọi nhu...

CLB lớn Ngoại hạng Anh chọn doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn cầu

Câu lạc bộ Chelsea và Tập đoàn FPT vừa công bố hợp tác toàn cầu nhằm nâng cao trải nghiệm số cho người hâm mộ và thúc đẩy chuyển đổi số trong vận hành và quản trị...

Loạt xe sedan cỡ B đang xả kho, giảm giá 'kịch sàn' trong tháng 4

Phân khúc sedan cỡ B tại Việt Nam hiện có gần 10 mẫu xe tham gia, trong đó phần lớn đang được áp dụng chương trình giảm giá và khuyến mại mạnh trong tháng 4.

Cơ chế Sandbox - Lý thuyết và thực tiễn (Kỳ 3)

Cơ chế thử nghiệm (regulatory sandbox) chỉ hiệu quả khi thị trường fintech đã đủ trưởng thành, trong khi thị trường sơ khai có thể cần các cơ chế linh hoạt khác...

Những mẫu xe Mỹ nào được giảm thuế nhập khẩu từ tháng 4?

Dù thuế nhập khẩu giảm nhưng nhiều mẫu xe nhập Mỹ đang trong tình trạng tạm dừng.

Chiến lược giá cao thất bại, các hãng xe điện Trung Quốc ào ạt giảm giá

Từ tháng 3-2025, hàng loạt mẫu xe Trung Quốc được mở bán với mức giá thực hơn, không còn niêm yết giá "trên trời" như trước.

SpaceX đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam: Tầu thuyền, máy bay chờ kết nối Internet

SpaceX của tỷ phú Elon Musk có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam để triển khai dịch vụ Internet vệ tinh Starlink, phủ sóng đến mọi khu vực, đem lại cơ hội kết...

OpenAI hoàn tất vòng gọi vốn lịch sử với định giá 300 tỷ USD

OpenAI, công ty trí tuệ nhân tạo đứng sau ChatGPT, cho biết họ đã hoàn tất vòng gọi vốn sẽ mang về 40 tỷ USD từ SoftBank Group Corp. và các nhà đầu tư khác. Với...


Hotline: 0908 16 98 98