Có rất ít thương hiệu Việt được thế giới biết đến

30/09/2024 20:46
30-09-2024 20:46:00+07:00

Có rất ít thương hiệu Việt được thế giới biết đến

Hiện Việt Nam có rất ít thương hiệu được thế giới biết đến, điều này đòi hỏi cần nỗ lực định vị thương hiệu hơn.

Sáng ngày 30-9, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với các đối tác liên quan tổ chức hội thảo: "Định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập toàn cầu".

Có rất ít thương hiệu Việt được thế giới biết đến- Ảnh 1.

Hội thảo: "Định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập toàn cầu"

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tại Quyết định số 253 ngày 25-11-2003, nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sau hơn 20 năm thực hiện Đề án, nhiều thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019 - 2023.

Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỉ USD tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng.

PGS-TS Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, chia sẻ trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường quốc tế ngày càng gay gắt, biến động địa chính trị diễn ra mạnh mẽ đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải ngày càng lớn mạnh, chủ động ứng phó với các tình huống, trong đó có giải pháp xây dựng thương hiệu.

Bên cạnh kết quả tích cực, so với quốc tế, Việt Nam có ít thương hiệu doanh nghiệp lớn. "VinFast, Viettel là một trong số ít các doanh nghiệp đang định vị thương hiệu trên thị trường thế giới, song so với thế giới Việt Nam vẫn có rất ít thương hiệu lớn mạnh" - PGS-TS Bùi Quang Tuấn đánh giá.

Một trong những hạn chế là nhận diện thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới còn khiêm tốn.

Ở thị trường trong nước, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho hay thương hiệu Việt Nam vẫn mạnh ở lĩnh vực ngân hàng, thực phẩm - đây vốn là những lĩnh vực truyền thống.

"Chúng ta phải biết rằng có thương hiệu sẽ chơi được với đối tác lớn, học hỏi vươn lên ở thị trường quốc tế" - ông Thành đánh giá.

Thùy Linh

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

4 dự án với tổng vốn hơn 2,000 tỷ sắp thực hiện ở Lai Châu

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu năm 2024 tổ chức ngày 13/10, UBND tỉnh đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 nhà đầu tư với tổng nguồn...

"Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc có những thế mạnh đặc biệt mà nhiều nước không có"

Đánh giá Việt Nam - Trung Quốc có những thế mạnh hợp tác đặc biệt mà rất nhiều nước khác không có, Thủ tướng Lý Cường khẳng định niềm tin vào tương lai hợp tác kinh...

Chủ tịch Bắc Ninh: Chính quyền và doanh nghiệp phải là những người bạn thực sự

Lãnh đạo Bắc Ninh cam kết tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi nhất để địa phương và doanh nghiệp cùng thắng lợi. Mục tiêu là chính quyền các cấp với doanh...

Triệt xóa ổ nhóm cho vay lãi nặng đến 365%/năm

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một ổ nhóm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự có quy mô trên phạm vi toàn quốc với lãi suất lên đến...

Bà Rịa - Vũng Tàu trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án mới với tổng vốn hơn 12,000 tỷ

Tại buổi họp mặt Ngày Doanh nhân, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 6 nhà đầu tư trong và ngoài nước, với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD...

Thủ tướng: Chuyển đổi số phải nói thật, làm thật, để người dân hưởng thụ thật

Phát biểu kết luận tại chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 tổ chức sáng 12/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh 3 đột phá chiến...

Thi hành kỷ luật 6 Phó Chủ tịch, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành kỷ luật lãnh đạo UBND 2 tỉnh Lâm Đồng, Bắc Giang.

Giá điện tăng 4.8% lên hơn 2,100 đồng/kWh từ hôm nay

Cuối giờ chiều nay (11/10), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức họp báo công bố chính thức điều chỉnh tăng giá điện thêm 4.8% từ 11/10/2024. Giá bán điện...

Doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng phát triển công nghiệp cao tại Việt Nam

Với những lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực dồi dào và sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ, Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng doanh...

Không để mặt bằng phải 'chờ' vật liệu làm cao tốc

Hiện nay, 13/28 dự án thành phần cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2025 (736km) cơ bản không còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, các dự án còn lại vẫn đang gặp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98