Do đâu SSG điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận 2024 gấp 10 lần ban đầu?
Do đâu SSG điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận 2024 gấp 10 lần ban đầu?
Vận tải biển Hải Âu cho biết tàu Sea Dream đang bước vào giai đoạn tàu già sau gần 18 năm khai thác, vì vậy Công ty có kế hoạch bán tàu này với giá từ 3.4-3.6 triệu USD, tương đương 85-90 tỷ đồng. Với việc dự kiến bán tàu, SSG cũng điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận 2024 gấp chục lần.
CTCP Vận tải biển Hải Âu (SESCO, UPCoM: SSG) vừa công bố phương án tái cơ cấu tài sản Công ty. SSG cho biết sau gần 18 năm khai thác, tàu Sea Dream đang bước vào giai đoạn tàu già, tình trạng kỹ thuật bắt đầu thường xuyên có những dấu hiệu không ổn định trong khi vẫn phải vận hành khai thác tuyến quốc tế rất khắc nghiệt.
Do đó, chi phí vận hành tàu Sea Dream đi vào giai đoạn tăng cao và nguy cơ offhire (thời gian không tính tiền thuê) dài ngày. Ngoài ra, tàu Sea Dream đến hạn cuối lên đà trung gian lần thứ 4 (IS4) vào ngày 15/01/2025, ước tính sơ bộ chi phí lên đà đợt này có thể từ 12-15 tỷ đồng và 5 tỷ đồng mất doanh thu và chi phí hoạt động trong thời gian 35 ngày lên đà.
Trước bối cảnh đó, SSG lên kế hoạch bán tàu Sea Dream trong thời gian sớm nhất, trước thời gian lên đà trung gian, để tái đầu tư tàu khác.
Công ty đã tiến hành thẩm định giá với CTCP Tập đoàn Vinacontrol (HNX: VNC) và theo kết quả ngày 06/09, tàu Sea Dream có giá hơn 90 tỷ đồng, đã bao gồm thuế GTGT. Công ty chào bán môi giới trong nước 100 tỷ đồng và 4 triệu USD cho khách hàng người nước ngoài.
Kết quả, tàu Sea Dream nhận được lời chào mua với giá dao động từ 2.8-3.3 triệu USD, tương đương từ 70-82 tỷ đồng.
Sau khi thanh lý tàu Sea Dream, SSG dự kiến tái đầu tư 1 con tàu có trọng tải tương đương từ 12,000-13,000 DWT, biên độ tuổi từ 10-12 năm và xuất xứ Nhật Bản, giá khoảng 8 triệu USD. Trong đó, giá bán tàu cũ dự kiến là 3.4-3.6 triệu USD, số tiền còn lại SSG sẽ lên kế hoạch tăng vốn điều lệ hoặc vay ngân hàng.
Tàu Sea Dream mà SSG đang muốn rao bán
|
Với việc dự kiến bán tàu, SSG cũng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2024 với tổng doanh thu từ hơn 30 tỷ đồng lên hơn 98 tỷ đồng, gấp 3.2 lần và lãi sau thuế từ hơn 5 tỷ đồng lên gần 50 tỷ đồng, gấp 10 lần. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên kịch bản giá tàu dự kiến bán được gần 74 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế GTGT.
Về kết quả kinh doanh, 8 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu SSG đạt gần 20 tỷ đồng, trong đó doanh thu vận tải chiếm phần lớn với hơn 18 tỷ đồng, còn hơn 1 tỷ đồng đến từ doanh thu tài chính. Doanh nghiệp lỗ sau thuế gần 200 triệu đồng.
Phiên chiều 13/09, giá cổ phiếu SSG đang giao dịch quanh mức 10,100 đồng/cp, giảm 3% so với đầu năm 2024, thanh khoản bình quân chỉ 2,600 cp/phiên.
Diễn biến giao dịch cổ phiếu SSG từ đầu năm 2024