Doanh nhân Võ Quang Huệ: Muốn làm ô tô thành công, R&D phải vững mạnh

19/09/2024 14:34
19-09-2024 14:34:56+07:00

Doanh nhân Võ Quang Huệ: Muốn làm ô tô thành công, R&D phải vững mạnh

Sáng ngày 19/9, trong hội thảo tại Hà Nội, doanh nhân Võ Quang Huệ, với sự nghiệp lừng lẫy tại các tập đoàn hàng đầu như BMW, Bosch và Vingroup (phụ trách VinFast), đã chia sẻ những suy nghĩ sâu sắc về tương lai của lĩnh vực công nghiệp Việt Nam.

“VinFast là thương hiệu ô tô của Việt Nam” - ông Huệ khẳng định từ những phút đầu, trong buổi hội thảo có tiêu đề Người “khởi nghiệp thuê”: Dặm đường từ BMW, Bosch đến VinFast.

Ông cho biết, VinFast là hãng ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt có toàn quyền quyết định về sản phẩm của mình; trong khi tất cả các công ty ô tô khác đang sản xuất tại Việt Nam đều là sản phẩm của thương hiệu ngoại, dẫn đến quyền quyết định nghiên cứu phát triển và ra sản phẩm đều thuộc về các công ty nước ngoài.

Theo ông Huệ, tất cả các công ty ô tô trên thế giới hiện nay đều không hoàn toàn sản xuất toàn bộ linh kiện, mà vẫn thường mua các linh kiện từ những nhà cung cấp khác, nếu đáp ứng tiêu chí hiệu quả và chi phí.

Tuy nhiên, ông Huệ cũng nhấn mạnh rằng, bất kỳ hãng ô tô nào muốn gặt hái thành công dài hạn thì quan trọng nhất vẫn là sở hữu trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) vững mạnh. “Để tiến lên lâu dài, cần nắm vững các công nghệ cốt lõi hiện nay và cả tương lai” - ông nói.

Ông Huệ cũng chỉ ra rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang và sẽ tạo nên sự thay đổi lớn trên nhiều lĩnh vực. Nếu doanh nghiệp không có tư duy cởi mở với đổi mới thì không thể nghĩ đến những thành tựu lớn hơn.

Chẳng hạn, ngay cả ngành ô tô hàng đầu thế giới của Đức, nếu không liên tục tập trung nghiên cứu, đầu tư thì cũng chẳng thể giữ được vị thế hiện tại.

Chìa khóa để triển khai R&D

Cựu Phó Tổng Giám đốc Vingroup (phụ trách VinFast) nêu lên yếu tố quan trọng để làm R&D thành công là phải có mục tiêu rõ ràng, đi kèm với khả năng thu hút đội ngũ nhân sự có năng lực phù hợp, đồng thời, liên tục đào tạo để nâng cao những năng lực đó.

Một điểm đáng lưu ý là quan điểm của ông Huệ rằng, R&D không phải là cứ tập trung làm điều hoàn toàn mới, mà quan trọng là làm điều phù hợp với từng giai đoạn.

Theo ông, việc trước tiên là học hỏi những gì người khác làm và ứng dụng thật hiệu quả. “Nên có tinh thần không ngại áp dụng điều đã biết, đã có sẵn.”

Ở những giai đoạn khởi sự, việc thu hút nhân sự giỏi từ nước ngoài là điểm mấu chốt, bởi khó tìm được nguồn nhân lực nội địa đáp ứng yêu cầu. “VinFast cũng phải đi con đường đó” - ông Huệ nói - “Ta cần những hiểu biết know-how từ bên ngoài mà ta chưa có, rồi biến thành know-how của chính mình.”

Cơ hội với cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Tại hội thảo, ông Huệ cho rằng, làn sóng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hiện nay là lần đầu tiên Việt Nam thực sự tham gia một cuộc cách mạng công nghiệp. Những lợi thế mà nước ta sở hữu là sự ổn định trong thời bình và lực lượng nhân sự trẻ có trình độ.

Trong giai đoạn trước và cho đến nay, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã tạo ra công ăn việc làm, cung cấp máy móc công nghiệp và đào tạo công nghệ cho Việt Nam. Đây là chỗ dựa quan trọng để chúng ta bước lên nấc thang cao hơn.

Theo ông Huệ, người Việt lúc này cần tận dụng hiểu biết đã tích lũy để tự xây dựng các công ty, từ đó từng bước “làm việc cho nước ngoài, bán sản phẩm cho doanh nghiệp nước ngoài, rồi bán sản phẩm ra thế giới”.

Việc chú trọng phát triển các công ty công nghệ, công nghiệp vừa và nhỏ là rất quan trọng. Bởi, đó là bước đi đầu tiên để người Việt sở hữu các tập đoàn công nghiệp, công nghệ lớn trong tương lai.

Trong khi đó, ông Huệ nhấn mạnh rằng, nền kinh tế và tiêu dùng nội địa cũng phải được phát triển song song để làm chỗ dựa. Từ đó, các công ty có thể tích lũy nguồn lực phục vụ nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ mang tính sáng tạo và khác biệt hơn.

Cơ hội vô cùng lớn nhưng thách thức cũng vô cùng” - ông nói.

Vị doanh nhân 72 tuổi không quên nhắn nhủ, bối cảnh đầy biến động hiện nay đặt ra cho giới doanh nhân một bài toán quản lý rủi ro phức tạp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không được quản trị tốt thì rất khó để hướng đến tương lai một cách bền vững.

Khả năng quản trị rủi ro phải trở thành thước đo cho doanh nhân Việt. Ngay từ bây giờ” - ông khẳng định.

Thừa Vân

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chốt sáp nhập Vinaphone, VNPT-Media vào công ty mẹ VNPT

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone và VNPT-Media vào công ty mẹ - Tập đoàn VNPT, hướng tới mục tiêu tái cơ cấu toàn diện tập...

VinFast bàn giao 11,382 xe ô tô điện trong tháng 6/2025

VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6/2025 tại thị trường Việt Nam với tổng cộng 11,382 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong...

TikTok lại bị “sờ gáy” vì nghi lưu dữ liệu người dùng EU tại Trung Quốc

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland tiếp tục điều tra TikTok sau khi phát hiện nền tảng từng lưu trữ dữ liệu người dùng châu Âu tại Trung Quốc, vi phạm quy định bảo vệ dữ...

Truy tố 'trùm' buôn siêu xe Phan Công Khanh

'Trùm' buôn siêu xe Phan Công Khanh đã bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS, có khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm...

Xe máy mới ùn ùn đổ về đại lý, giá bán còn giảm sâu trong những tháng tới

Lượng xe máy xuất xưởng trong nước tháng 6 vừa qua đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2025 đến nay. Nguồn cung dồi dào được "bơm" ra thị trường là cơ sở để các đại lý...

Nguồn cung ô tô quá dư thừa

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến tình trạng dư thừa nguồn cung nghiêm trọng.

Thị trường xe điện Mỹ sẽ ra sao khi ưu đãi thuế bị xóa bỏ?

Doanh số xe điện tại Mỹ được dự báo sẽ giảm so với các kỳ vọng trước đây, nhưng thị trường không rơi vào trạng thái lao dốc nhờ sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới...

Giá bán ô tô nhập Mỹ chênh lệch thế nào khi được miễn thuế tại Việt Nam?

Khi ô tô từ Mỹ hưởng ưu đãi 0% thuế nhập khẩu (một số loại thuế khác vẫn duy trì), theo tính toán, giá bán các mẫu xe có thể giảm từ 20 đến 30% tùy kiểu loại. Ví...

Kiểm định khí thải xe máy: Không làm cuốn chiếu, sẽ triển khai đồng loạt

Dự kiến, lộ trình áp dụng kiểm định khí thải đối với xe máy sẽ được thực hiện đồng loạt thay vì theo từng nhóm đời xe, nhằm bảo đảm hiệu quả và tính đồng bộ trong...

Phí đăng ký ô tô ở Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) tăng lên 20 triệu đồng

Sau khi sáp nhập với TPHCM, kể từ 1/7, lệ phí đăng ký xe ô tô con lần đầu đối với người dân tỉnh Bình Dương (cũ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) có sự thay đổi, tăng từ 1...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98