HAH điều chỉnh kế hoạch lãi ròng 2024 tăng 55%, sắp đầu tư tàu container 3,500 - 5,000 TEU
HAH điều chỉnh kế hoạch lãi ròng 2024 tăng 55%, sắp đầu tư tàu container 3,500 - 5,000 TEU
Ngày 18/09, HĐQT CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) phê duyệt điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2024 với sản lượng nhích nhẹ hơn kế hoạch ban đầu, tuy nhiên tổng doanh thu và lãi ròng lần lượt tăng đến 19% và 55%. Đồng thời, HAH cũng lên kế hoạch đầu tư mua tàu container đã qua sử dụng, loại Panamax (3,500 - 5,000 TEU).
Cụ thể, HAH điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2024 với tổng doanh thu tăng 19% so với ban đầu, lên mức 3,957 tỷ đồng. Mục tiêu lãi ròng được điều chỉnh tăng mạnh 55%, lên mức 450 tỷ đồng, từ mức 290 tỷ đồng đã được cổ đông thông qua.
Về sản lượng, HAH tăng nhẹ kế hoạch từ 1.26 triệu TEU lên 1.27 triệu TEU, bao gồm sản lượng khai thác cảng tăng hơn 1% và khai thác tàu tăng gần 6%, trong khi khai thác depot lại giảm 12%.
Trong kế hoạch mới không đề cập đến kế hoạch chi trả cổ tức, do đó mức chi 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vẫn sẽ tiếp tục được giữ nguyên.
HAH nâng kế hoạch kinh doanh năm 2024
Nguồn: HAH
|
HĐQT còn phê duyệt chủ trương đầu tư mua tàu container đã qua sử dụng, loại Panamax (3,500 - 5,000 TEU) để chuẩn bị cho việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, HĐQT ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Công ty tổ chức nghiên cứu, tìm kiếm đối tác, thương thảo hợp đồng mua bán tàu và thực hiện các công việc có liên quan.
Tại kế hoạch ban đầu được ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua hồi tháng 4/2024, HAH cũng đã cho biết kế hoạch phát triển đội tàu bao gồm tiếp tục tìm mua tàu cũ thích hợp khi có cơ hội để đáp ứng nhu cầu sử dụng của đội tàu, bên cạnh đó tiếp tục thực hiện dự án đầu tư và nhận 2 tàu đóng mới loại 1,800 TEU (Bangkok Mark IV) trong năm 2024.
Về cảng và logistics, HAH tiếp tục thực hiện dự án đầu tư cảng, depot tại khu vực Cái Mép với giá trị ước tính 300 tỷ đồng và tiếp tục tìm kiếm cơ hội để đầu tư cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực dịch vụ logistics ở các khu vực khác như miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long.
Thực tế, kể từ thời điểm sau ĐHĐCĐ, HAH đã tiếp nhận 2 tàu loại 1,800 TEU (Bangkok Mark IV) là Anbien Sky vào tháng 5/2024 và Haian Opus vào tháng 7/2024. Trước đó, HAH cũng nhận 2 tàu khác tương tự là Haian Alfa vào tháng 12/2023, Haian Beta vào tháng 3/2024. Trong số này, HAH tự khai thác 2 tàu và cho thuê 2 tàu.
Bốn tàu mới có tổng vốn đầu tư gần 3,000 tỷ đồng, giúp HAH nâng tổng trọng tải lên gần 44%, tương ứng tăng thêm hơn 7,000 TEU từ mức 16,000 TEU vào cuối năm 2022.
Bốn tàu loại 1,800 TEU được HAH tiếp nhận kể từ cuối năm 2023
|
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 của HAH | ||
Các tàu đóng mới nhanh chóng đóng góp vào sản lượng của HAH 6 tháng đầu năm 2024, thúc đẩy doanh thu thuần tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 1,653 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá cước vận tải bình quân giảm so với cùng kỳ, cùng với chi phí cho đội tàu tăng thêm do 2 tàu đưa vào sử dụng trong kỳ là Haian Alfa và Haian Beta, dẫn đến lãi ròng giảm 21% so cùng kỳ, còn hơn 171 tỷ đồng.
Với mức lãi ròng đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm nay, HAH mới chỉ thực hiện được 38% kế hoạch lãi ròng điều chỉnh (450 tỷ đồng) thay vì thực hiện được 69% như ở kế hoạch ban đầu (290 tỷ đồng).