TP.HCM: Khởi tố chủ hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến

20/09/2024 07:00
20-09-2024 07:00:00+07:00

TP.HCM: Khởi tố chủ hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến

Do thấy nhiều xe máy đã qua sử dụng không có giấy tờ; các công ty, cửa hàng có nguồn phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng còn dư nên Tân đã nảy sinh ý định thu mua rồi đục số khung số máy xe phù hợp.

Khởi tố, bắt giam Bùi Văn Tân, chủ hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến. (Ảnh: TTXVN phát)

 

Ngày 19/9, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Bùi Văn Tân (sinh năm 1983, chủ hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Mua bán tài liệu của cơ quan, tổ chức."

Công an Thành phố cũng đề nghị truy tố Nguyễn Sỹ Toàn (sinh năm 1981, trú tại huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Đình Sùng (sinh năm 1986, trú tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thị Kiều Oanh (sinh năm 1977, trú tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) về tội "Mua bán tài liệu của cơ quan, tổ chức."

Liên quan đến vụ án, Cơ quan Công an đề nghị truy tố 9 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản."

Theo kết luận điều tra của cơ quan Công an, từ năm 2018-2023, Tân thành lập 4 cửa hàng xe máy gồm cửa hàng xe máy Tân Tiến (ở huyện Bình Chánh), Cửa hàng xe máy Tân Tiến 2 (ở huyện Hóc Môn), Công ty trách nhiệm hữu hạn xe máy Thảo Vân (ở Quận 12) và Công ty trách nhiệm hữu hạn mua bán xe máy Lâm Tới (ở tỉnh Bình Dương).

Trong quá trình kinh doanh, do thấy nhiều xe máy đã qua sử dụng, không có giấy tờ, không rõ nguồn gốc; các công ty xuất nhập khẩu xe máy, cửa hàng xe máy có nguồn phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng còn dư nên Tân đã nảy sinh ý định thu mua rồi đục số khung số máy xe phù hợp với giấy xuất xưởng để bán cho khách đăng ký như xe mới.

Tân đặt vấn đề với Nguyễn Hữu Oai (sinh năm 1984) và Nguyễn Hữu Như (sinh năm 1990) cùng ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh là chủ tiệm sửa xe máy Đại Phát, xã Vĩnh Lộc B và được đồng ý thiết kế phông chữ, số để đục số khung, số máy giống từng hãng xe với giá 1 triệu đồng/xe.

Tân chi 50 triệu đồng để mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ mài đục số khung, số máy như máy CNC, mũi kim đục, máy tính...

Cùng lúc, Tân mua phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô với giá từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/phiếu của các cửa hàng xe máy của Sùng (chủ hệ thống cửa hàng ôtô xe máy Hà Thành, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân), Oanh (quản lý các Đại lý Honda Hồng Hạnh 4, 5, 6 tại Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh), Toàn (chủ Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại xuất nhập khẩu Sông Ngân, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn).

Tân cũng thỏa thuận, mua nhiều xe máy không rõ nguồn gốc với giá từ 18 - 22 triệu/xe; còn các nhân viên của Tân đưa thông tin xe lên hệ thống để theo dõi, quản lý.

Sau đó, các xe được Như và Oai đục số khung, số máy cho phù hợp với phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, vệ sinh, tân trang sơn, sửa, thay bộ phận hỏng, tua lại đồng hồ về 0 rồi rao bán với khách hàng là “xe lướt, bao rút hồ sơ, bao đăng ký, bao ra giấy tờ"...

Quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định, từ 2021 đến khi bị phát hiện, Tân đã mua tổng cộng khoảng 1.500 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng; trong đó mua của Sùng khoảng 400 phiếu với giá là 400 triệu đồng, mua của Toàn hơn 700 phiếu với giá là 150 triệu đồng; mua của Oanh 150 phiếu với giá là 150 triệu đồng. Tân cũng thuê Oai và Như đục số khung, số máy khoảng 500 xe.

Cơ quan Công an cũng xác định Tân cùng đồng bọn đã bán 259 xe môtô bị mài đục số khung, số máy, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng đồng của 258 bị hại.

Đặc biệt, trong số các xe máy do Tân bán ra có hai xe là xe tang vật trong hai vụ trộm cắp tài sản tại Quận 8 và Bình Tân./.

Thanh Vũ

vietnamplus





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

400,000 xe xăng sau khi được thay thế bằng xe điện sẽ ‘đi đâu, về đâu’?

Số phận của 400,000 xe xăng sau khi chuyển đổi sang xe điện là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

TP.HCM sắp trình đề án chuyển đổi 400,000 xe xăng sang xe điện

Chiều 17/7, tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Lê Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát...

Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu đồng/xe cho người dân đổi xe xăng sang xe xanh

Trong dự thảo nghị quyết trình HĐND tháng 9 tới, Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3-5 triệu đồng cho mỗi xe máy chạy xăng chuyển đổi sang phương tiện xanh, đồng thời miễn lệ...

Xe máy điện ‘giá nào cũng có’, hàng Trung Quốc rẻ nhưng người mua thờ ơ

Các dòng xe máy điện của Trung Quốc giá rẻ giờ bán chậm hơn do người tiêu dùng ưa chuộng xe có thương hiệu.

Hà Nội nghiên cứu hỗ trợ, thu đổi 450.000 xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1

TP Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực Vành đai.

Lộ trình cấm xe xăng tác động thế nào tới thị trường ôtô, xe máy Việt Nam?

Chuyên gia ôtô-xe máy Thế Đạt cho rằng làn sóng thanh lý xe nhiên liệu hóa thạch chắc chắn sẽ diễn ra, đặc biệt tại Hà Nội, và câu hỏi lớn đặt ra là số xe thanh lý...

Starlink của Elon Musk có thể được triển khai tại Việt Nam trong Quý 4/2025

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đức Long cho biết, ngay sau khi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ tinh quỹ đạo tầm thấp hoàn tất thủ tục đầu tư, thành lập pháp nhân tại...

Cấm xe máy chạy xăng vào Vành đai 1: 'Cần bàn làm, không bàn lùi'

Nhiều người dân ủng hộ đề xuất cấm xe máy chạy xăng vào Vành đai 1, coi đây là bước đi cần thiết để giảm ùn tắc, ô nhiễm, hướng Hà Nội thành đô thị xanh, văn minh...

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội lên phương án loại bỏ xe máy chạy xăng trong vành đai 1

Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, được yêu cầu xây dựng vùng phát thải thấp, hạn chế xe dùng nhiên liệu hóa thạch. Mục tiêu từ 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn...

Chốt sáp nhập Vinaphone, VNPT-Media vào công ty mẹ VNPT

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone và VNPT-Media vào công ty mẹ - Tập đoàn VNPT, hướng tới mục tiêu tái cơ cấu toàn diện tập...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98