Bắc Giang liên tiếp hút các nhà sản xuất xe điện hai bánh
Bắc Giang liên tiếp hút các nhà sản xuất xe điện hai bánh
Mới đây nhà máy sản xuất xe điện hai bánh AIMA đặt mục tiêu gia công lắp ráp xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện… quy mô khoảng 245 ngàn thiết bị/năm. Tổng vốn đầu tư khoảng 227 tỷ đồng.
Theo báo cáo ĐTM công bố vào tháng 9/2024, nhà máy sẽ nằm trên lô B (B3) có diện tích khoảng 2.4ha thuộc khu công nghiệp Quang Châu, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Dự án vừa được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư hồi tháng 8/2024.
Đây là nhà xưởng sẵn có thuê lại từ nhà máy sản xuất ván gỗ dán Vinafor Bắc Giang, do đó chỉ tiến hành cải tạo lại xưởng, xây dựng mới một số công trình phụ trợ và lắp đặt máy móc, dự kiến hoàn thành trong 3 tháng từ quý 3/2025 và đưa vào vận hành thương mại vào quý 4 cùng năm. Công nghệ sản xuất của nhà máy chủ yếu là tự động (khoảng 90%).
Dự án được đầu tư khoảng 227 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của chủ sở hữu khoảng 164 tỷ đồng, còn lại là vốn vay và huy động. Nhà máy được cấp phép hoạt động trong 10 năm.
Công suất nhà máy sản xuất xe điện hai bánh AIMA khoảng 245,000 thiết bị/năm. Trong đó, sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện, xe điện hai bánh khác khoảng 100,000 chiếc/năm; sản xuất chuông, xe điện và các phụ kiện điện khác 80,000 sản phẩm/năm; sản xuất các loại biến thế điện, mạch rơ le, điều khiển điện cho xe mô tô, xe máy, xe máy điện 45,000 sản phẩm/năm.
Dự án do Công ty TNHH Công nghệ Powelldd làm chủ đầu tư. Công ty thành lập năm 2023, đặt trụ sở tại khu công nghiệp Quang Châu, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; do ông Luo Jiangang (quốc tịch Trung Quốc) làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Vốn điều lệ của Công nghệ Powelldd khoảng 190 tỷ đồng, thuộc sở hữu của Sunton Technology HongKong Ltd – công ty có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc).
Quang Châu là khu công nghiệp đa ngành, có công nghệ sạch, tiên tiến, thân thiện với môi trường; gồm ngành điện tử, ngành sản xuất lắp ráp ô tô, ngành cơ khí chế tạo, ngành chế biến thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng và các ngành công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao. Do đó, loại hình sản xuất của nhà máy sản xuất xe điện được đánh giá là hoàn toàn phù hợp với loại hình thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.
Tỉnh Bắc Giang những năm gần đây liên tiếp xuất hiện các dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp xe điện hai bánh. Đầu năm 2024, tại khu công nghiệp Tân Hưng thuộc tỉnh Bắc Giang, Công ty TNHH Electric Motorcycle Yadea Việt Nam đã tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất xe máy điện thông minh với tổng vốn đầu tư gần 100 triệu USD (khoảng 2.4 ngàn tỷ đồng).
Nhà máy được xây dựng trên diện tích hơn 232,000m2, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý 2/2025. Đây là nhà máy thứ 2 trong kế hoạch mở rộng của Tập đoàn Yadea ở Đông Nam Á, đều nằm tại Việt Nam và ở tỉnh Bắc Giang. Nhà máy có công suất thiết kế 2 triệu xe điện/năm, gấp 4 lần nhà máy đầu tiên tại khu công nghiệp Quang Châu, thị xã Việt Yên. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tạo việc làm cho khoảng 3,000 lao động.
Tập đoàn Yadea xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2019 với tổng mức đầu tư 13 triệu USD (khoảng 318 tỷ đồng), công suất 500,000 chiếc/năm. Doanh thu năm 2022 đạt khoảng 622 tỷ đồng.
Lễ động thổ nhà máy sản xuất xe máy điện thông minh của Yadea. Nguồn: Cổng TTĐT huyện Lạng Giang tỉnh Bắc Giang
|