Canh bạc AI giúp Meta “hái ra tiền” trong quý 3
Canh bạc AI giúp Meta “hái ra tiền” trong quý 3
Sau nhiều năm đối mặt với làn sóng chỉ trích từ nhà đầu tư về việc đốt tiền cho các dự án tương lai như trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot và metaverse, Meta - công ty sở hữu Facebook - cuối cùng đã chứng minh được giá trị của những khoản đầu tư này.
Báo cáo tài chính quý 3/2024 của gã khổng lồ công nghệ tại Thung lũng Silicon vượt xa kỳ vọng của Phố Wall. Cụ thể, doanh thu đạt 40.6 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước và vượt mức dự báo 40.2 tỷ USD. Đặc biệt, lợi nhuận tăng vọt 35% lên 15.7 tỷ USD, phản ánh hiệu quả từ việc tích hợp AI vào hệ thống quảng cáo và thuật toán gợi ý nội dung - hai nguồn doanh thu chính của công ty.
Tiếp tục "đốt" tiền cho AI
Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng là kế hoạch đầu tư vô cùng tham vọng, khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi lo ngại. Riêng trong quý 3, Meta đã "đốt" tổng cộng 32.4 tỷ USD, bao gồm 23.2 tỷ USD chi phí hoạt động và 9.2 tỷ USD đầu tư vốn cho cơ sở hạ tầng điện toán AI, phát triển metaverse và các dự án công nghệ khác. Không dừng lại ở đó, công ty còn dự kiến nâng tổng mức chi tiêu năm 2024 lên 38-40 tỷ USD, cao hơn dự báo 37-40 tỷ USD đưa ra hồi tháng 7.
Meta dự báo sẽ sẽ đẩy mạnh chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trong năm 2025, bao gồm các trung tâm dữ liệu mới và các chi phí liên quan đến AI khác.
"Meta đang hoạt động hết công suất và AI rõ ràng đang thúc đẩy tăng trưởng", Jesse Cohen, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Investing.com nói. "Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như thất vọng về dự báo tương lai của công ty, trong khi chi phí ngày càng tăng".
Phản ứng của thị trường được thể hiện qua việc cổ phiếu Meta giảm hơn 2% trong giờ giao dịch sau khi khép phiên (after hours).
Các số liệu quý 3 cho thấy nguồn thu từ quảng cáo số tiếp tục tài trợ cho các khoản chi tiêu xa xỉ. Các giám đốc điều hành cho biết những khoản đầu tư lớn vào AI và metaverse sẽ cải thiện tất cả các dịch vụ của công ty. Công ty đã nhiều lần nâng dự báo chi tiêu trong năm nay.
Đáng chú ý, Meta không đơn độc trong cuộc đua chi tiêu cho AI. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Alphabet, công ty mẹ của Google, vừa công bố con số đầu tư vốn kỷ lục 13 tỷ USD trong quý 3, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn khoản tiền này được dùng để xây dựng trung tâm dữ liệu và phát triển chip chuyên dụng cho AI.
Những tuần gần đây, Meta liên tục cho ra mắt các sản phẩm thể hiện thành quả đầu tư AI. Nổi bật là kính thực tế ảo (VR) thế hệ mới và kính thực tế tăng cường tích hợp công nghệ holograph tiên tiến. Công ty cũng nâng cấp trợ lý AI và giới thiệu bộ công cụ AI tự động tạo video với khả năng chỉnh sửa tức thì, đồng bộ hóa hiệu ứng âm thanh, tiếng ồn môi trường và nhạc nền - tất cả đều được tạo bởi AI.
Một số khoản đầu tư đã mang lại thành công bất ngờ. Meta cho biết doanh số kính thông minh Ray-Ban – một loại kính cho phép người dùng chụp ảnh, quay video và nghe nhạc qua gọng kính – đã vượt kỳ vọng và được săn đón tại các cửa hàng bán lẻ Ray-Ban khắp châu Âu.
Trong khi đó, các gã khổng lồ công nghệ khác cũng đã chi hàng tỷ USD cho AI. Vào ngày 29/10, Alphabet, công ty mẹ của Google, cho biết đã chi 13 tỷ USD cho đầu tư vốn trong quý 3, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản chi tiêu này bao gồm các khoản đầu tư lớn vào trung tâm dữ liệu và chip để vận hành AI.
"Chúng tôi đã có một quý tốt đẹp, được thúc đẩy bởi tiến bộ AI trong các ứng dụng kinh doanh", Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta chia sẻ trong thông báo kết quả kinh doanh.
Con số 3.29 tỷ người dùng hàng ngày trên các nền tảng Facebook, Instagram và WhatsApp không chỉ thể hiện sức mạnh của hệ sinh thái Meta mà còn cho thấy tiềm năng khổng lồ khi tích hợp AI vào các sản phẩm và dịch vụ.