Lo hình thành ‘lợi ích nhóm’, nhóm thương nhân xăng dầu kiến nghị lên Thủ tướng

01/10/2024 20:38
01-10-2024 20:38:48+07:00

Lo hình thành ‘lợi ích nhóm’, nhóm thương nhân xăng dầu kiến nghị lên Thủ tướng

Theo nhóm thương nhân xăng dầu, những quy định được Bộ Công Thương đề xuất trong dự thảo nghị định có sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp lớn có vị thế độc quyền, hình thành "lợi ích nhóm”…

Nhóm thương nhân phân phối xăng dầu và thương nhân bán lẻ xăng dầu vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến việc sửa nghị định kinh doanh xăng dầu - dự thảo số 04 đang được Bộ Công thương lấy ý kiến. Nghị định mới này sẽ thay thế Nghị định 83 năm 2014, Nghị định 95 năm 2021 và Nghị định 80 năm 2023.

Trong kiến nghị gửi lên Thủ tướng, nhóm thương nhân xăng dầu cho rằng, dự thảo mới có sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp lớn có vị thế độc quyền, tạo cơ hội phát sinh tiêu cực, hình thành “lợi ích nhóm”, hạn chế quyền kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Về cơ chế quản lý giá xăng dầu, việc tiếp tục duy trì phương pháp ấn định giá bán lẻ bằng mệnh lệnh hành chính, trong khi giá đầu vào nhập khẩu phụ thuộc thế giới là trái với nguyên tắc hạch toán kinh doanh và quy luật thị trường, phương pháp tính giá xăng dầu không bảo đảm minh bạch và cạnh tranh.

Nhóm thương nhân xăng dầu bày tỏ quan điểm, việc lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo Nghị định còn mang tính hình thức và không thực chất, thiếu toàn diện và đầy đủ đối với các đối tượng chịu sự tác động, không bảo đảm đúng yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Nhóm thương nhân xăng dầu nêu hàng loạt vấn đề bất hợp lý trong dự thảo Nghị định mới liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Minh Hiền

“Chúng tôi thấy rằng, nhiều vấn đề chính đã được góp ý và phản biện từ dư luận nhưng vẫn không được sửa đổi", nhóm thương nhân nhấn mạnh. Theo đó, nếu tiếp tục giữ nguyên như vậy sẽ không mang đến hiệu quả đổi mới thực sự và tác động tích cực cho vận hành thị trường xăng dầu nói chung và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp xăng dầu nói riêng.

Ngoài những vấn đề trên, nhóm thương nhân xăng dầu cũng nêu loạt vấn đề bất hợp lý của nội dung dự thảo. 

Cụ thể, trong bối cảnh hiện nay, khi một phần nguồn cung xăng dầu đã được sản xuất trong nước thì tại sao vẫn quy định chỉ có thương nhân đầu mối mới được mua từ các nhà sản xuất trong nước mà thương nhân phân phối lại không được? 

Hơn nữa, dự thảo Nghị định còn quy định thương nhân đầu mối được mua bán lẫn nhau, bao gồm cả mua từ thương nhân đầu mối khác, trong khi thương nhân phân phối lại chỉ được hay buộc phải mua từ một nguồn duy nhất là thương nhân đầu mối, không được mua bán với nhau?

Với cách thức quy định về quyền kinh doanh như dự thảo Nghị định, các doanh nghiệp là thương nhân đầu mối sẽ đương nhiên trở thành người lãnh đạo thị trường, biến các doanh nghiệp còn lại là thương nhân phân phối và bán lẻ rơi vào vị thế phụ thuộc hay làm thuê, trừ các doanh nghiệp là công ty con của thương nhân đầu mối, nhóm thương nhân băn khoăn.

Bên cạnh đó, nhóm thương nhân xăng dầu cũng dẫn Luật Cạnh tranh 2024 nêu rõ, một doanh nghiệp chiếm 30% thị phần và/hoặc 5 doanh nghiệp cùng nhau chiếm 85% thị phần trở lên sẽ trở thành doanh nghiệp thống lĩnh thị trường. 

Trên thực tế, từ nhiều năm qua trên thị trường có 1 doanh nghiệp siêu lớn chiếm tới 51% thị phần, có đủ các quyền kinh doanh của thương nhân đầu mối, đặc biệt có hệ thống phân phối từ nhập khẩu, bán buôn và bán lẻ tới tận người tiêu dùng. Ngoài ra, có 6 doanh nghiệp lớn cùng là thương nhân đầu mối đang chiếm 88% thị phần từ nhập khẩu đến bán buôn và bán lẻ. 

“Như vậy, rõ ràng nước ta đang không có thị trường xăng dầu đúng nghĩa với cơ chế cạnh tranh tự do, bình đẳng và công bằng”, nhóm thương nhân nhấn mạnh.

Họ cũng cho rằng, với việc trao quyền quyết định giá, phân phát chiết khấu cho các khâu thì khó có thể còn cạnh tranh khi thương nhân đầu mối nắm thế "điều hành".

Theo đó, nhóm thương nhân này kiến nghị Chính phủ và các bộ liên quan xem xét sửa đổi dự thảo Nghị định với tinh thần đổi mới về phương thức và cơ chế quản lý, điều hành thị trường xăng dầu, theo hướng bảo đảm sự tuân thủ đúng khung khổ pháp luật hiện hành, hướng tới xây dựng một thị trường xăng dầu vận hành theo nguyên tắc cạnh tranh tự do, bình đẳng và công bằng. 

Kiến nghị Chính Phủ có giải pháp để làm giảm vị thế độc quyền hoặc thống lĩnh thị trường của các doanh nghiệp lớn và siêu lớn, giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong phân phối và bán lẻ không bị thôn tính phù hợp với tinh thần, mục tiêu của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo nhóm thương nhân, cần bãi bỏ các quy định phân loại thương nhân. Thay vào đó, quy định đối tượng điều chỉnh của Nghị định là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nói chung với các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật gắn với các hoạt động kinh doanh. Ví như, điều kiện kinh doanh nhập khẩu; điều kiện và tiêu chuẩn kho xăng dầu; điều kiện và tiêu chuẩn phương tiện vận chuyển xăng dầu, điều kiện và tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ, điểm bán xăng dầu…

Ngoài ra, xem xét lại sự tồn tại của Quỹ bình ổn giá xăng dầu, vì nó không hiệu quả và ít phát huy tác dụng thực chất, trong khi đó nó tạo gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp nói chung và cùng với thuế môi trường thu trước, nhiều doanh nghiệp lớn đã lạm dụng quỹ này và tiền thuế để trục lợi trái pháp luật.

Tâm An

VietNamNet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu WTI giảm mạnh hơn 2%

Giá dầu giảm mạnh vào ngày thứ Hai (14/07), khi nhà đầu tư cân nhắc những lời đe doạ mới từ Tổng thống Mỹ Donald Trump về các lệnh trừng phạt đối với những người...

Dầu tăng hơn 2%

Giá dầu tăng hơn 2% vào ngày thứ Sáu (11/07), khi nhà đầu tư cân nhắc triển vọng thị trường dầu trong bối cảnh Mỹ đưa ra các mức thuế quan mới.

Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giữ nguyên mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu như hiện hành là 2,000 đồng/lít đến hết năm 2026.

Dư 6.000 tỷ, vì sao quỹ bình ổn giá xăng dầu ‘án binh bất động’?

Giá xăng dầu thế giới liên tục biến động, thời gian qua, liên Bộ Công Thương – Tài chính gần như không sử dụng Qũy Bình ổn giá xăng dầu trong các kỳ điều hành giá...

Dầu giảm hơn 2%

Giá dầu giảm hơn 2% vào ngày thứ Năm (10/07), khi nhà đầu tư cân nhắc tác động tiềm tàng của chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với tăng trưởng...

Giá xăng RON 95 tăng lên trên 20 ngàn đồng/lít

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 10/7 được điều chỉnh tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước, trong đó dầu diesel có mức tăng cao nhất. Giá xăng RON 95 vượt 20,000...

Dầu đi ngang khi dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ tăng

Giá dầu ổn định vào ngày thứ Tư (09/07), khi nhà đầu tư cân nhắc việc dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ tăng vào tuần trước so với các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở...

Dầu tăng lên mức cao nhất trong 2 tuần

Giá dầu dao động gần mức cao nhất trong 2 tuần vào ngày thứ Ba (08/07), khi nhà đầu tư đánh giá những diễn biến mới nhất về thuế quan của Mỹ và mức tăng sản lượng...

Dầu tăng hơn 1% bất chấp quyết định tăng sản lượng từ OPEC+

Giá dầu đã tăng vào ngày thứ Hai (07/07) khi giới đầu tư bỏ qua tác động của việc OPEC+ tăng sản lượng nhiều hơn dự báo trong tháng 8 cũng như lo ngại về tác động...

OPEC+ gây sốc với kế hoạch tăng sản lượng, dầu thô có nguy cơ dư cung

OPEC+ vừa quyết định tăng mạnh sản lượng, từ đó làm dấy lên nguy cơ dư cung trên thị trường dầu trong năm nay. Động thái này sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất toàn...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98