AI sẽ xuất hiện trong nhà thuốc Long Châu
AI sẽ xuất hiện trong nhà thuốc Long Châu
Với 26 triệu khách hàng hiện tại, nhà thuốc Long Châu coi dữ liệu là tài sản, công nghệ chỉ là chìa khóa còn sự an toàn, tuân thủ đối với bệnh nhân mới là then chốt.
Tại sự kiện thường niên FPT Techday 2024, chia sẻ khai mạc phiên chiều 13/11, phiên dành riêng cho cộng đồng công nghệ và giới trẻ, ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT cho biết công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi khía cạnh, lĩnh vực của cuộc sống và mang lại những lợi ích vượt trội cho con người.
Hơn 3 thập kỷ qua, từ khi bắt đầu làm công nghệ, mỗi dòng code của FPT đều được viết bằng ngôn ngữ của người dùng. Tập đoàn đã và đang đưa các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, IoT… vào đời sống.
2024 với sự bùng nổ của AI, FPT “đặt cược" vào AI và đi đầu trong cuộc Cách mạng chuyển đổi xanh. Hợp tác cùng NVIDIA xây dựng AI Factory, hôm 13/11, nhà máy AI đã được ra mắt ở Nhật Bản. FPT cũng hướng đến chuyển đổi xanh, cung cấp dịch vụ tư vấn lộ trình triển khai ESG, giải pháp kiểm kê khí nhà kính VertZéro, ông Bùi Đình Giáp - Giám đốc Vận hành khối Kinh doanh Sản phẩm, Dịch vụ mới - FPT IS, Tập đoàn FPT chia sẻ.
Giai đoạn 2022-2024, FPT đã xây được nền tảng 5 trụ cột gồm AI, bán dẫn, công nghệ ô tô, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Với sự bùng nổ của AI, Tập đoàn đầu tư mạnh mẽ để tạo một hệ sinh thái công nghệ vị nhân sinh. Trong tương lai gần, với mảng y tế, người dân sẽ hướng tới chăm sóc sức khoẻ 100% tại nhà với 1 ứng dụng (all in one). Người dân có thể theo dõi dữ liệu sức khỏe của mình mọi lúc mọi nơi, khám bệnh từ xa thông qua ứng dụng, thiết bị. Để đạt được tương lai này, ông Giáp cho biết FPT đang xây dựng 1 hệ thống trợ lý y tế số gắn liền với mỗi người dân. Giải pháp FPT.eHospital 2.0+ trang bị giải pháp quản lý thông minh cho hơn 300 bệnh viện, phục vụ 50 triệu lượt khám/ năm.
Trong lĩnh vực việc làm, sẽ chứng kiến sự bùng nổ của Liên minh người và máy. Ở đó, AI sẽ là một phần của mọi việc chúng ta làm. FPT hướng tới xây dựng Smart digital office, nơi người và máy kết nối liền mạch, ra quyết định nhanh chóng dựa trên dữ liệu. Hiện FPT đang hoàn thiện hệ sinh thái trợ lý ảo. Giải pháp Codevista có thể giúp tự động lập trình đến 70% khối lượng công việc; giải pháp chữ ký điện tử eSign hỗ trợ trên 30 triệu người dùng. Giải pháp tự động hóa bằng Robot trợ lý ảo thông minh akaBot thay thế con người đã hỗ trợ hơn 4,000 doanh nghiệp toàn cầu.
Dược sĩ của Long Châu được thầy giáo AI giúp làm bài tập kiểm tra
Bà Nguyễn Đỗ Quyên – Phó Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành FPT Retail cho biết, năm sau AI sẽ xuất hiện trong nhà thuốc Long Châu. Thông qua app Long Châu, ảnh chụp đơn thuốc, AI sẽ tự động nhận dạng đơn, nhắc nhở tự động về liều dùng, thông báo khi cần gia hạn đơn thuốc. Độ chính xác của app lên đến 98%, bà Quyên khẳng định và cũng lưu ý việc tuân thủ điều trị là vô cùng quan trọng sau khi bác sĩ khám và chỉ định xong.
Long Châu cũng ra mắt tính năng sổ tiêm chủng điện tử. Các ông bố, bà mẹ theo dõi các mũi tiêm cho gia đình, mũi tiêm được cá nhân hóa theo độ tuổi, giới tính...; quản lý hồ sơ gia đình; đặt lịch hẹn online – offline; đảm bảo khách hàng luôn cập nhật các vắc-xin quan trọng.
Ngoài ra, dược sĩ của Long Châu mỗi ngày sẽ học 20 phút với AI để cập nhật kiến thức, theo dõi năng lực và cấp chứng chỉ tự động. “Dược sĩ của Long Châu được thầy giáo AI giúp làm bài tập kiểm tra, cung cấp kiến thức phục vụ khách hàng, thiết kế giáo trình học cho các bạn”. Hiện tỷ lệ khách hàng quay lại với Long Châu là 72%, bà Quyên cho biết con số này có được đến chủ yếu từ trình độ đội ngũ dược sĩ.
Bà Nguyễn Đỗ Quyên – Phó Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành FPT Retail tại sự kiện chiều 13/11.
|
Đề cập đến những tính năng của công nghệ, bà Quyên nhìn nhận rằng khi ứng dụng công nghệ, yếu tố an toàn của bệnh nhân được đặt lên hàng đầu. Công nghệ chỉ là chìa khóa, sự an toàn, tuân thủ mới là then chốt.
Nói về đa kênh, bà Quyên cho rằng đó không phải online hay offline mà là cách để khách hàng tiếp cận. Website của Long Châu có lượng người đọc lớn nhất và khách vào để đọc bài viết không phải mua thuốc. Nếu xây dựng một nền tảng chỉ để bán hàng là sai. Khách hàng muốn đọc thông tin uy tín để chăm sóc mình tốt hơn. Khách hàng có kênh tiếp cận kiến thức uy tín, tin cậy.