Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

02/11/2024 18:25
02-11-2024 18:25:00+07:00

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Kẻ gian gọi điện thông báo khách hàng có khoản vay quá hạn trên CIC và yêu cầu chuyển tiền để cung cấp báo cáo tín dụng.

Ngân hàng số Cake by VPBank vừa email tới khách hàng cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm công nghệ cao. Trong email, ngân hàng này cho biết các đối tượng liên tục thay đổi thủ đoạn gian lận và ngày càng tinh vi để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cụ thể, thủ đoạn mới nhất là đối tượng giả mạo Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), gọi điện thông báo khách hàng có khoản vay đã quá hạn và mời nạn nhân lên CIC giải quyết. Chúng còn làm giả báo cáo CIC và yêu cầu chuyển tiền để cung cấp báo cáo tín dụng.

Hoặc giả mạo CIC yêu cầu khách hàng vay chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để CIC nâng điểm tín dụng, hỗ trợ quá trình giải ngân vốn vay nhanh hơn.

"Đối tượng lừa đảo sử dụng các thuật ngữ chuyên môn như tín nhiệm, đóng băng... gửi đến khách hàng văn bản xử lý với đầy đủ con dấu, chữ ký giả mạo để thông báo đến khách hàng. Người vay đang có hồ sơ tín dụng có lỗi, bị khóa, không đủ điểm tín dụng để giải ngân và đề nghị khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng lừa đảo", Cake by VPBank nêu thủ đoạn.

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới - Ảnh 1.

Người dùng cẩn cẩn trọng với những thủ đoạn lừa đảo mới, để tránh mất tiền oan

Để bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin cá nhân, ngân hàng số này khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các cuộc gọi tự giới thiệu từ CIC; không cài ứng dụng lạ; không bấm vào các đường link lạ; không chuyển tiền đến các tài khoản lạ nếu được yêu cầu.

Một thủ đoạn lừa đảo khác không mới gần đây nhưng nhiều người cũng bị lừa là mạo danh shipper (nhân viên giao hàng của các đơn vị chuyển phát) để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người mua hàng.

Theo đó, kẻ gian sẽ thu thập thông tin khách hàng thông qua buổi livestream, bình luận công khai, hoặc mua từ nguồn khác. Giả mạo shipper gọi giao hàng và yêu cầu khách hàng chuyển khoản. Nhận được tiền, đối tượng dùng lý do gửi nhầm số tài khoản… Thậm chí, đối tượng tiếp tục gửi đường link lạ, giới thiệu là trung tâm vận chuyển để khách hàng liên hệ hủy đăng ký hội viên và hoàn lại số tiền của giá trị đơn hàng. 

Đến khi khách hàng bấm vào link và làm theo hướng dẫn có thể bị chiếm quyền điều khiển điện thoại và tài khoản ngân hàng, đồng thời bị chiếm đoạt luôn số tiền đã thanh toán trước đó…

Để tránh bị lừa đảo, các ngân hàng khuyến cáo người dùng không nhận đơn hàng mà mình không đặt mua; không chuyển khoản thanh toán nếu không có mã vận đơn, thông tin hàng hóa và không nhấp vào link do người lạ gửi.

Thái Phương

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Đức Lệnh: Chính sách tiền tệ năm 2024 phù hợp và linh hoạt theo diễn biến nền kinh tế

Kết quả quan trọng và dấu ấn nổi bật của chính sách tiền tệ và điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đó là sự phù hợp với tình hình thực tế và...

Khách hàng SHB cần bổ sung thông tin sinh trắc học trước ngày 31/12/2024

Chỉ còn khoảng 3 tuần, Thông tư 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước sẽ chính thức có hiệu lực, để các hoạt động giao dịch tài chính không bị gián đoạn, SHB một lần nữa...

Các ngân hàng trích lập dự phòng ra sao khi Thông tư 02 sắp hết hạn?

Thông tư 02, với hiệu lực đến cuối năm 2024, đã mang lại không gian cần thiết để các ngân hàng và doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược, tái cấu trúc tài chính. Tuy...

Eximbank và Visa chính thức ra mắt dịch vụ Visa Direct

Ngày 10/12/2024, Eximbank đã chính thức cùng Visa ra mắt dịch vụ Visa Direct, một bước đột phá trong việc định nghĩa lại các giao dịch tài chính xuyên biên giới. Sự...

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất   

Ngày 05/12/2024, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – mã CK: CTG) đã vinh dự được xướng tên trong danh sách 50 Doanh nghiệp niêm yết (DNNY) tiên phong...

Giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3 (Yagi) và thiên tai sau bão, trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Nhà nước...

Lãi suất tiền gửi tăng mạnh tháng cuối năm

Đầu tháng 12, các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn tăng cao dịp cuối năm.

NHNN duy trì trạng thái rút ròng

Xu hướng hút bớt thanh khoản vẫn tiếp diễn trong tuần qua (02-09/12/2024) với việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) duy trì phát hành tín phiếu trong khi có một lượng lớn...

Tự do tận hưởng, thoải mái chi tiêu với thẻ tín dụng miễn 100% phí của SHB

Với thông điệp “Tự do tận hưởng”, thẻ SHB Mastercard Truly Free của SHB giúp khách hàng gạt bỏ những bận tâm về các loại chi phí và thoải mái trong chi tiêu, chắp...

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi 

Từ ngày 09/12 đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng - Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98