Phân định vụ xóa biển báo cao tốc của Tập đoàn Sơn Hải

03/11/2024 16:26
03-11-2024 16:26:00+07:00

Phân định vụ xóa biển báo cao tốc của Tập đoàn Sơn Hải

Tập đoàn Sơn Hải cho rằng biển báo cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là tài sản doanh nghiệp.

Mới đây, Tập đoàn Sơn Hải (một doanh nghiệp xây dựng), là đơn vị thi công dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã gây chú ý khi phản ánh về dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" bị xoá trên cao tốc này. Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được đưa vào sử dụng từ ngày 1-9-2023.

Phân định vụ xóa biển báo cao tốc của Tập đoàn Sơn Hải- Ảnh 1.

Hình ảnh ghi lại cảnh xoá cam kết bảo hành 10 năm trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

Tập đoàn Sơn Hải cho rằng đây là tải sản doanh nghiệp, hành vi trên là phá hoại nên đã báo với cơ quan chức năng.

Sự việc được vỡ lẽ khi Khu quản lý đường bộ II, thuộc Cục Quản lý đường bộ Việt Nam xác nhận chính đơn vị đã chỉ đạo bóc dỡ dòng chữ trên.

Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Một số bạn đọc ủng hộ việc để dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" bởi việc doanh nghiệp luôn chú trọng chất lượng thì cần khuyến khích. Thực trạng hiện nay một số cao tốc mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng gây bức xúc.

Một số bạn đọc khác thì nhìn nhận nhà thầu bảo hành công trình cũng tốt nhưng việc đó là cam kết với chủ đầu tư bằng văn bản, còn ghi lên biển báo hiệu đường bộ thì là đang quảng bá cho doanh nghiệp.

Sai quy định

Theo luật sư Trần Thị Thanh Thảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thảo Trần, biển báo giao thông đường bộ phải được đặt đúng, đủ nội dung theo quy định.

Điểm b khoản 1 điều 45 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định biển báo hiệu đường bộ thuộc về công trình báo hiệu đường bộ. Khoản 3 điều 45 luật này cũng quy định không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ.

Một số luật khác như Luật Xây dựng cũng không có quy định về việc phải gắn biển cam kết bảo hành trên công trình xây dựng. Thông tin của cơ quan chức năng cũng cho thấy dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" không có trong hồ sơ thiết kế.

Bên cạnh đó, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được triển khai theo phương thức đầu tư công. Ban Quản lý dự án 6 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) là chủ đầu tư dự án, Tập đoàn Sơn Hải là một trong các nhà thầu. Do là dự án đầu tư công nên các hạng mục biển báo không thuộc tài sản của doanh nghiệp.

Luật sư Trần Thị Thanh Thảo nhìn nhận việc dòng chữ của Tập đoàn Sơn Hải dễ gây hiểu nhầm là đang quảng cáo trá hình, gây mất mỹ quan.

"Đã hơn 1 năm nhưng sự việc nay mới được giải quyết. Câu hỏi đặt ra là chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát đã làm gì mà nay lại giải quyết, gây dư luận xấu" - luật sư Trần Thị Thanh Thảo nói.

Luật sư Trần Thị Thanh Thảo cũng thông tin theo điểm c, khoản 6, điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 đồng đến 12 triệu đồng đối với tổ chức khi thực hiện hành vi "Tự ý gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa".

Người thực hiện hành vi vi phạm sẽ buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, phương tiện, vật tư, vật liệu, hàng hóa, máy móc, thiết bị, biển hiệu, biển quảng cáo, các loại vật dụng khác và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra theo quy định tại điểm d khoản 10 điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Đông Hoa

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sau Uniqlo và H&M, thêm ông lớn thời trang Hàn Quốc nhắm đến thị trường Việt

Sau thành công tại thị trường Trung Quốc, gã khổng lồ bán lẻ E-Land đang đặt cược lớn vào thị trường Việt Nam, với kế hoạch mở 10 cửa hàng truyền thống tại đất nước...

Người Việt chi 1 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến mỗi tháng

Thương mại điện tử Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có khi người tiêu dùng chi tới 1 tỷ USD mỗi tháng trên 5 nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất là...

Doanh nghiệp Trung Quốc đua nhau "đổ bộ" Việt Nam trước thềm Trump 2.0

Dòng vốn từ Trung Quốc vẫn đang chảy mạnh vào Việt Nam, bất chấp viễn cảnh Donald Trump có thể quay trở lại Nhà Trắng.

Vé tàu hết sớm, vé máy bay khan hiếm lúc cao điểm

Năm nay, do ngành đường sắt bán vé Tết sớm hơn mọi năm khoảng 1 tháng, nên vé tàu cũng hết sớm, trong khi đó, giá vé máy bay dịp này cũng tăng cao.

Khu thương mại tự do - cơ hội và giải pháp hiện thực hóa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, khu thương mại tự do đã trở thành một mô hình hiệu quả để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển logistics.

Tiếp tục làm điện hạt nhân Ninh Thuận, Việt Nam nên chọn công nghệ nào?

Quốc đã hội đồng ý tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Vậy, Việt Nam nên lựa chọn công nghệ nào trong phát triển điện hạt nhân?

Một "đại" siêu thị ở Hà Nội đổi tên sau 20 năm

Big C Thăng Long, một thành viên của Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã chính thức chuyển đổi thành GO! Thăng Long từ ngày 30-11.

Chủ tịch Quốc hội: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là minh chứng tư duy đổi mới

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là minh chứng rõ ràng cho tư duy đổi mới trong phát triển hạ tầng...

Bất ngờ về con số bán hàng Việt của Quang Linh Vlog

Chỉ riêng phiên livestream Tự Hào Hàng Việt trên kênh Quang Linh Vlog tối 28-11 đã ghi nhận hơn 24 triệu lượt tiếp cận và tạo ra 31.075 đơn đặt hàng

Thế giới bán 1.000 tỷ con chip/năm, cơ hội nào cho Việt Nam?

Ngành chip thế giới mất 66 năm để đạt mốc 500 tỷ USD, nhưng chỉ cần thêm 9 năm để bứt tốc lên mốc 1.000 tỷ USD. Trong khi đó, các công ty thiết kế, đóng gói chip...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98