Thuỷ sản Việt Nam đang chiếm bao nhiêu thị phần ở Singapore?

23/01/2025 11:56
23-01-2025 11:56:00+07:00

Thuỷ sản Việt Nam đang chiếm bao nhiêu thị phần ở Singapore?

Thuỷ sản Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh và cá chế biến.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa thông tin về tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tại thị trường Singapore.

Dẫn số liệu của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, Thương vụ cho biết, cả năm 2024 Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng kim ngạch đạt 1,17 tỉ SGD, giảm 2,58% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu với thị phần 12,98%.

Đứng thứ hai là Indonesia (11,05%), Na Uy xếp thứ 3 (10,16%), Trung Quốc xếp thứ 4 (9,98%) và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản duy trì vị trí thứ 5 trong 12 tháng liên tiếp (9,68%).

Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh và cá chế biến. Ảnh minh hoạ: VASEP

Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh và cá chế biến. Ảnh minh hoạ: VASEP

Theo thống kê, thị phần thủy sản của thị trường Singapore nhìn chung vẫn được chia đều cho các đối tác do mỗi nước đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng.

Malaysia có thế mạnh về các mặt hàng cá tươi sống và tôm, cua, thủy sản giáp xác với thị phần ở hai phân khúc này lần lượt là 32,13% và 19,33%. Na Uy và Tây Ban Nha có thế mạnh về sản phẩm cá tươi ướp lạnh và cá đông lạnh.

Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh (chiếm 30,30%) và cá chế biến (chiếm 18,52%).

Trung Quốc có lợi thế đối với các sản phẩm thủy sản thân mềm (chiếm 27,34% thị phần) và Nhật Bản có lợi thế về các loại thủy sản thủy sinh (chiếm 40,09% thị phần).

Thị phần còn lại chia đều cho hơn 90 đối tác khác, trong đó có Chi Lê, Ấn Độ, Úc, Thái Lan, Mỹ…

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam vào thị trường Singapore trong năm 2024 tăng 4,99%. Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt gần 113,37 triệu SGD, chiếm thị phần 9,68%. Nhóm thuỷ sản thân mềm - HS0307 tăng trưởng tốt nhất với mức tăng gần 118%.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, đánh giá để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản, mặc dù hiện nay chưa có vụ việc nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm được thông báo cho Thương vụ.

Về giá thành sản phẩm, tình trạng lạm phát cao và căng thẳng địa chính trị cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam. Nước nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa vào Singapore.

Thương vụ cho biết, để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản sang thị trường Singapore, Thương vụ đang tích cực công tác kết nối với các doanh nghiệp thủy hải sản hàng đầu của Việt Nam để đưa các thông tin mặt hàng mà các nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm; kết nối với Hiệp hội các ngành công nghiệp thủy sản của Singapore để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam…

AN HIỀN

Pháp luật TPHCM

- 10:54 23/01/2025





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá gạo Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm do cung đã vượt cầu

Truyền thông Thái Lan dẫn lời một thương nhân ở Bangkok cho biết nhu cầu gạo xuống rất thấp và tình hình sẽ khó thay đổi trong 2-3 tháng tới khi trên thị trường...

Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản Việt Nam khi xuất khẩu sang Mỹ trong bối cảnh hiện nay

Hiện tại, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn của thủy sản Việt Nam. Tuy vậy, ngành thủy sản Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn từ quy định của Luật Bảo vệ Thú...

Rà soát cuối kỳ việc áp dụng chống bán phá giá sản phẩm đường mía Thái Lan

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo này của Cơ quan điều tra, nhà sản xuất trong nước có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và...

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong 21 tháng

Một đại lý có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ) của một nhà giao dịch toàn cầu cho biết các khách hàng đang trả giá rất thấp vì Pakistan và Việt Nam đang bán gạo rẻ hơn.

Chỉ 2 tháng vung 10.700 tỷ gom mua, một loại hạt từ châu Phi tràn về Việt Nam

Giá đang tăng phi mã nhưng doanh nghiệp Việt vẫn mạnh tay vung 10.700 tỷ đồng gom mua một loại hạt chỉ trong hai tháng. Mặt hàng này từ một quốc gia ở châu Phi ồ ạt...

Giá thịt heo tăng, tiểu thương đóng sạp vì lỗ

Giá thịt heo tại TP Đà Nẵng tăng "phi mã" từ sau Tết Nguyên đán đến nay khiến nhiều tiểu thương phải đóng sạp vì càng bán càng lỗ.

UBND TP.HCM yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu thịt heo

UBND TP.HCM đề nghị Sở Tài chính thường xuyên theo dõi sát tình hình giá cả thị trường trên địa bàn thành phố, đặc biệt giá heo hơi, để kịp thời phối hợp với Sở...

DN tiết lộ chi phí nuôi heo hơi, thịt heo có loại vọt lên 280.000 đồng/kg

Doanh nghiệp chăn nuôi tiết lộ giá thành sản xuất heo hơi chỉ 45.000 đồng/kg giúp họ lãi đậm thời gian qua. Trong khi, giá thịt heo cao ngất ngưởng, có loại vọt lên...

Chủ tịch Trung An: Gạo Việt Nam có phân khúc riêng, không sợ Ấn Độ xả gạo

"Gạo Việt Nam có phân khúc riêng, chúng ta không sợ Ấn Độ xả gạo, đừng lo lúa gạo Việt Nam có bán được hay không," ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch HĐQT CTCP Nông...

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ khuyến nghị với các doanh nghiệp gạo

Theo ông Bùi Trung Thướng, các doanh nghiệp Việt Nam nên tham khảo cách thức của Ấn Độ, tập trung phát triển các giống lúa chất lượng cao.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98