Xe cá nhân ở Hà Nội tăng nhanh gấp hơn 10 lần tốc độ phát triển hạ tầng

07/01/2025 09:27
07-01-2025 09:27:00+07:00

Xe cá nhân ở Hà Nội tăng nhanh gấp hơn 10 lần tốc độ phát triển hạ tầng

Ngành giao thông Hà Nội trong năm 2024 dù đã nỗ lực xử lý, nhưng vẫn còn 36 điểm đen ùn tắc, trong đó có nguyên nhân được chỉ ra, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân cao gấp hơn 10 lần tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, tính đến đầu năm 2024, trên địa bàn Thủ đô có 33 điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Trong năm 2024, ngành giao thông Hà Nội đã nỗ lực xử lý được 13/33 điểm.

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn có nguy cơ phát sinh thêm 16 điểm ùn tắc, nâng tổng số lên 36 điểm, tuyến đường ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Điểm đen ùn tắc nghiêm trọng nhất trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay có thể kể đến tuyến đường từ Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở - Trường Chinh. Dù TP Hà Nội những năm gần đây dành nguồn lực rất lớn đầu tư hạ tầng, phân luồng phương tiện, nhưng tuyến đường này vẫn ùn tắc nghiêm trọng tất cả khung giờ trong ngày.

Dù ngành GTVT Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp, nhưng nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh vẫn thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Đình Hiếu

Đặc biệt là giờ cao điểm, tại điểm đen Ngã Tư Sở, ô tô, xe máy xếp dài hàng trăm mét chờ lên cầu vượt. Dòng phương tiện từ các tuyến đường Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân… liên tục cắt ngang đầu ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi khiến giao thông trở nên hỗn loạn.

Tuyến đường thường xuyên ùn tắc phải kể đến nữa là Trường Chinh - Láng (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy). Dù ô tô chạy bon bon đường trên cao Vành đai 2, nhưng đến điểm xuống Ngã Tư Sở thì thường xuyên trong tình trạng ùn tắc kéo dài. Còn tuyến đường Láng, do chưa được mở rộng, nên mật độ phương tiện giao thông thường xuyên quá tải.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo Sở GTVT Hà Nội là do hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch. Ngoài ra, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân cao gấp hơn 10 lần tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc trên, vừa qua ngành giao thông TP Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp. Về giải pháp chung, lâu dài, theo Sở GTVT, thành phố sẽ đẩy mạnh thực hiện 8 nhóm giải pháp, trong đó có phát triển vận tải hành khách công cộng, đầu tư kết cấu hạ tầng…

Về giải pháp cấp bách, vừa qua, Sở GTVT đã phối hợp với Công an TP lập 5 tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp giải quyết ùn tắc.

Cụ thể, tổ công tác sẽ nghiên cứu, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm điều tiết lưu lượng, điều chỉnh pha đèn phù hợp với lưu lượng phương tiện; rà soát các bất cập tại các nút giao có mật độ giao thông cao để điều chỉnh tổ chức giao thông; sắp xếp, bố trí lại các điểm dừng, đỗ xe buýt một cách hợp lý.

Cùng với đó, lực lượng chức năng của TP Hà Nội cũng tăng mức xử phạt và tăng cường phạt “nguội” nhằm điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội đề xuất xây dựng 5 cầu vượt kết cấu thép, nhằm giải quyết ùn tắc và tăng khả năng kết nối giao thông. Các cây cầu này được xây dựng ở nút giao: Châu Văn Liêm – Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm); Cổ Linh - Thạch Bàn (quận Long Biên); Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân); Cổ Bi – Ngô Xuân Quảng (huyện Gia Lâm); Nguyễn Huy Nhuận – Lý Thánh Tông (huyện Gia Lâm).

Trong số này, theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, nút giao Cổ Linh - Thạch Bàn có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn vào giờ cao điểm, đặc biệt là sau khi hoàn thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Tại nút giao trên, Sở GTVT Hà Nội đang thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông theo hướng cấm các phương tiện rẽ trái từ đường Cổ Linh vào đường Thạch Bàn và điều chỉnh cho các phương tiện đi vào ngõ 541 Bát Khối, 33 Cổ Linh, 191 Thạch Bàn để giảm áp lực giao thông.

Các vị trí còn lại cũng đều có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Việc đầu tư xây dựng cầu vượt nhẹ là giải pháp hiệu quả, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại các nút giao này.

Quang Phong

VietNamNet

- 05:32 07/01/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ sở hữu TikTok dự định chi 12 tỷ USD mua chip AI

Tập đoàn ByteDance, công ty mẹ của nền tảng truyền thông xã hội TikTok, đang đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) với kế hoạch chi hơn 12 tỷ USD...

Siêu dự án hạ tầng AI 500 tỷ USD ‘thổi lửa’ vào cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung

Ngày 21/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố các khoản đầu tư từ 'liên minh' Softbank, Oralce và OpenAI trị giá 500 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng AI trên...

Ông Trump ký sắc lệnh hoãn lệnh cấm TikTok 75 ngày

Ngày 20/1 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp lùi lịch cấm TikTok thêm 75 ngày.

Ông Hoàng Nam Tiến: Chỉ những người không biết dùng AI mới bị cướp việc

"Chưa bao giờ AI cướp việc của chúng ta, chỉ những người không biết dùng AI mới bị cướp việc", ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, nhấn...

Định hướng công nghệ số Việt Nam: Điểm tựa từ Nghị quyết 57

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam - VFTE lần thứ VI, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, nhấn mạnh vai trò của Nghị...

Hàn Quốc: Kỷ nguyên robot đang đến gần

Giai đoạn cuối năm 2024 cũng chưa có nhiều người có thể dự đoán rằng robot sẽ trở thành ngôi sao bất ngờ trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc vào đầu năm 2025.

Jack Ma: AI sẽ định hình lại thế giới

Phát biểu trước các giáo viên nông thôn, Jack Ma – nhà sáng lập Alibaba – cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tái định hình thế giới.

VinFast ra mắt 4 xe điện dành riêng cho dịch vụ vận tải

Ngày 09/01, VinFast chính thức giới thiệu dòng sản phẩm ô tô điện Green, được thiết kế tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải. Dòng xe bao gồm 4 mẫu thuộc các phân...

Giá xe điện mini mới của VinFast "ăn đứt" các đối thủ cùng phân khúc?

VinFast tuyên bố mẫu xe điện Minio sinh ra để thay thế xe máy nên sẽ có mức giá rất hợp lý.

Nvidia giá trị gấp đôi 4 công ty bán dẫn đối thủ cộng lại

Vốn hóa thị trường của Nvidia nay đã cao hơn cả bốn đối thủ AMD, Arm, Broadcom và Intel cộng lại nhờ những con chip AI.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98