Xe hybrid 'soán ngôi' xe thuần điện tại Trung Quốc

03/01/2025 12:35
03-01-2025 12:35:20+07:00

Xe hybrid 'soán ngôi' xe thuần điện tại Trung Quốc

Cuộc cách mạng xe điện tại Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn mới đầy thú vị. Thay vì xe thuần điện như trước đây, người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng xe hybrid - một xu hướng được minh chứng qua số liệu bán hàng ấn tượng của các nhà sản xuất hàng đầu.

BYD, gã khổng lồ trong ngành xe điện Trung Quốc, đã chứng minh sự chuyển dịch này một cách rõ nét nhất. Trong tổng số 4.3 triệu xe bán ra năm 2024, gần 2.5 triệu chiếc là xe hybrid - một sự thay đổi đáng chú ý so với năm 2023 khi xe thuần điện còn chiếm ưu thế trong danh mục sản phẩm của họ.

Tesla, dù vẫn kiên định với chiến lược tập trung hoàn toàn vào xe thuần điện, đã duy trì được vị thế vững chắc với doanh số kỳ vọng vượt 600,000 xe tại thị trường Trung Quốc năm thứ hai liên tiếp. Đáng chú ý, Li Auto đã theo sát với thành tích 500,508 xe được giao trong năm, trong đó phần lớn là các mẫu hybrid được trang bị thêm động cơ xăng để kéo dài quãng đường.

Leapmotor, đối tác Trung Quốc của Stellantis, đã thể hiện sự linh hoạt khi sản xuất cả hai dòng xe và ghi nhận doanh số gần 300,000 xe trong năm 2024. Hãng này đặt mục tiêu đầy tham vọng với 500,000 xe trong năm tới.

Trong khi đó, các startup chỉ tập trung vào xe thuần điện đang cho thấy dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Zeekr bán được 222,123 xe, Nio đạt 221,970 xe và Xpeng ghi nhận 190,068 xe. Thị trường càng trở nên sôi động hơn khi Xiaomi, tập đoàn công nghệ nổi tiếng, gia nhập cuộc chơi với dòng sedan điện SU7 vào tháng 3. Đến cuối tháng 12, Xiaomi đã giao hơn 135,000 xe và đặt mục tiêu 300,000 xe trong năm 2025.

Joe McCabe, Chủ tịch và CEO của AutoForecast Solutions nhận định: "Chúng tôi vẫn thấy sự tăng trưởng trong thị trường xe thuần điện Trung Quốc, nhưng có dấu hiệu cho thấy nó đang tiến đến điểm bão hòa". Ông dự báo đến năm 2031, thị trường vẫn sẽ duy trì nhu cầu đối với xe động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid.

Đặc biệt, xu hướng chuyển sang xe hybrid không chỉ đến từ các nhà sản xuất truyền thống. Các startup như Xpeng đã bắt đầu phát triển công nghệ hybrid riêng, trong khi Zeekr lên kế hoạch ra mắt mẫu hybrid đầu tiên vào năm 2025.

Sự bùng nổ của xe năng lượng mới tại Trung Quốc đã đạt điểm bước ngoặt vào tháng 7 khi chiếm hơn 50% tổng số xe bán ra. Đến tháng 11, con số này đã tăng lên 52.3% - một bước tiến vượt bậc so với mức 36% của tháng 7/2023.

McCabe lưu ý rằng động lực tăng trưởng này được hỗ trợ bởi nhiều ưu đãi cho người dân địa phương mua xe năng lượng mới, phản ánh chiến lược của Trung Quốc trong việc phát triển doanh nghiệp nội địa thay vì phụ thuộc vào thương hiệu nước ngoài.

Xu hướng này không chỉ giới hạn tại Trung Quốc. Tại Mỹ, xe hybrid cũng đang thúc đẩy doanh số bán xe con trong quý hai, đưa tổng tỷ lệ thâm nhập của xe hybrid và xe thuần điện lên 18.7%, theo số liệu từ Wards Intelligence được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

- 11:33 03/01/2025







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tỷ phú Ấn Độ xây trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới, vượt xa siêu dự án của Mỹ

Tập đoàn Reliance của tỷ phú Mukesh Ambani sẽ xây trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới tính theo công suất tại Ấn Độ.

Từ Elon Musk đến MrBeast: Ai có thể mua TikTok?

TikTok có thêm 2 tháng để tìm ‘tổ ấm’ mới nếu không muốn bị cấm tại Mỹ, sau khi được Tổng thống Donald Trump cho thêm 75 ngày.

Chủ sở hữu TikTok dự định chi 12 tỷ USD mua chip AI

Tập đoàn ByteDance, công ty mẹ của nền tảng truyền thông xã hội TikTok, đang đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) với kế hoạch chi hơn 12 tỷ USD...

Siêu dự án hạ tầng AI 500 tỷ USD ‘thổi lửa’ vào cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung

Ngày 21/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố các khoản đầu tư từ 'liên minh' Softbank, Oralce và OpenAI trị giá 500 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng AI trên...

Ông Trump ký sắc lệnh hoãn lệnh cấm TikTok 75 ngày

Ngày 20/1 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp lùi lịch cấm TikTok thêm 75 ngày.

Ông Hoàng Nam Tiến: Chỉ những người không biết dùng AI mới bị cướp việc

"Chưa bao giờ AI cướp việc của chúng ta, chỉ những người không biết dùng AI mới bị cướp việc", ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, nhấn...

Định hướng công nghệ số Việt Nam: Điểm tựa từ Nghị quyết 57

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam - VFTE lần thứ VI, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, nhấn mạnh vai trò của Nghị...

Hàn Quốc: Kỷ nguyên robot đang đến gần

Giai đoạn cuối năm 2024 cũng chưa có nhiều người có thể dự đoán rằng robot sẽ trở thành ngôi sao bất ngờ trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc vào đầu năm 2025.

Jack Ma: AI sẽ định hình lại thế giới

Phát biểu trước các giáo viên nông thôn, Jack Ma – nhà sáng lập Alibaba – cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tái định hình thế giới.

VinFast ra mắt 4 xe điện dành riêng cho dịch vụ vận tải

Ngày 09/01, VinFast chính thức giới thiệu dòng sản phẩm ô tô điện Green, được thiết kế tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải. Dòng xe bao gồm 4 mẫu thuộc các phân...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98