Đề xuất gần 9.300 tỉ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại ĐBSCL

16/02/2025 11:40
16-02-2025 11:40:00+07:00

Đề xuất gần 9.300 tỉ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại ĐBSCL

Bộ GTVT trình Chính phủ phê duyệt chủ trương dự án đầu tư 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62 và QL91B) kết nối vùng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến QL91B được đề xuất nâng cấp đoạn Km 2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141 km

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương dự án đầu tư 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62 và QL91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, đối với QL53, Bộ GTVT đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long dài khoảng 17,3 km. Chiều dài đầu tư khoảng 41 km, qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.

Tuyến quốc lộ này được đầu tư cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m với vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Đối với QL62, điểm đầu dự kiến tại nút giao với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Điểm cuối dự kiến tại Km 74+000, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8 km. Chiều dài đầu tư khoảng 69 km trên địa bàn tỉnh Long An. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Tuyến QL91B được Bộ GTVT đề xuất nâng cấp đoạn Km 2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141 km, trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Theo Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư các dự án nói trên khoảng 9.297 tỉ đồng, tương đương khoảng 385 triệu USD. Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) khoảng 262 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Vốn đối ứng khoảng 2.975 tỉ đồng được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng và các loại thuế, phí.

Theo Bộ GTVT, so với đề xuất dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 646 ngày 7-6-2023 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản giữ nguyên phạm vi, quy mô, hướng tuyến như đề xuất dự án đã được phê duyệt nhưng sơ bộ tổng mức đầu tư tăng khoảng 2.139 tỉ đồng. Nguyên nhân do tăng chi phí xây dựng hơn 956 tỉ đồng; tăng chi phí giải phóng mặt bằng lên 840 tỉ đồng.

Bộ GTVT cho biết việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực theo quy mô quy hoạch được duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62, QL91B) kết nối 7 tỉnh, thành phố tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Văn Duẩn

NGƯỜI LAO ĐỘNG

- 09:36 16/02/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chính thức giải thể Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giải thể từ 21/3/2025, theo Nghị quyết của Chính phủ.

Phó Thủ tướng: Long An cần đẩy mạnh tăng trưởng xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh Long An phải đẩy mạnh tăng trưởng xanh, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng tái tạo để hiện thực...

Doanh nghiệp Pháp muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Ngày 21/03, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp Philippe Tabarot về hợp tác giao thông vận tải giữa hai...

CPA Australia: Doanh nghiệp nhỏ Việt Nam ghi nhận tăng trưởng cao nhất 4 năm

Theo khảo sát thường niên của CPA Australia (Hiệp hội Kế toán Công chứng Úc), các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đã trải qua một năm 2024 thành công. 82% doanh...

Bộ Tài chính đề xuất Bộ Công an, NHNN cùng quản lý sàn giao dịch tiền mã hóa

Mới đây, Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 64/TTr-BTC trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết về việc triển khai thí điểm phát hành và giao dịch tài sản mã hóa. Trong...

Chủ tịch tập đoàn tư nhân nói về 'phao cứu sinh'

Ông Nguyễn Kim Hùng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kim Nam - cho hay, hiện nay vốn của doanh nghiệp tư nhân hầu hết đều dựa vào ngân hàng. Nói cách khác, ngân hàng là...

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh đầu tư xây dựng cơ bản đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng, đầu tư công vừa là động lực, vừa dẫn dắt đầu tư tư...

Chính sách tài chính - yếu tố then chốt để phát triển doanh nghiệp tư nhân

Theo ông Lê Quang Mạnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm thường trực Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, chính sách tài chính thông minh và linh hoạt là...

TS Cấn Văn Lực kiến nghị 7 giải pháp phát triển kinh tế tư nhân

Cần có sự thống nhất và nhất quán về tư duy đối với kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế.

Chính phủ chỉ đạo TKV thăm dò bể than Sông Hồng, trữ lượng gấp 20 lần bể than Quảng Ninh

Chính phủ yêu cầu TKV tiếp tục tìm kiếm đối tác để thăm dò Bể than Đồng bằng sông Hồng có tổng trữ lượng tới 210 tỉ tấn


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98