Thương mại điện tử bùng nổ, vì sao có đến 150.000 nhà bán rời sàn?

04/02/2025 10:37
04-02-2025 10:37:00+07:00

Thương mại điện tử bùng nổ, vì sao có đến 150.000 nhà bán rời sàn?

Tổng sản lượng tiêu thụ trên thương mại điện năm 2024 tăng mạnh 50,76% nhưng số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25%.

Theo Báo cáo Toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025 do Metric mới công bố, tổng doanh số của 5 sàn thương mại điện phổ biến nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt 318.900 tỉ đồng, tăng 37,36% so với năm 2023. Tổng sản lượng tiêu thụ đạt 3.421 triệu sản phẩm, tăng mạnh 50,76%. 

Tuy nhiên, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25% (tương đương 165.000 shop rời bỏ thương mại điện tử), phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Trong khi đó, chỉ riêng sàn Shopee xuất hiện thêm 31.500 nhà bán nước ngoài, tạo áp lực cạnh tranh mạnh mẽ đối với nhà bán nội địa.

Theo Metric, lý do "chia tay" của 165.000 shop là vì nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả, nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn.

Thương mại điện tử bùng nổ, vì sao có đến 150.000 nhà bán rời sàn?- Ảnh 1.

Những con số nổi bật năm 2024 về thương mại điện tử - Nguồn: Metric

Năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324,1 triệu sản phẩm tiêu thụ, doanh số đạt 14.200 tỉ đồng - tăng trưởng lần lượt 37,9% và 42,9% so với năm trước.

Sự thay đổi này xuất phát từ một số yếu tố chính như hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn, giảm thiểu rủi ro thất lạc hoặc giao hàng chậm.

Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn. Ngoài ra, giá cả cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế cũng là yếu tố quan trọng khi nhiều sản phẩm nhập khẩu có giá tốt hơn nhờ chi phí sản xuất thấp.

Đây là tín hiệu quan trọng cho các doanh nghiệp nội địa, đòi hỏi họ phải tối ưu sản phẩm và chiến lược giá để có thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.

Làm đẹp, nhà cửa – đời sống, thời trang nữ là 3 ngành hàng mang lại doanh số nhiều nhất cho các sàn thương mại điện tử năm 2024.

Tuy nhiên, bách hóa – thực phẩm mới là ngành hàng nổi bật với mức tăng trưởng lên đến 76.3% - cao nhất trong số các ngành hàng. Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên đặt hàng trực tuyến thay vì mua sắm tại chợ truyền thống hoặc siêu thị.

Trong tốp 10 thương hiệu đứng đầu, Vinamilk là thương hiệu nội địa duy nhất, còn lại là các thương hiệu đến từ Mỹ, Trung Quốc,…

Theo đại diện Metric, thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt và tận dụng các cơ hội từ các dịp mua sắm lớn, tối ưu chiến lược sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng để duy trì và phát triển thị phần.

Sự trỗi dậy của hàng nhập khẩu và thay đổi nhu cầu tiêu dùng cũng tạo ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong nước, đồng thời cũng mở ra cơ hội mới để nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn.

"Để thành công, các nhà bán lẻ cần sáng tạo, linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với xu hướng mới trong thị trường thương mại điện tử đầy biến động này"- Đại diện Metric khuyến nghị.

Lê Tỉnh

Người lao động

- 09:35 04/02/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Việt tăng tốc với thương mại điện tử xuyên biên giới

Chỉ trong vòng 5 năm (2019-2023), lượng sản phẩm từ các đối tác bán hàng Việt Nam được tiêu thụ trên Amazon đã tăng hơn 300%, đồng thời số doanh nghiệp đạt doanh...

Bất ngờ kết quả cuộc đua giữa các sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki

Riêng trong quý IV/2024, tổng giá trị giao dịch của thương mại điện tử Việt Nam đạt 97.960 tỉ đồng.

Sẵn 2 tỷ đồng, chuyên gia gợi ý ‘công thức vàng’ đầu tư sinh lời, an toàn

Với 2 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nhiều người băn khoăn không biết nên gửi tiết kiệm hay đầu tư vào kênh nào vừa an toàn lại sinh lời. Chuyên gia khuyên nên phân bổ danh...

Cần định danh người bán trên ‘Con đường tơ lụa mới’ 25 tỷ USD

Thương mại điện tử được ví như “Con đường tơ lụa mới” ở Việt Nam và nhanh chóng phát triển lên quy mô 25 tỷ USD trong năm 2024. Do đó, cần xây dựng Luật Thương mại...

Quy định mới về hộ kinh doanh: vẫn còn nhiều băn khoăn

Dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh về cơ bản sẽ tách hộ kinh doanh ra khỏi các quy định chung về doanh nghiệp như hiện nay và tạo nhiều thuận lợi hơn cho sự phát...

Tập trung kiểm tra việc kinh doanh mỹ phẩm trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội...

Shark Bình chỉ ra 3 nguy và cơ của doanh nghiệp thương mại điện tử

Shark Nguyễn Hòa Bình cho ra rằng thương mại điện tử ngày càng khắc nghiệt, nên doanh nghiệp Việt cần xây dựng kênh của riêng mình và sở hữu kho dữ liệu khách hàng...

Gần 1,3 tỷ đồng 1 phút quảng cáo, Táo quân vẫn là 'gà đẻ trứng vàng' của VTV

Báo giá quảng cáo cao ngất - 645,5 triệu đồng/30 giây, trong bối cảnh nhiều đài truyền hình không khai thác hết thời lượng quảng cáo, chương trình Táo quân 2025...

Sẽ quản bán hàng online qua VneID

Có thể định danh người bán hàng trên sàn thương mại điện tử thông qua VneID khi hạ tầng công nghệ đã hoàn thiện.

Vốn vay ưu đãi: Nâng bước xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Nguồn vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội đã giúp học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được theo đuổi ước mơ học tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98