Bức xúc vì Shopee, Tiktok Shop đồng loạt tăng phí

12/03/2025 20:16
12-03-2025 20:16:04+07:00

Bức xúc vì Shopee, Tiktok Shop đồng loạt tăng phí

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí, hoa hồng lên tới 10%. Điều này đang khiến cộng đồng bán hàng online bức xúc vì cho rằng mức phí "cắt cổ", chưa kể các sàn này đang đẩy rủi ro từ việc khách trả hàng về cho người bán.

Tăng phí lên tới 10%, bỏ trợ giá vận chuyển

Theo thông báo từ Shopee, từ ngày 1/4 một số ngành hàng sẽ điều chỉnh tăng phí cố định lên tới 10%. Cụ thể, với phụ kiện điện tử, đồng hồ, vali, sàn thương mại điện tử này sẽ lấy hoa hồng 9% trên doanh thu, tăng gấp 3 lần so với trước.

Danh mục sản phẩm mẹ và bé cũng điều chỉnh từ 4% lên 9,5%, trong khi một số mặt hàng khác tăng từ 4% lên 10%. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng không đồng đều, bởi Shopee vẫn duy trì phí cố định thấp hơn (1,5-7%) cho các nhóm hàng điện tử, máy tính, di động.

Ngoài ra, trong chính sách mới người bán sẽ phải chịu chi phí vận chuyển trả hàng trong hai trường hợp: đơn trả hàng/hoàn tiền và đơn giao không thành công.

Bảng phí hoa hồng của Shopee được điều chỉnh tăng mạnh từ 1/4.

Trước đây, chi phí này sẽ được các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hỗ trợ nếu không phải lỗi của sản phẩm hay người bán nhưng giờ đây sẽ do người bán chịu hoàn toàn, trừ khi họ đăng ký sử dụng dịch vụ PiShip - dịch vụ được Shopee gọi là một giải pháp giảm bớt gánh nặng chi phí - với mức phí 2.300 đồng/đơn (đã bao gồm VAT). Dịch vụ này giúp miễn phí vận chuyển trả hàng với giá trị miễn phí lên đến 500.000 đồng.

Trong khi đó, với TikTok Shop đưa ra phí hoa hồng trên nền tảng từ ngày 1/4 với các ngành hàng. Với nhóm điện máy, mức phí hoa hồng đối với nhà bán hàng thường tăng 1%; nhóm bán hàng mall tăng từ 0,2-1,5%.

Tương tự nhóm bán hàng thời trang, tạp hóa, sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé, nhà cửa, đời sống, mức phí hoa hồng cũng tăng từ 1-1,5%.

Không công bằng

Việc Shopee và Tiktok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều người bán hàng online bức xúc. Họ cho rằng với chính sách mới, người bán hàng đang phải chịu thiệt lớn, bao nhiêu lãi đều bị các sàn này “nuốt’ hết.

Chị Lê Thị Vân (34 tuổi, Hà Nội), người nhà bán hàng online thâm niên hơn 5 năm chia sẻ, chính sách mới của các sàn TMĐT, đặc biệt là Shopee đang đẩy toàn bộ rủi ro từ việc khách 'bom' hàng hoặc trả hàng, hoàn tiền lại cho người bán.

Theo chị Vân, trước đây để thu hút các nhà bán hàng và người mua lên sàn, các sàn này đưa ra chính sách trợ giá. Giờ đây khi đã thu hút được lượng khách ổn định và có thói quen mua hàng TMĐT, đáng lý các sàn cần hỗ trợ người bán thì lại ‘quay xe’.

"Điều này là không công bằng, và buộc người bán nếu muốn có lãi sẽ phải tăng giá bán, ảnh hưởng đến sức mua của khách và khiến người bán hàng rơi vào thế khó", chị Vân bày tỏ.

Các khách hàng phản ánh, mức phí Shopee đưa ra 'cắt cổ' sẽ khiến nhiều shop thua lỗ.

Chị Trần Thị Thủy - một chủ shop bán hàng thời trang trên Shopee - đánh giá, nếu áp dụng chính sách này trong thời gian tới chắc chắn thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ chứng kiến tỷ lệ người bán hàng online rời sàn nhiều nhất từ trước đến nay.

Giá vốn sản phẩm thời trang chiếm khoảng 50-60% doanh thu, cùng đó chi phí nhân công, mặt bằng, tiền lưu kho, rồi chụp ảnh, video… ngày càng đắt đỏ, ít nhất cũng hơn 20%.

“Việc Shopee hưởng hoa hồng lên tới 10% là quá cao. Chưa kể cơ quan thuế đang siết chặt việc thu thuế với người bán hàng online. Tỷ lệ hoa hồng cắt cổ sẽ khiến hầu hết các shop không chịu được nhiệt và có thể thua lỗ”, chị Thủy nói, và cho rằng, nếu không tối ưu được chi phí vận hành, nhân sự chắc chắn chị phải rời khỏi Shopee hoặc tìm kiếm các kênh bán hàng thay thế để tránh việc bị áp phí quá cao mà không có quyền lựa chọn.

Mới đây, góp ý về Dự thảo Luật Thương mại điện tử, Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng hiện tại người bán hàng trên các sàn TMĐT phần lớn là hộ, cá nhân kinh doanh nhỏ. Họ có thể dễ bị áp đặt các chính sách bất lợi và mất khả năng thương lượng, như thay đổi điều khoản đột ngột, bị đình chỉ hoặc cấm mà không có lý do rõ ràng, hạn chế tiếp cận dữ liệu…

Các hành vi này có thể ảnh hưởng bất lợi với cá nhân kinh doanh nhỏ, đưa họ vào tình thế bị động và dần bào mòn nhiệt huyết kinh doanh của họ.

VCCI cho rằng, cần thiết kế chính sách để đảm bảo cân bằng quyền lợi giữa các chủ thể, trong đó có quy định bảo vệ người kinh doanh nhỏ lẻ trên nền tảng TMĐT. Việc này sẽ đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường TMĐT, thúc đẩy các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhỏ tiếp tục gia nhập, hoạt động và phát triển trong nền kinh tế số.

Thống kê cho thấy, năm 2024 có 650.000 gian hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT phát sinh đơn hàng trên thương mại điện tử. Doanh số của 5 sàn TMĐT hàng hoá phổ biến tại Việt Nam năm ngoái đạt 318.900 tỷ đồng.

Dương Hưng

Tiền phong

- 19:13 12/03/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee hạ giá gói dịch vụ mới từ 1-4

Người bán sẽ được sử dụng miễn phí PiShip trong 3 tuần đầu kể từ lần đăng ký đầu tiên, trong khoảng thời gian từ 1-4 đến 30-4.

Sau vụ Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Bộ Công Thương khuyến cáo gì về mua hàng "ủng hộ" thần tượng?

Nhiều người dùng trẻ vẫn có thói quen mua hàng ủng hộ thần tượng, người nổi tiếng khi xem họ livestream.

TPHCM đề xuất tổ chức 20 tuyến buýt vào sân bay Tân Sơn Nhất, bố trí điểm dừng ngay nhà ga T3

Để giảm ùn tắc khi nhà ga T3 đưa vào khai thác, Sở Giao thông công chánh TPHCM kiến nghị tổ chức 20 tuyến buýt kết nối sân bay, đồng thời đề xuất đặt 5-7 điểm dừng...

Quán cà phê, trà sữa tại Việt Nam bội thu dù khách giảm chi

Theo báo cáo của iPos.vn, năm 2024 doanh thu cửa hàng đồ uống toàn quốc ước tính đạt 118.262 tỉ đồng, tương đương hơn doanh thu 324 tỉ đồng/ngày.

Làm quan Hà Trung…

Vùng đất nghèo Quảng Trị từ lâu còn nổi tiếng về đất học. Ngày trước, mục đích học hành đỗ đạt để làm quan, trong đó có dòng họ nối tiếp nhau nhiều đời theo nghề...

Yêu cầu Shopee, Tiktok shop báo cáo việc tăng phí 'cắt cổ'

Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ...

Sàn tăng phí, shop than thở

Người kinh doanh nên mở rộng bán hàng đa kênh thay vì chỉ tập trung bán trên sàn.

Mỗi hộ gia đình hàng tháng chi tiêu cho thực phẩm từ 3-8 triệu đồng

Theo công ty nghiên cứu thị trường, ở các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, thu nhập trung bình của hộ gia đình là 26,5 triệu đồng/tháng, chi tiêu cho thực phẩm...

Trà sữa Chagee lặng lẽ gỡ bảng hiệu dù chưa kịp khai trương

Ngày 04/03/2025, thương hiệu trà sữa từ được ví như “Starbucks Trung Quốc” Chagee thông báo chính thức có mặt tại Việt Nam, rục rịch mở cửa hàng đầu tiên ở một...

Copper Beech: Sự lựa chọn của giới tỷ phú và hoàng gia trên thế giới lần đầu đến Việt Nam

Từ những Private Club danh giá của giới tỷ phú và hoàng gia, Copper Beech – thương hiệu vận hành các câu lạc bộ thành viên quyền lực trên thế giới, đặt dấu ấn tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98