50 năm non sông liền một dải - Bài 8: Dấu mốc đại lộ nối liền đôi bờ thành phố

16/04/2025 14:07
16-04-2025 14:07:56+07:00

50 năm non sông liền một dải - Bài 8: Dấu mốc đại lộ nối liền đôi bờ thành phố

“Một buổi sáng tháng 9-2009 trong lành, nắng rải những vệt vàng ấm áp trên mặt đường phẳng lì, nơi đại lộ Đông Tây chính thức được thông xe. Tại khu vực cầu Nước Lên, không khí rộn ràng trong tiếng vỗ tay, tiếng xe cộ chạy thử và cả những ánh mắt rưng rưng xúc động. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố cắt băng khánh thành, đánh dấu một chặng đường mới cho giao thông TPHCM. Nhưng hơn hết, đây không chỉ là con đường của bê tông và nhựa đường, mà còn là con đường của những giấc mơ, của những con người đã dành cả tuổi trẻ, mồ hôi và nước mắt để làm nên nó”, ông Lương Minh Phúc, thời điểm đó là Giám đốc Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TPHCM, hồi tưởng.

Từ đại lộ hôm nay đến giấc mơ ngày mai

Buổi sáng, khi ánh mặt trời chiếu rọi xuống mặt đường thênh thang của đại lộ Đông Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt), ông Nguyễn Văn Công - một kỹ sư già, người từng gắn bó với dự án ngay từ những ngày đầu tiên, chậm rãi dạo bước trên cầu Calmette ngắm nhìn dòng xe tấp nập.

Trong lòng ông trào dâng niềm cảm xúc khó tả. Con đường này không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là kết tinh từ tâm huyết, trí tuệ và cả những giọt mồ hôi của biết bao con người trong suốt hơn một thập niên.

Ông Công nhớ lại những năm đầu thế kỷ XXI, khi TPHCM còn bị chia cắt bởi con sông Sài Gòn, giao thông giữa khu trung tâm và khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn còn là một thử thách lớn. Những cây cầu bắc qua sông không đủ để giải quyết tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.

Khi ấy, Thủ tướng Võ Văn Kiệt, một nhà lãnh đạo luôn trăn trở với sự phát triển của đất nước, đặc biệt đối với TPHCM, đã có một tầm nhìn táo bạo: xây dựng một tuyến đại lộ hiện đại bậc nhất, giúp kết nối xuyên suốt từ Đông sang Tây, phá bỏ rào cản địa lý để tạo đà phát triển cho cả thành phố.

Cầu Calmette bắc qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, nối liền hai bờ quận 1 và quận 4 (TPHCM). Đây là điểm giao thông trọng yếu trên đường Võ Văn Kiệt - một trong những công trình hạ tầng biểu tượng, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của TPHCM sau 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Ảnh: Hoàng Hùng

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, dự án đại lộ Đông Tây được khởi công, dù gặp không ít khó khăn. Ông Lương Minh Phúc nhớ mãi những ngày các kỹ sư và công nhân vất vả “bám” công trình, khi hầm Thủ Thiêm - hầm vượt sông lớn nhất Việt Nam - được đào sâu xuống lòng sông Sài Gòn. Công trình hầm vượt sông được xem là lớn nhất Đông Nam Á, một biểu tượng nổi bật về hạ tầng của TPHCM sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ai cũng hiểu rằng, để hiện thực hóa giấc mơ nối đôi bờ thành phố, họ không chỉ cần đến kỹ thuật tiên tiến mà còn phải có một tinh thần dám nghĩ, dám làm. Trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách, ngày khánh thành công trình này cũng đến. Khi chiếc xe đầu tiên chạy bon bon suốt con đường từ quốc lộ 1, huyện Bình Chánh xuyên qua hầm Thủ Thiêm đến xa lộ Hà Nội tại ngã ba Cát Lái, Thủ Đức, nhiều người mừng rơi nước mắt.

“Gần 15 năm trôi qua, mỗi khi nhớ lại vẫn thấy hồi hộp, nhưng hoàn toàn không sợ vì niềm tin và khát vọng quá lớn của những kỹ sư, cán bộ quản lý trực tiếp tham gia vào dự án. Hôm nay, khi đứng trên con đường mang tên người lãnh đạo tâm huyết Võ Văn Kiệt, chúng tôi thật tự hào. Đại lộ Đông Tây không chỉ là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn lên, của tinh thần đoàn kết, đổi mới và phát triển bền vững của TPHCM”, ông Lương Minh Phúc chia sẻ.

Những đổi thay diệu kỳ

Để có được một đại lộ rộng lớn như hôm nay, hàng ngàn hộ dân đã chấp nhận di dời, rời bỏ những căn nhà ven kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, nơi họ đã gắn bó bao đời. “Lúc mới nghe tin giải tỏa, lòng tôi quặn thắt, vì đó là ngôi nhà tổ tiên để lại. Nhưng rồi tôi nghĩ, nếu ai cũng giữ mãi cho riêng mình, thì thành phố này làm sao phát triển?”, Lý Vĩ Diệu, một người dân từng sống ven kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, tâm sự. Những con đường ngày xưa nhỏ hẹp, lầy lội vào mùa mưa, tắc nghẽn mỗi giờ tan tầm nay đã nhường chỗ cho đại lộ thênh thang, hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Thành, một công nhân cầu đường, bồi hồi kể lại: “Ngày đặt viên đá đầu tiên để thi công, lòng tôi dâng lên niềm tự hào khó tả. Mỗi ngày đi qua đây, nhìn từng đoạn đường hoàn thiện, tôi thấy như chính mình đang góp phần viết nên một trang mới cho thành phố”.

Nhưng có lẽ, xúc động nhất vẫn là những người công nhân xây dựng, những kỹ sư ngày đêm “bám” công trình. Giữa những ngày nắng cháy hay mưa tầm tã, họ vẫn miệt mài làm việc, với một niềm tin duy nhất: một ngày nào đó, con đường này sẽ trở thành huyết mạch của TPHCM, nối liền quá khứ và tương lai.

Từ ngày đại lộ Đông Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt) thông xe, cuộc sống người dân thay đổi từng ngày. Những khu nhà lụp xụp ven kênh ngày nào giờ đã nhường chỗ cho những khu tái định cư khang trang, tình trạng kẹt xe giảm hẳn, việc đi lại giữa các quận trở nên dễ dàng hơn.

Anh Huỳnh Minh Hùng, một kỹ sư cầu đường, vui mừng nói: “Trước đây đi làm từ quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức) qua huyện Bình Chánh có khi mất hơn 2 giờ, nhưng từ ngày có đại lộ này, chỉ 45 phút là đến nơi, tôi có thêm thời gian dành cho gia đình”.

Đứng trên cầu Calmette nhìn xuống, những làn đường của tuyến đường Võ Văn Kiệt rộng, thoáng đãng, uốn lượn như dải lụa mềm, hòa vào bầu trời lộng gió. Những dòng xe nối nhau trên con đường rộng mở không chỉ là sự lưu thông của phương tiện mà còn là dòng chảy của thời đại, của những giấc mơ vươn xa hơn nữa.

Đâu đó giữa những tòa nhà cao tầng mọc lên bên đại lộ, người ta vẫn nhắc về những con người đã làm nên con đường này - từ những người lãnh đạo đặt nền móng đến những công nhân ngày đêm thi công, và cả những hộ dân đã rời đi để nhường chỗ cho công trình góp phần làm nên một TPHCM hiện đại hôm nay.

* 50 năm non sông liền một dải - Bài 7: Viết tiếp câu chuyện nghĩa tình

* 50 năm non sông liền một dải - Bài 6: Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM - Khẳng định vai trò đầu tàu trên thị trường chứng khoán Việt Nam

* 50 năm non sông liền một dải - Bài 5: Biến đầm lầy thành đô thị phồn vinh

Hạ tầng giao thông phát triển, diện mạo đô thị đổi mới

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TPHCM đã có những bước chuyển mình ngoạn mục. Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đã có sự đổi thay mạnh mẽ. Với việc đầu tư hàng loạt cầu, đường quy mô lớn và hiện đại, “bộ mặt” thành phố đã hoàn toàn thay đổi.

Những công trình lớn, hệ thống cầu đường hiện đại đã và đang góp phần đổi thay diện mạo thành phố, giúp nâng cao chất lượng sống của người dân.

Đến thời điểm này, TPHCM có 4.869 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 4.044km. Thành phố đã mở rộng mạng lưới cầu đường, xây dựng hàng loạt công trình hiện đại, góp phần thay đổi diện mạo đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, có hàng loạt tuyến đường huyết mạch như đường Nguyễn Văn Linh, đường Phạm Văn Đồng, đường Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 1, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, đường Vành đai 2 và gần đây là đường Vành đai 3… Hàng loạt cây cầu lớn được xây dựng, giúp kết nối các khu vực trọng điểm của thành phố, như: cầu Sài Gòn 2, cầu Bình Triệu 2, cầu Phú Mỹ, cầu Bình Lợi, cầu Thủ Thiêm 1, 2, cầu Ba Son, cầu Nguyễn Văn Cừ...

Thành phố đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình như đường Vành đai 2, 3, 4, nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú (TP Thủ Đức); các dự án khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng đường Tân Sơn, Tân Kỳ Tân Quý; nâng cấp mở rộng các quốc lộ 1, 13, 22, 50…

Cùng với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và các tuyến metro khác đang dần hình thành sẽ cải thiện tình trạng kẹt xe, mang đến một diện mạo giao thông hiện đại hơn cho thành phố. Những công trình này không chỉ có ý nghĩa về mặt hạ tầng mà còn mang lại giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch, giúp TPHCM khẳng định vị thế là đô thị hàng đầu của cả nước.

Song song với sự phát triển hạ tầng giao thông, TPHCM cũng chứng kiến sự ra đời của hàng loạt công trình lớn, mang tính biểu tượng, góp phần thay đổi diện mạo thành phố.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã trở thành trung tâm tài chính - thương mại mới của TPHCM, với những tòa nhà chọc trời, trung tâm thương mại, công viên và hệ thống giao thông hiện đại. Tòa nhà Landmark 81, biểu tượng mới của TPHCM và cũng là tòa nhà cao nhất Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế của thành phố trên bản đồ khu vực Đông Nam Á.

Quốc Hùng

SGGP

- 09:05 14/04/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Infographics: Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025

Chính phủ vừa ban hành các Nghị quyết về hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025.

Gấp rút giải ngân vốn đầu tư công

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt nên bên cạnh những giải pháp quyết liệt, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan.

Quốc hội thảo luận rút ngắn 3 tháng nhiệm kỳ khóa 15, bầu cử sớm

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 15 bước sang tuần làm việc thứ hai. Hôm nay, các đại biểu nghe tờ trình và thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật...

Xóa bỏ biên chế suốt đời, giữ ngạch công chức để cải cách tiền lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) sẽ thiết kế theo hướng "có vào, có ra", dứt điểm tư duy biên chế trọn...

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Doanh nghiệp là đối tác, không còn là đối tượng bị quản lý

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Nghị quyết 68 không chỉ trao lại quyền tự do kinh doanh cho doanh nghiệp, mà còn thiết lập các cơ chế cụ thể để doanh...

ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Chính phủ thông qua 35 hồ sơ Đề án sắp xếp cấp tỉnh, cấp xã

Chính phủ vừa ban hành các Nghị quyết về hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025.

Trình Quốc hội đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh vào ngày 11/6

Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ...

Giá điện điều chỉnh bảo đảm dựa trên cơ sở pháp lý và thực tiễn vận hành

Ông Nguyễn Xuân Nam, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, việc điều chỉnh giá điện được thực hiện dựa trên cả căn cứ pháp lý lẫn yêu cầu thực tiễn của quá trình vận hành...

Bộ Nội vụ trình Chính phủ đề án sắp xếp cấp tỉnh: Dôi dư hơn 4.000 trụ sở

Bộ Nội vụ vừa trình Chính phủ đề án về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, trong đó thống kê số lượng trụ sở dự kiến tiếp tục sử dụng và trụ sở dôi dư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98