Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định hỗ trợ các dự án BOT thua lỗ

21/04/2025 21:52
21-04-2025 21:52:00+07:00

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định hỗ trợ các dự án BOT thua lỗ

Trường hợp được bổ sung quy định về vốn Nhà nước tham gia, hỗ trợ giai đoạn khai thác trong Luật PPP sửa đổi, Bộ Xây dựng cho rằng sẽ đủ điều kiện tháo gỡ vướng mắc toàn bộ 11 dự án BOT và các dự án tiềm ẩn.

Dự án BOT cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc dự án BOT giao thông.

Hoàn chỉnh đề án tháo gỡ vướng mắc dự án BOT giao thông 

Theo đó, thực hiện kết luận của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các địa phương rà soát tổng thể vướng mắc dự án BOT giao thông trong cả nước, xây dựng danh mục gồm 11 dự án đã định lượng vướng mắc (Bộ Xây dựng 8 dự án và địa phương 3 dự án); đồng thời tổ chức đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng tín dụng để thống nhất về giải pháp tháo gỡ (dự kiến bố trí vốn Nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng 6 dự án, bổ sung vốn Nhà nước hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng 5 dự án), xác định trách nhiệm chia sẻ của các bên và hoàn chỉnh đề án tháo gỡ vướng mắc dự án BOT giao thông.

Mặt khác, năm 2024, khi xây dựng dự thảo Luật PPP sửa đổi, Bộ Xây dựng đã kiến nghị bổ sung 2 chính sách (bố trí vốn Nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và bố trí vốn Nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn khai thác để tiếp tục thực hiện hợp đồng), nhưng Luật PPP sửa đổi (Luật số 57 năm 2015 của Quốc hội) chỉ bổ sung chính sách bố trí vốn Nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng, còn chính sách vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ trong giai đoạn khai thác để tiếp tục thực hiện hợp đồng chưa được bổ sung trong Luật PPP sửa đổi.

Do vậy, phía Bộ Xây dựng đưa ra quan điểm, đối với nhóm dự án chấm dứt hợp đồng đã có đủ cơ sở pháp lý triển khai thực hiện, cơ quan có thẩm quyền chủ trì xác định giá trị vốn Nhà nước, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn để thanh toán.

Riêng nhóm dự án bổ sung vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ giai đoạn khai thác để tiếp tục thực hiện hợp đồng, do Luật PPP sửa đổi chưa có chính sách này nên phải trình Quốc hội ban hành Nghị quyết hoặc bổ sung vào Luật PPP để có cơ sở pháp lý thực hiện.

Ngày 09/04/2025, Bộ Xây dựng tiếp tục chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức họp đàm phán với các bên có liên quan. Kết quả đến nay cho thấy, đối với nhóm 5/11 dự án bố trí vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng, cơ bản các nhà đầu tư, tổ chức tín dụng thống nhất cơ chế chia sẻ rủi ro.

Đối với nhóm 6/11 dự án bố trí vốn Nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng, một số nhà đầu tư đề xuất chỉ giảm một phần lợi nhuận; tất cả các tổ chức tín dụng đề nghị không hồi tố khoản lãi vay nhà đầu tư đã thanh toán cho ngân hàng, giảm một phần lãi vay, chưa phù hợp với Thông báo số 270 của Văn phòng Chính phủ.

Đề xuất vốn Nhà nước hỗ trợ dự án BOT giai đoạn khai thác

Chính phủ đã có Tờ trình số 169 ngày 05/04/2025 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh chương trình lập pháp năm 2025, trong đó dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật PPP.

Trường hợp được bổ sung quy định về vốn Nhà nước tham gia, hỗ trợ giai đoạn khai thác trong Luật PPP sửa đổi, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, sẽ đủ điều kiện tháo gỡ vướng mắc toàn bộ 11 dự án BOT và các dự án tiềm ẩn.

Căn cứ chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 270 của Văn phòng Chính phủ về việc nghiên cứu bổ sung trong sửa Luật PPP để tháo gỡ các dự án BOT giao thông, trên cơ sở ý kiến của một số Đại biểu Quốc hội, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung quy định "vốn Nhà nước tham gia, hỗ trợ dự án BOT giai đoạn khai thác" trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật PPP để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

Bày tỏ cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp kịp thời tham mưu Chính phủ hoàn chỉnh dự thảo Luật, đồng thời để thống nhất về trách nhiệm chia sẻ, bảo đảm không tạo tiền lệ, không để lợi dụng, trục lợi chính sách theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Bộ Xây dựng tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh Đề án tháo gỡ vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, trình Chính phủ xem xét thông qua.

Huy Khải

FILI

- 20:50 21/04/2025





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Bình Chánh phản hồi về các vị trí vướng thi công theo phản ánh của chủ đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 50

Đại diện huyện Bình Chánh vừa có phản hồi về việc còn 3 vị trí thi công chậm sau khi Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh hoàn tất việc bàn giao cho...

VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Dự án mong muốn hoàn thành vào năm 2030, đặt...

Khởi công tuyến cao tốc huyết mạch qua Thái Bình, Nam Định

Sáng 12/5, tại tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình theo phương thức PPP...

Bộ Xây dựng yêu cầu "siết kỷ cương" sau hàng loạt sự cố cầu đường và cảnh báo tình trạng móc ngoặc, gian dối hồ sơ

Trước tình trạng nhiều công trình giao thông gặp sự cố nghiêm trọng, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát thi công;...

TPHCM dự kiến có thêm 14 khu công nghiệp mới hơn 3,800ha

Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030 vừa công bố, TPHCM bổ sung 14 khu công nghiệp (KCN) mới, với tổng diện tích 3,833ha, định hướng công nghệ cao và phát triển bền...

KBC làm thêm khu công nghiệp gần 1.9 ngàn tỷ tại Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh đồng ý để Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) làm nhà đầu tư dự án khu công nghiệp Quế Võ mở rộng 2, vốn đầu tư gần 1.9 ngàn tỷ...

KCN Thăng Long Thanh Hóa (giai đoạn 1) hơn 2.9 ngàn tỷ về tay Tập đoàn Nhật

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công...

Yêu cầu ACV xử lý dứt điểm tình trạng Nhà ga T3 mới khánh thành đã bị dột

Nhà chức trách yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xử lý triệt để tình trạng rò rỉ nước mưa tại Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Đề xuất bổ sung sân bay Vân Phong và Măng Đen vào quy hoạch quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa đồng ý chủ trương bổ sung sân bay Vân Phong (Khánh Hòa) và Măng Đen (Kon Tum) vào quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc.

Ai làm khu công nghiệp Yên Bình 2 vốn gần 3.7 ngàn tỷ?

Ngày 29/04, UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Yên Bình 2, diện...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98