ĐHĐCĐ PNJ: Giá vàng tăng nhanh sẽ làm sức mua trang sức bị giảm

26/04/2025 12:49
26-04-2025 12:49:00+07:00

ĐHĐCĐ PNJ: Giá vàng tăng nhanh sẽ làm sức mua trang sức bị giảm

Sáng ngày 26/04, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, với nhiều nội dung quan trọng được trình bày và thảo luận.

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của PNJ diễn ra vào sáng 26/04.

Thảo luận:

Kế hoạch mở mới 12 đến 25 cửa hàng trong năm 2025

Kế hoạch mở mới cho năm 2025, kinh doanh các mặt hàng mới nào?

Tổng Giám đốc Lê Trí Thông: Chúng tôi đang chuẩn bị các kịch bản khác nhau, trong đó số lượng dự kiến khoảng 12 đến tối đa 25 cửa hàng mới trong năm 2025. Các biến số để chúng tôi quyết định 12 hay 25 cửa hàng phụ thuộc vào sức mua của nền kinh tế trong năm 2025 để cân nhắc mở cửa hàng mới. Ở kịch bản thuận lợi nhất, chúng tôi có kế hoạch mở mới 25 cửa hàng ở các khu dân cư có tiềm năng. Còn trong điều kiện sức mua bị giới hạn trong năm 2025 thì chúng tôi cũng đánh giá có khoảng 10-15 điểm bán được mở mới để đón chờ sự tăng trưởng của những năm sau.

Về sản phẩm mới, chúng tôi vừa tung ra vào cuối năm 2024 cho đến chính thức ra mắt vào tháng 3 năm nay đó nhãn hàng Mancode by PNJ (trang sức dành cho nam giới). Mặc dù chỉ mới ra mắt nhưng đã nhận được tín hiệu rất tốt từ thị trường. Tốc độ tăng trưởng của nhóm này đã gấp 3 lần so với mức tăng trưởng chung của các nữ trang, dòng sản phẩm nam trang đang được đón nhận rất tốt. Chúng tôi đã chuẩn bị thiết kế, bao bì, sản phẩm. Hiện chỉ có khoảng 10 mấy điểm bán dòng sản phẩm này và đang ghi nhận sự tăng trưởng 2 chữ số so với cùng kỳ năm trước chính vì vậy chúng tôi đánh giá đây là sản phẩm có tiềm năng.

Nếu có tín hiệu tốt hơn nữa chúng tôi sẽ mở cửa hàng riêng dành cho các sản phẩm Mancode, phân khúc sản phẩm trang sức dành cho nam giới.

Bên cạnh Mancode, liên quan đến dòng sản phẩm “life style” chúng tôi cũng có kế hoạch phối hợp đầu tư với một số startup để có khả năng tiếp cận với thương hiệu thời trang cao cấp quốc tế, đến từ Italy, từ đó tăng thêm được số lượng sản phẩm kết hợp với sản phẩm Mancode by PNJ để có thêm nhiều sản phẩm khác trong mảng kinh doanh lớn dành cho nam. Dự trong quý 2 đến quý 3 chúng tôi sẽ có buổi ra mắt chính thức về sự kết hợp này.

Trước biến động khó lường của giá vàng thì PNJ có biện pháp hay có các công cụ tài chính xử lý nào? Có phát triển dòng trang sức khác để không phụ thuộc vào vàng hay không?

Tổng Giám đốc Lê Trí Thông: Về quản trị rủi, hiện tại thị trường tài chính không có các công cụ phái sinh để thực hiện các hoạt động “headging”, ngay cả không có câu chuyện mua vàng theo giá tương lai. Trước đây chúng ta có biện pháp bảo vệ tỷ giá thì hiện giờ không có sản phẩm “option” đó nữa trong khoảng 2011-2012 đến nay. Chính vì vậy để quản trị rủi ro trước biến động giá vàng thì PNJ phải cân đối giữa đồng vào và đồng ra, nghĩa là lượng hàng bán ra với lượng hàng mà chúng tôi mua vào, tức câu chuyện của nguyên liệu.

Chúng tôi sẽ giới hạn mức độ bị ảnh hưởng bởi giá vàng lên xuống thông qua tổng lượng tồn kho cũng như trung bình giá của hàng tồn kho so với giá vàng biến động, đó là lý do bài toán cân đối rất kỹ lưỡng.

Chúng tôi không bán theo giá cố định hoàn toàn, khi giá lên vượt mức nguyên liệu thì chúng tôi sẽ điều chỉnh giá niêm yết tại cửa hàng. Nếu giá vàng trượt lên hoặc trượt xuống vượt qua mức biên độ chịu đựng giá của chúng tôi thì chúng tôi sẽ tiến hành điều chỉnh giá và như vậy bảo vệ được khách hàng trong một khoảng không phải đi theo sự lên xuống của giá vàng. Chúng tôi không phải nhà đầu cơ, chúng tôi tập trung vào trang sức, chúng tôi bán các giá trị gia công thiết kế, giá trị của thương hiệu.

Về dòng sản phẩm, từ năm 2020-2021, chúng tôi đã tung ra dòng sản phẩm Style by PNJ, mang tính accessories (phụ kiện thời trang), mang tính “fashion”, hàm lượng thiết kế và thời trang trong sản phẩm cao hơn, chứ không thuần túy là sản phẩm mang hàm lượng về nguyên liệu đầu vào. Nên so giữa dòng sản phẩm PNJ có sự chuyên biệt dựa trên tính thiết kế và giá trị của vàng nguyên liệu trong khi đó thì Style by PNJ có hàm lượng thiết kế, thời trang và các phong cách cao hơn rất nhiều. Mỗi bên sẽ có tập khách hàng khác nhau, biên lợi nhuận cũng khác nhau và sự tác động bởi các yếu tố liên quan đến giá vàng lên xuống cũng khác nhau.

Thực tế chúng tôi ghi nhận các dòng accessories từ cuối năm 2022 đến đầu năm nay có sự tăng trưởng tốt  bởi vì không bị ảnh hưởng bởi giá vàng. Chúng tôi đã chuẩn bị từ 2021 và tại thời điểm này chúng tôi đã đẩy mạnh nhiều hơn. Tuy nhiên câu chuyện khác là giá của 1 món accessories cũng sẽ nhỏ hơn nhiều so với giá một món trang sức, bên này là vàng đá quý còn bên kia các sản phẩm bằng bạc thì giá trị cũng sẽ nhỏ hơn nên mặc dù chúng tôi tăng trưởng số lượng khách hàng nhưng không bù được câu chuyện sức mua trang sức ảnh hưởng đến doanh số tổng vì các sản phẩm trang sức liên quan đến vàng có giá trị cao hơn.

Vì sao Công ty không cập nhật kết quả theo tháng như trước?

Trần Phương Ngọc Thảo – Phó Chủ tịch HĐQT, đúng là năm 2024 và những năm trước PNJ có công bố bản tin kinh doanh hàng tháng. Tuy nhiên nó cũng có những điểm bất lợi đó là các chuyên viên phân tích chứng khoán quá chú trọng vào câu chuyện diễn biến về biên lợi nhuận gộp hàng tháng và do chúng tôi có cả mảng kinh doanh sỉ, kinh doanh lẻ, vàng miếng và nhiều dòng hàng khác nhau cho nên biên lợi nhuận gộp cũng có diễn biến tạo ra sự bất thường giữa tháng này và tháng khác, có những thông tin phân tích cũng không thuận lợi. Và chúng tôi đánh giá lại thật ra với tình hình của một công ty như PNJ thì diễn biến theo chu kỳ kinh doanh thì hàng quý sẽ phù hợp hơn còn cung cấp thông tin hàng tháng sẽ tạo ra những dao động cổ phiếu có nhiều bất lợi hơn là sự phù hợp.

Lượng vàng dự trữ hiện tại của PNJ đủ để sản xuất trong vòng bao lâu? Khi giá vàng lên xuống công ty sẽ điều chỉnh lượng vàng dự trữ như thế nào?

Tổng Giám đốc Lê Trí Thông: Con số tồn kho này không cố định theo tuần sản xuất một cách đơn giản bởi vì phụ thuộc vào yếu tố giá vàng lên xuống. Nếu trong giai đoạn giá vàng ổn định thì chúng tôi có nguồn nguyên liệu tính theo tuần sản xuất giống như các ngành khác. Nhưng bởi vì giá vàng chuyển động lên xuống nên chúng tôi phải quản lý thông qua giá trị mà chúng tôi “exposure” là bao nhiêu, có những giai đoạn biến động quá lớn chúng tôi phải giảm giá trị và tồn kho để đảm bảo, còn thị trường bình ổn thì có thể mở rộng phần đó nhiều hơn.

Trong điều kiện năm nay để có nguyên liệu sản xuất thì chúng tôi phải trải qua quy trình dài hơn, Công ty phải mua lại trang sức cũ để tái chế, phải nấu chảy vàng mới có nguyên liệu nên nguồn nguyên liệu cũng có thể bị hao hụt. Tồn kho có tăng lên vì hành trình sản xuất dài hơn bởi phải đi mua tái chế rồi sản xuất, làm chuỗi giá trị kéo dài hơn giai đoạn trước, nên chúng tôi phải quản lý chặt chẽ hơn.

Về biên lợi nhuận, nếu chỉ từ nguyên liệu đến thành phẩm thì quy trình ngắn hơn thì chi phí ít hơn, còn như năm nay chi phí để tổ chức thu mua các sản phẩm trang sức rồi chuyển sang nguyên liệu và như chi phí sẽ bị tăng lên, có ảnh hưởng đến câu chuyện margin cũng như chi phí tài chính trong tồn kho.

Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung: Cân đối tồn kho phải có kỹ năng, phụ thuộc vào độ nhạy cảm của người kinh doanh trong ngành này, sự khác biệt giữa công ty và công ty kia, ngành kinh doanh này với ngành kinh doanh khác. Đây là một kỹ năng, có thể nói là bí kiếp, để đảm bảo được sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là liên quan đến mặt hàng vàng, thì yếu tố “nhạy cảm” là rất lớn. Trong thời gian này chúng tôi rất căng để quyết định mua lúc nào, mua bao nhiêu, không chỉ dựa vào dữ liệu, mà còn cần tới kinh nghiệm, sự nhạy bén và cả khả năng “cảm nhận thị trường” – thứ mà không phải lúc nào cũng diễn giải được bằng số liệu.

Giá cổ phiếu PNJ bao nhiêu thì công ty mua lại?

Tổng Giám đốc Lê Trí Thông, kế hoạch này nhằm bảo vệ lợi ích cổ đông trước diễn biến tâm lý thị trường, chúng tôi chỉ thực hiện mua lại khi giá trị cổ phiếu PNJ xuống tới một mức mà chúng tôi cho rằng nó làm mất đi giá trị dành cho cổ đông. Nếu cần thiết phải mua lại chúng tôi có thể hành động kịp thời không chờ thời gian tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua. Đây là phương án phòng thủ hơn là phương án triển khai.

Định hướng phát triển sản phẩm? Lượng hàng tồn kho và vàng sản xuất bao nhiêu để đáp ứng kế hoạch 2025? Mảng kinh doanh mới có theo thương hiệu của đối tác hay không?

Tổng Giám đốc Lê Trí Thông : Sức mua các sản phẩm đang đi ngang từ cuối năm 2024 đến quý 1 do giá vàng tăng, Công ty đang đi theo hướng đa dạng danh mục các sản phẩm, ưu tiên các sản phẩm mới có công nghệ nhẹ, sản phẩm liên quan đến hợp kim, accessories…

Về lượng vàng sản xuất, chúng tôi không thể dự trữ nguyên liệu vàng quá nhiều, chúng tôi không muốn gặp rủi ro về giá quá nhiều, chỉ chuẩn bị nguyên liệu cho những tuần sản xuất mà chúng tôi vẫn còn có khả năng đánh giá được những ảnh hưởng phần tồn kho cũng như phải nằm trong biên độ quản trị rủi ro cho phép, đó là lý do ngành này phức tạp.

Về mảng mới, PNJ sẽ có các sản phẩm liên quan đến mỹ thuật, Mancode, hợp tác quốc tế đồng thương hiệu, một số sản phẩm nhận kinh doanh trên thương hiệu đối tác quốc tế... sẽ mở ra nhiều cơ chế và phương thức hợp tác khác nhau.

Bởi vì định hướng của PNJ là đang chuyển mình từ công ty trang sức sang công ty lifestyle nên các hợp tác gần sản phẩm lõi PNJ thì có thể phát triển, trong khi các hợp tác xa rời sản phẩm lõi thế mạnh của chúng tôi sẽ tạo ra sự không phù hợp. Chúng tôi hợp tác các mảng mới với chiến lược riêng, tùy theo đặc điểm ngành hàng để mở rộng khác nhau.

Giá vàng tăng nhanh làm giảm sức mua trang sức

Chia sẻ tại Đại hội, ông Lê Trí Thông - Tổng Giám đốc PNJ cho biết: “Từ năm 2024 đến nay, giá vàng đã tăng rất nhanh, vượt ngoài dự báo của các chuyên gia phân tích. Nhiều người nghĩ rằng giá vàng tăng thì PNJ hưởng lợi nhưng PNJ là doanh nghiệp bán lẻ trang sức và vàng là yếu tố đầu vào để chế tác trang sức nên đây lại là sức ép đối với PNJ.

Giá vàng tăng quá nhanh sẽ làm cho sức mua trang sức bị giảm vì giá các sản phẩm đang tăng lên nhanh theo giá vàng trong khi túi tiền người tiêu dùng không tăng nhanh kịp. Nhà đầu tư trước đây có ngân sách 8 triệu đồng thì có thể mua món đồ 1 chỉ, thì bây giờ còn chưa tới 1 chỉ nên sức mua sẽ bị khó.

Giá vàng tăng nhanh làm cho tâm lý nhà đầu tư chỉ muốn đi mua rồi cất giữ chứ không đi bán, nên khi không có người bán thì nguồn cung vãng lai sẽ bị suy giảm nhiều. Kết hợp với việc mua bán hôm nay có nhiều các bước kiểm tra xác thực khách hàng nên cũng làm giảm tỷ lệ người mua bán.

Đây là bước chuyển của thị trường, sẽ chọn lọc lấy các doanh nghiệp có nền tảng chuyên nghiệp, minh bạch, chất lượng dịch vụ tốt hơn... để phát triển mạnh mẽ hơn sau khúc quanh này. Giai đoạn COVID-19, PNJ đi ngang trong 2 năm COVID rồi sau đó bật nhảy lên vùng doanh số 30,000 tỷ và lợi nhuận ở mức 2,000 tỷ, trong khi trước đó chúng ta chỉ ở mức dưới 20,000 tỷ doanh số và khoảng 1,000 tỷ lợi nhuận mà thôi; nên giai đoạn đi ngang này cũng giống như hồi 2019-2021, 2024- 2025 sẽ là giai đoạn khúc quanh tích lũy cho PNJ".

Năm 2024 lập kỷ lục doanh thu và lợi nhuận

Năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu kỷ lục 37,823 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2,113 tỷ đồng, tăng lần lượt hơn 14% và 7% so với năm trước. Kết quả này chủ yếu đến từ mảng trang sức – lĩnh vực đóng góp hơn 68% tổng doanh thu. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của PNJ, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp công ty duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh qua các năm của PNJ

Với việc hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu kinh doanh năm 2024, PNJ chốt tỷ lệ cổ tức tiền mặt là 20% mệnh giá, tương đương tổng giá trị gần 676 tỷ đồng. Trong đó, công ty đã tạm ứng 6% cho cổ đông vào giữa tháng 2/2025; phần còn lại 14% sẽ được chi trả trong thời gian tới.

Mục tiêu 2025 thận trọng, tập trung đầu tư dài hạn

Trong bối cảnh thị trường vàng nguyên liệu khan hiếm và sức mua giảm, PNJ đưa ra kế hoạch kinh doanh thận trọng cho năm 2025. Theo đó, doanh thu dự kiến đạt hơn 31,600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1,960 tỷ đồng, lần lượt giảm 17% và 7% so với kết quả thực hiện năm 2024. Dù vậy, Công ty vẫn giữ nguyên chính sách chia cổ tức tiền mặt ở mức 20%.

Lý giải về kế hoạch kinh doanh xây dựng trên nguyên tắc thận trọng, PNJ cho rằng người tiêu dùng đang có xu hướng chi tiêu dè dặt hơn, dẫn đến sức mua của ngành bán lẻ nói chung và hàng xa xỉ nói riêng giảm sút. Sức mua tiêu dùng được kỳ vọng phục hồi thông qua những chính sách kích cầu của Chính phủ nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8%, nhưng ngành hàng trang sức và xa xỉ thường có độ trễ một nhịp. Trong kịch bản khả quan, sức mua có thể bắt đầu hồi phục trong nửa sau năm nay.

Khó khăn về nguồn cung được PNJ đánh giá là thách thức lớn cho hoạt động kinh doanh năm nay khi việc thu mua vàng nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu chế tác trang sức gặp khó khăn hơn trước bởi giá vàng biến động mạnh và khan hiếm nguồn cung.

Bên cạnh đó, sự thận trọng của PNJ khi đặt ra kế hoạch kinh doanh năm nay bắt nguồn từ nhận định “trong nguy có cơ”. Do đó, thay vì tập trung lợi nhuận trước mắt, Công ty sẽ dành nguồn đầu tư dài hạn để tiếp tục gia tăng thị phần, nâng cao vị thế cạnh tranh của công ty trong ngành trang sức và mở rộng sang những ngành hàng mới theo đúng tầm nhìn chiến lược đến năm 2030.

Hoạt động của PNJ trong năm nay sẽ xoay quanh chiến lược mở rộng hệ thống cửa hàng, tăng công suất nhà máy, khai thác thị trường bán lẻ trang sức và củng cố chuỗi cung ứng.

Tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu ESOP

Nhằm ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ nhân sự, HĐQT PNJ trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) trong năm 2025. Cụ thể, PNJ dự kiến phát hành hơn 3.2 triệu cổ phiếu, tương đương 0.96% số lượng cổ phiếu đang lưu hành, với giá 20,000 đồng/cp. Thời gian phát hành do HĐQT quyết định trong năm.

Đối tượng nhận ESOP bao gồm các thành viên HĐQT, Ban điều hành, cố vấn cấp cao, giám đốc, chuyên gia và nhân sự chủ chốt tại PNJ và các công ty thành viên. Tiêu chí lựa chọn cụ thể sẽ do HĐQT phê duyệt.

Về quy định chuyển nhượng, toàn bộ số cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế trong 12 tháng; 70% bị hạn chế trong 24 tháng và 40% bị hạn chế trong vòng 36 tháng kể từ ngày hoàn tất phát hành.

Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của PNJ sẽ tăng từ 3,381 tỷ đồng lên hơn 3,413 tỷ đồng.

Chủ trương mua lại tối đa 8 triệu cp

Phiên họp Đại hội, HĐQT trình ĐHĐCĐ chủ trương mua lại tối đa 8 triệu cp (tương đương 2.5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành) để giảm vốn điều lệ.

Liên quan đến kế hoạch mua lại cổ phiếu, ban lãnh đạo PNJ cho biết đây là biện pháp dự phòng để bảo vệ lợi ích của cổ đông trong bối cảnh thị trường chứng khoán diễn biến phức tạp do tác động từ chính sách thuế đối với các đối tác thương mại của Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.

Kết thúc Đại hội tất cả tờ trình đều được thông qua.

Bài cập nhật

Khang Di

FILI

- 11:47 26/04/2025







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lợi nhuận doanh nghiệp bất động sản nhà ở trở lại đường đua

Thị trường bất động sản Việt Nam trong quý 1/2025 cho thấy sự hồi phục khi nhiều doanh nghiệp bàn giao dự án, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận; qua đó giúp bức tranh...

Làm giả tài liệu, Cienco4 bị tỉnh Hà Nam cấm tham gia đấu thầu 4 năm

UBND tỉnh Hà Nam ra quyết định cấm CTCP Tập đoàn CIENCO4 (UPCoM: C4G) tham gia hoạt động đấu thầu trong vòng 4 năm, sau khi cơ quan chức năng phát hiện doanh nghiệp...

Đầu tư DHA của ông Đặng Hồng Anh lãi gần 2 tỷ năm 2024, hết nợ trái phiếu

Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHAC) do ông Đặng Hồng Anh làm Chủ tịch, công bố tình hình tài chính năm 2024 với kết quả kinh doanh khả quan khi lãi sau thuế hơn 1.8...

Cuộc đua lợi nhuận VN30 quý 1/2025: VIC, HPG và GAS dẫn đầu

Quý đầu năm 2025 chứng kiến cuộc đua lợi nhuận gay cấn giữa các “đại gia” phi tài chính trong nhóm VN30, với Vingroup bứt phá lên ngôi đầu, bám sát phía sau là bộ...

BIG chính thức đổi tên thành Big Group Holdings, định hướng đầu tư đa ngành

CTCP Big Invest Group (UPCoM: BIG) vừa có thông báo thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp về việc đổi tên thành CTCP Đầu tư Big Group Holdings. Đồng thời...

Taseco Land muốn chi 576 tỷ lập công ty con tại Hà Nam

CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land, UPCoM: TAL) vừa thông qua nghị quyết góp vốn để thành lập công ty con thứ 14 với tên gọi dự kiến là Công ty TNHH Đầu...

Tập đoàn Thế giới Di động trở lại cuộc chơi sàn thương mại điện tử với MWG Shop

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) vừa lặng lẽ tiến quân trở lại địa hạt sàn thương mại điện tử bằng việc ra mắt MWG Shop từ ngày 15/05. Động thái của tập...

Tồn kho bất động sản vượt hơn 500 ngàn tỷ

Bức tranh tồn kho ngành bất động sản Việt Nam tính đến cuối quý 1/2025 tiếp tục phình to, chạm mốc hơn 511 ngàn tỷ đồng, tăng 2% so với đầu năm. Trong đó, gần 1/3...

Doanh nghiệp sữa chịu áp lực chi phí bán hàng trong quý 1

Dù một số doanh nghiệp vẫn ghi nhận tăng trưởng doanh thu, bức tranh chung của ngành sữa Việt Nam trong quý 1/2025 lại nhuốm màu xám với lợi nhuận sụt giảm mạnh...

Chương Dương Corp mới thực hiện 17% kế hoạch doanh thu cả năm sau 5 tháng

Ngày 19/05, HĐQT Chương Dương Corp (HOSE: CDC) đã công bố Nghị quyết cho biết kết quả sản xuất kinh doanh 5 tháng đầu năm 2025 đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Theo...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98