Elon Musk đón “tin buồn” từ Tesla, hứa sẽ giảm đáng kể thời gian tại Nhà Trắng

23/04/2025 11:58
23-04-2025 11:58:04+07:00

Elon Musk đón “tin buồn” từ Tesla, hứa sẽ giảm đáng kể thời gian tại Nhà Trắng

Gã khổng lồ xe điện Tesla đã khép lại quý đầu tiên của năm 2025 với bức tranh tài chính không mấy sáng sủa. Trong báo cáo tài chính được công bố vào ngày 22/04, cả doanh thu lẫn lợi nhuận đều không đạt kỳ vọng của thị trường, với mảng kinh doanh cốt lõi - ô tô - chứng kiến mức sụt giảm mạnh 20% so với cùng kỳ năm trước.

Elon Musk

Những con số đáng chú ý khi so sánh với dự báo của LSEG cho thấy khoảng cách đáng kể: Thu nhập trên mỗi cổ phiếu điều chỉnh đạt 27 xu, thấp hơn nhiều so với dự báo 39 xu; tổng doanh thu đạt 19.34 tỷ USD, thấp hơn mức kỳ vọng 21.11 tỷ USD. Tính tổng thể, doanh thu đã giảm 9% so với mức 21.3 tỷ USD của năm ngoái, trong khi doanh thu từ ô tô - mảng kinh doanh chính - giảm sâu 20% xuống còn 14 tỷ USD.

"Chúng tôi cần cập nhật dây chuyền sản xuất tại bốn nhà máy xe để bắt đầu sản xuất phiên bản cải tiến của mẫu SUV Model Y", Tesla giải thích trong báo cáo. Bên cạnh đó, công ty cũng chỉ ra rằng giá bán trung bình thấp hơn cùng các chương trình ưu đãi bán hàng đã tác động tiêu cực đến doanh thu và lợi nhuận.

Musk hứa quay lại tập trung cho Tesla

Trước khi đi sâu vào chi tiết báo cáo tài chính, CEO Elon Musk đã mở đầu cuộc gọi với các nhà đầu tư bằng một thông báo quan trọng: Thời gian ông dành cho Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) của Tổng thống Donald Trump sẽ giảm "đáng kể" bắt đầu từ tháng 5.

"Tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tổng thống với DOGE để đảm bảo rằng sự lãng phí và gian lận mà chúng tôi ngăn chặn không quay trở lại," Musk nói, đồng thời cho biết sẽ chỉ dành "một hoặc hai ngày mỗi tuần" cho các vấn đề chính phủ "miễn là tổng thống muốn tôi làm như vậy."

Đây có thể là tín hiệu đáng mừng cho các nhà đầu tư Tesla, những người đã chứng kiến cổ phiếu công ty lao dốc hơn 40% kể từ đầu năm, phần lớn do lo ngại về việc vị CEO tỷ phú phân tán sự tập trung.

Tesla lao đao

Tuyên bố trên được đưa ra khi tình hình kinh doanh của Tesla đã rất ảm đạm. Trong quý đầu năm 2025, thu nhập ròng của Tesla sụt giảm tới 71%, chỉ đạt 409 triệu USD (tương đương 12 xu/cp), so với con số 1.39 tỷ USD (41 xu/cp) của cùng kỳ năm 2024.

Năm 2025 bắt đầu đầy khó khăn cho Tesla, phần lớn bởi CEO Elon Musk đang dành nhiều thời gian tại Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump, tập trung vào việc tinh giản bộ máy chính phủ liên bang. Trong khi đó, kế hoạch áp thuế quan toàn diện của chính quyền Trump đang làm dấy lên lo ngại về việc tăng chi phí cho các linh kiện và nguyên vật liệu sản xuất xe điện quan trọng, từ thiết bị sản xuất, kính ô tô đến bảng mạch và pin.

Trước tình hình khó lường, Tesla thận trọng không đưa ra bất kỳ lời hứa hẹn tăng trưởng nào cho năm 2025, chỉ cho biết họ sẽ "xem xét lại dự báo tài chính năm 2025 trong báo cáo quý 2".

Cổ phiếu Tesla đang trải qua giai đoạn khó khăn, giảm tới 41% kể từ đầu năm 2025 và ghi nhận mức sụt giảm theo quý tồi tệ nhất kể từ năm 2022 trong quý vừa kết thúc tháng 3. Tuy nhiên, có tín hiệu tích cực khi cổ phiếu bất ngờ tăng gần 5% trong phiên giao dịch mở rộng sau khi Tổng thống Trump xác nhận không có kế hoạch sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Trong thông báo gửi đến các cổ đông, Tesla cảnh báo: "Sự bất định trong thị trường ô tô và năng lượng tiếp tục gia tăng khi chính sách thương mại đang thay đổi nhanh chóng, ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu và cơ cấu chi phí của Tesla cũng như các đối thủ". Theo công ty, "động lực" này cùng với "tâm lý chính trị thay đổi" có thể tác động đáng kể đến nhu cầu sản phẩm trong ngắn hạn.

Bên cạnh khó khăn tài chính, Tesla còn phải đối mặt với làn sóng biểu tình rộng khắp tại Mỹ và châu Âu. Đầu tháng 4, công ty báo cáo lượng giao hàng quý 1 giảm 13% so với năm trước, chỉ đạt 336,681 xe.

Trên thị trường Trung Quốc, Tesla đang vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ chi phí thấp, đồng thời tụt hậu trong lĩnh vực robotaxi - mảng hiện đang bị Waymo của Alphabet thống trị tại Mỹ. Tuy nhiên, công ty vẫn hứa hẹn sẽ ra mắt dịch vụ đi xe tự lái đầu tiên tại Austin, Texas vào tháng 6 tới.

Trong cuộc gọi với các nhà phân tích, Tesla khẳng định vẫn đúng tiến độ cho kế hoạch "ra mắt thử nghiệm" tại Austin, cũng như bắt đầu sản xuất thử nghiệm robot hình người tại Fremont, California trong năm nay.

Thu nhập hoạt động trong quý cũng giảm mạnh 66% xuống còn 400 triệu USD, so với 1.17 tỷ USD của năm trước, dẫn đến biên lợi nhuận hoạt động chỉ đạt 2.1%. Công ty giải thích rằng chi phí gia tăng cho các dự án trí tuệ nhân tạo là một trong những nguyên nhân chính.

Đáng chú ý, nếu không có tín chỉ quy định môi trường, Tesla có thể đã thua lỗ từ hoạt động bán ô tô trong quý vừa qua. Doanh thu từ tín chỉ này - nhận được nhờ việc bán xe hoàn toàn chạy điện - đã tăng lên 595 triệu USD, từ mức 432 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu của Tesla theo từng mảng

Điểm sáng hiếm hoi đến từ mảng kinh doanh tạo ra và lưu trữ năng lượng với mức tăng trưởng ấn 67%, đạt 2.73 tỷ USD, so với 1.64 tỷ USD của năm trước. Tesla nhận định: "Sự phát triển trong cơ sở hạ tầng AI đang tạo ra cơ hội lớn cho các sản phẩm lưu trữ năng lượng của chúng tôi để ổn định lưới điện, chuyển năng lượng khi cần thiết nhất và cung cấp thêm công suất điện".

Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài trong mảng kinh doanh năng lượng cũng khiến Tesla lo ngại: "Việc tăng thuế quan có thể gây ra biến động thị trường và tác động ngắn hạn đến cung và cầu".

Trong cuộc gọi với các nhà phân tích, Elon Musk cho biết: "Tesla là công ty ô tô ít bị ảnh hưởng nhất bởi thuế quan". Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ quan điểm cá nhân ủng hộ "cấu trúc thuế quan có thể dự đoán được", "thương mại tự do và thuế quan thấp hơn".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

- 10:56 23/04/2025





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thập kỷ u ám của thị trường mới nổi sắp kết thúc?

Sau hơn 1 thập kỷ chịu lép vế trước đà tăng của cổ phiếu Mỹ, những nhà đầu tư trung thành với thị trường mới nổi tại Phố Wall cuối cùng cũng thấy ánh sáng cuối...

Moody’s hạ tín nhiệm, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ chạm mốc 5%

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ dài hạn đã chạm mốc tâm lý 5%, trong khi hợp đồng tương lai S&P 500 và đồng USD đồng loạt giảm sau khi Moody's hạ bậc xếp hạng tín...

Lần đầu tiên sau 2 thập kỷ, Anh vượt Trung Quốc về lượng nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ

Trong một diễn biến đáng chú ý trên thị trường tài chính quốc tế, Trung Quốc đã giảm đáng kể lượng nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ trong tháng 3, khiến Vương quốc...

S&P 500 tăng 5 phiên liên tiếp và vọt hơn 5% trong tuần qua

Chỉ số S&P 500 tăng phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (16/05) và ghi nhận mức tăng mạnh trong tuần, khi nhà đầu tư bỏ qua dữ liệu tâm lý người tiêu dùng đáng...

S&P 500 tăng 4 phiên liên tiếp, Dow Jones cộng hơn 250 điểm

Chỉ số S&P 500 tăng phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Năm (15/05), góp phần vào đà leo dốc trong tuần này sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý tạm thời cắt giảm thuế...

Boeing trở lại sau khủng hoảng: Ký thỏa thuận kỷ lục với Qatar Airways, cổ phiếu hồi phục 50%

Chỉ một năm sau cuộc khủng hoảng kéo dài với loạt thay đổi nhân sự cấp cao, Boeing vừa có màn trở lại ấn tượng với đơn hàng máy bay lớn nhất lịch sử công ty. Động...

S&P 500 tăng 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 tăng nhẹ vào ngày thứ Tư (14/05), tiếp tục khởi đầu mạnh mẽ trong tuần đã giúp chỉ số này lấy lại những gì đã mất trong năm.

S&P 500 quay đầu tăng trong năm 2025 khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dịu đi

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Ba (13/05), ghi nhận mức tăng trong năm khi nhà đầu tư mở rộng mức tăng mạnh trong phiên trước đó do căng thẳng thương mại Mỹ...

Cú sốc từ Honda: Lợi nhuận giảm 76%, bị Mỹ áp thuế 25% với xe nhập khẩu

Hãng xe Honda vừa công bố quý kinh doanh đáng thất vọng khi lợi nhuận hoạt động giảm tới 76% so với cùng kỳ. Công ty cũng đang đánh giá tác động của thuế quan tới...

Dow Jones bật tăng 1,100 điểm, S&P 500 vọt 3% sau khi Mỹ - Trung giảm thuế

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Hai (12/05), sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý tạm thời cắt giảm thuế sau các cuộc đàm phán vào cuối tuần qua tại Thuỵ Sĩ, làm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98