Hiệp hội Bảo hiểm nói gì về việc công ty bảo hiểm "ăn chặn" tiền bồi thường?

26/04/2025 14:20
26-04-2025 14:20:00+07:00

Hiệp hội Bảo hiểm nói gì về việc công ty bảo hiểm "ăn chặn" tiền bồi thường?

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho rằng không doanh nghiệp bảo hiểm nào cố ý vi phạm.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa công bố kết luận thanh tra đối với Tổng Công ty CP Bảo hiểm Hàng không (VNI), phanh phui hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động bồi thường bảo hiểm. Những vi phạm không chỉ gây thiệt hại lớn cho khách hàng mà còn làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch trong ngành bảo hiểm.

Cụ thể, VNI đã không tuân thủ đúng quy định pháp luật về thời hạn thanh toán bồi thường, tạm ứng bồi thường và thu thập tài liệu liên quan từ cơ quan công an. Đáng chú ý, trong các trường hợp bồi thường liên quan đến tính mạng, quy định yêu cầu mức bồi thường tối thiểu là 150 triệu đồng nhưng Bảo hiểm Hàng không chỉ chi trả vỏn vẹn 30 triệu đồng, tức là giữ lại tới 80% số tiền khách hàng đáng lẽ được nhận. Việc kéo dài thời gian thanh toán bồi thường cũng gây ra không ít bức xúc cho khách hàng.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho rằng không doanh nghiệp bảo hiểm nào cố ý vi phạm. “Đây có thể là sơ suất hoặc vấn đề nội bộ trong khâu quản lý của công ty. Theo quan sát của hiệp hội, những sai phạm như trường hợp của Bảo hiểm Hàng không là cá biệt, không phải vấn đề phổ biến trong ngành” - ông Tuấn chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng các hành vi này đã trực tiếp xâm phạm quyền lợi khách hàng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của ngành bảo hiểm.

Thực tế, thị trường bảo hiểm Việt Nam không xa lạ với những tranh cãi liên quan đến việc bồi thường. Nhiều khách hàng, đặc biệt là những người mua bảo hiểm xe máy ngay tại lề đường, thường không nắm rõ quyền lợi của mình. Điều này tạo kẽ hở để một số doanh nghiệp lợi dụng, cố tình chi trả thiếu hoặc trì hoãn bồi thường nhằm tối ưu lợi nhuận. Trường hợp của Bảo hiểm Hàng không là một ví dụ điển hình, khi công ty này bị phát hiện không chỉ bớt xén tiền bồi thường mà còn thiếu minh bạch trong quy trình xử lý hồ sơ.

Khách hàng mua bảo hiểm xe máy ngay tại lề đường

Để ngăn chặn tình trạng tương tự, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều quy định, yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tuân thủ nghiêm ngặt. Theo ông Tuấn, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thường xuyên gửi văn bản nhắc nhở, thậm chí bắt buộc các công ty báo cáo hoạt động định kỳ hằng quý. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được đẩy mạnh nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm.

"Chúng tôi đã làm đầy đủ từ truyền thông pháp luật, tiền kiểm đến hậu kiểm. Những sai phạm như của Bảo hiểm Hàng không xuất phát từ ý thức và hệ thống quản lý rủi ro yếu kém của doanh nghiệp" - ông Tuấn khẳng định.

Theo quy định, công ty này phải hoàn trả đầy đủ số tiền bồi thường còn thiếu cho khách hàng, đồng thời điều chỉnh quy trình hoạt động để bảo đảm tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, vụ việc cũng đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm giám sát nội bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm, cũng như mức độ hiệu quả của các biện pháp quản lý hiện hành.

Tin-ảnh: Nguyễn Hải

Người lao động

- 13:16 26/04/2025





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lộ diện những 'góc khuất' bảo hiểm ô tô

Dù có không ít vụ việc đã bị phanh phui, trục lợi, gian lận bảo hiểm vẫn diễn ra đối với cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Trong đó, đáng lưu ý là trục lợi bảo...

Một công ty bảo hiểm bị phát hiện tự ý trừ tiền bồi thường tai nạn xe, trích lập “dự phòng mù”

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) ngày 11/04 công bố kết luận thanh tra hoạt động năm 2023 tại Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp, cho thấy hàng loạt tồn tại...

MIC nhận giải Sao Khuê 2025 cho ứng dụng bảo hiểm số MIC Pro

Ngày 19/4/2025 – Tại Lễ công bố và trao giải Sao Khuê 2025, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) vinh dự được nhận giải thưởng dành cho ứng dụng bảo hiểm số...

Trốn, chậm đóng BHXH: Doanh nghiệp sẽ hết đường lùi

Doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ phải khắc phục trong thời hạn tối đa 3 ngày kể từ khi bị phát hiện. Nếu...

Đề xuất dùng quỹ bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

Ông Phạm Văn Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động  TP.HCM đã đề xuất dùng quỹ bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ lao động khi doanh nghiệp phá...

Những kịch bản trục lợi bảo hiểm từ vụng về đến tinh vi, khó phát hiện

Các doanh nghiệp bảo hiểm cho hay tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng. Trong đó, tập trung chủ yếu vào hai tình...

Quỹ Bảo hiểm xã hội năm 2025: Ưu tiên đầu tư vào trái phiếu Chính phủ

Đây là kỳ họp đầu tiên sau khi Hội đồng Quản lý được kiện toàn với những quyết sách định hướng cho hoạt động của ngành Bảo hiểm xã hội trong năm 2025 và giai đoạn...

Mở rộng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT

Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi được Quốc hội thông qua cuối năm 2024, sẽ có hiệu lực từ 1/7/2025. Luật sửa đổi lần này mở rộng nhiều quyền lợi thanh toán chi phí khám...

Không bỏ bảo hiểm xe máy vì phí 60.000 đồng, tai nạn bồi thường 150 triệu đồng

Cử tri tỉnh Bình Phước đề nghị cần đánh giá, làm rõ sự cần thiết của việc yêu cầu mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô - xe máy, nhằm tránh...

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng thêm nhiệm vụ mới

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Tài chính, kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98