Phương án xây cầu gần 19.4 ngàn tỷ thay phà Cát Lái kết nối Đồng Nai và TPHCM

17/04/2025 17:15
17-04-2025 17:15:42+07:00

Phương án xây cầu gần 19.4 ngàn tỷ thay phà Cát Lái kết nối Đồng Nai và TPHCM

Phương án xây dựng cầu chiều dài gần 11.4km thay phà Cát Lái hiện hữu dự kiến tổng mức đầu tư gần 19.4 ngàn tỷ đồng, chia làm 4 dự án thành phần.

Ngày 11/04, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai thông tin về phương án xây dựng cầu Cát Lái thay phà Cát Lái nối giữa tỉnh Đồng Nai và TPHCM.

Điểm đầu dự án nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối dự án kết nối vào đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại khoảng Km33+500 (lý trình cao tốc BL-LT).

Tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11.37km, trong đó chiều dài cầu Lc=3,067m; Tĩnh không thông thuyền: BxH ≥ 230x55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Về vị trí xây dựng cầu đã được UBND TPHCM thống nhất tại các văn bản năm 2023.

Vị trí các công trình được bổ sung vào Quy hoạch giao thông vận tải TPHCM, Đồng Nai trong đó có dự án cầu thay phà Cát Lái. Nguồn: Sở Xây dựng Đồng Nai

Về phương án xây dựng, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 2 phương án gồm phương án xây dựng cầu và phương án xây dựng hầm gồm:

Phương án cầu: xây dựng cầu với tổng chiều dài khoảng 3,069m. Phần cầu chính gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ, đảm bảo các bề rộng để bố trí hệ thống dây cáp văng, với tổng bề rộng 33.5m, cầu dẫn với quy mô 30m gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ. Tĩnh không đảm bảo theo chiều ngang ≥ 235m, theo chiều cao ≥ 55m. Tổng mức đầu tư khoảng 19,391 tỷ đồng.

Mặt cắt ngang QH đường dẫn cầu phía huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Nguồn: Sở XD Đồng Nai
Đề xuất mặt cắt ngang cầu chính Cát Lái. Nguồn: Sở Xây dựng Đồng Nai
Mặt cắt ngang hoàn chỉnh đường Nguyễn Thị Định phía TPHCM

Phương án xây dựng hầm: đơn vị tư vấn nghiên cứu theo 2 phương án gồm hầm dìm và hầm khoan (TBM), trong đó kiến nghị phương án hầm dìm với chiều dài khoảng 2,880m, mặt cắt ngang hầm đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ tương tự phương án cầu. Tổng mức đầu tư khoảng 24,553 tỷ đồng.

Qua so sánh đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án xây dựng cầu để triển khai thực hiện, do phương án xây dựng hầm khó đảm bảo phương án tài chính của dự án, chi phí công tác bảo trì, vận hành rất lớn (phương án xây dựng cầu chỉ khoảng 10% so với phương án xây dựng hầm) và phạm vi chiếm dụng của hầm trên đường Nguyễn Thị Định ra ngoài ranh giới quy hoạch cũng lớn hơn phương án cầu, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Sở đề xuất hình thức đầu tư cho phương án cầu như sau: đầu tư công dự kiến cho toàn bộ giải phóng mặt bằng của dự án và phần xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái (khoảng Km6+300) đến cuối tuyến. Vốn cho các dự án đầu tư công khoảng 10,357 tỷ đồng; đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT cho dự án (phạm vi từ đầu tuyến đến sau trạm thu phí khoảng Km6+300) khoảng 9,034 tỷ đồng, trong đó giá trị vốn ngân sách tham gia khoảng 4,427 tỷ đồng (chiếm 49%), vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 4,607 tỷ đồng (chiếm 51%).

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần: (1) Dự án giải phóng mặt bằng phía TPHCM với kinh phí dự kiến 3,611 tỷ đồng; (2) dự án giải phóng mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai với kinh phí dự kiến 2,967 tỷ đồng; (3) Dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái với kinh phí dự kiến 9,034 tỷ đồng; (4) Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái (khoảng Km6+300) đến cuối tuyến với kinh phí dự kiến khoảng 3,779 tỷ đồng.

Thu Minh

FILI

- 16:13 17/04/2025





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khởi công tuyến cao tốc huyết mạch qua Thái Bình, Nam Định

Sáng 12/5, tại tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình theo phương thức PPP...

Bộ Xây dựng yêu cầu "siết kỷ cương" sau hàng loạt sự cố cầu đường và cảnh báo tình trạng móc ngoặc, gian dối hồ sơ

Trước tình trạng nhiều công trình giao thông gặp sự cố nghiêm trọng, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát thi công;...

TPHCM dự kiến có thêm 14 khu công nghiệp mới hơn 3,800ha

Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030 vừa công bố, TPHCM bổ sung 14 khu công nghiệp (KCN) mới, với tổng diện tích 3,833ha, định hướng công nghệ cao và phát triển bền...

KBC làm thêm khu công nghiệp gần 1.9 ngàn tỷ tại Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh đồng ý để Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) làm nhà đầu tư dự án khu công nghiệp Quế Võ mở rộng 2, vốn đầu tư gần 1.9 ngàn tỷ...

KCN Thăng Long Thanh Hóa (giai đoạn 1) hơn 2.9 ngàn tỷ về tay Tập đoàn Nhật

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công...

Yêu cầu ACV xử lý dứt điểm tình trạng Nhà ga T3 mới khánh thành đã bị dột

Nhà chức trách yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xử lý triệt để tình trạng rò rỉ nước mưa tại Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Đề xuất bổ sung sân bay Vân Phong và Măng Đen vào quy hoạch quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa đồng ý chủ trương bổ sung sân bay Vân Phong (Khánh Hòa) và Măng Đen (Kon Tum) vào quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc.

Ai làm khu công nghiệp Yên Bình 2 vốn gần 3.7 ngàn tỷ?

Ngày 29/04, UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Yên Bình 2, diện...

Rà soát tồn tại, khiếm khuyết của các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác

Các đơn vị quản lý dự án tăng cường hơn nữa công tác quản lý, vận hành, khai thác các đoạn tuyến cao tốc mới thông xe, đưa vào khai thác tuân thủ theo quy định pháp...

Mục tiêu 355km metro tại TPHCM: Thách thức và kỳ vọng

TPHCM đặt mục tiêu trong 10 năm tới sẽ hoàn thành 355km đường sắt đô thị nhằm tạo nên mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ. Đây không chỉ là lời giải cho vấn nạn...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98