TP HCM: Đề xuất chính quyền cấp xã được thu hồi đất, cấp sổ hồng

29/04/2025 15:16
29-04-2025 15:16:00+07:00

TP HCM: Đề xuất chính quyền cấp xã được thu hồi đất, cấp sổ hồng

Cơ quan tham mưu đề xuất việc giao đất, thuê đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan tới cá nhân thuộc thẩm quyền cấp xã.

Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM vừa có công văn gửi Sở Tư pháp về đề xuất xử lý các vấn đề liên quan đến chuyển tiếp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường, đất đai là lĩnh vực trọng yếu, phát sinh nhiều vấn đề khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, không tổ chức cấp huyện.

Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM đề xuất cần có quy định chính thức về phân công, phân cấp, ủy quyền lại đối với các nhiệm vụ mà trước đây thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện.

Trước mắt có 10 nhóm vấn đề rà soát, điều chỉnh trong Luật Đất đai năm 2024. Cụ thể: hệ thống quy hoạch, sử dụng đất; thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất; quản lý và khai thác đất công; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; tài chính đất đai…

Trong đó, cần điều chỉnh lại thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) nhằm đảm bảo sự đồng bộ trong hệ thống hành chính khi không còn cấp huyện.

Theo đó, đề xuất chuyển thẩm quyền cấp sổ hồng lần đầu về cấp xã để thuận tiện trong giải quyết thủ tục và phù hợp với phân cấp quản lý.

Sở Tài nguyên – Môi trường cho rằng Nghị quyết 190/2025 (về xử lý một số vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy nhà nước) đã định hướng nhiều nội dung quan trọng nhưng một số vấn đề phát sinh thực tế chưa được đề cập cụ thể, cần bổ sung và hướng dẫn rõ ràng hơn để tạo điều kiện triển khai đồng bộ.

Thứ nhất, cần có quy định chính thức về phân công, phân cấp, ủy quyền lại đối với các nhiệm vụ mà trước đây thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện. Điều này rất cấp thiết đối với các nhóm thủ tục như: giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp sổ hồng, giải quyết tranh chấp...

Nếu không phân định rõ ràng sẽ dẫn đến tình trạng "khoảng trống pháp lý" hoặc tình trạng chồng chéo, trùng lặp thẩm quyền trong giải quyết hồ sơ của người dân.

Thứ hai, liên quan đến cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, cần có hướng dẫn cụ thể từ Trung ương về việc bố trí lại công chức, viên chức hiện đang công tác tại Phòng Tài nguyên - Môi trường các quận, huyện. Sở kiến nghị được giữ lại phần lớn lực lượng này để bố trí về các UBND xã, phường có nhu cầu, góp phần duy trì chất lượng chuyên môn và giảm tải cho cấp tỉnh.

Thứ ba, kiến nghị xây dựng và ban hành các văn bản pháp lý điều chỉnh mang tính hệ thống, đặc biệt là sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp... sao cho phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp.

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường, kết quả rà soát cho thấy, toàn ngành hiện có 304 thủ tục hành chính, trong đó: cấp tỉnh thực hiện 237 thủ tục (đề xuất giữ nguyên), cấp xã thực hiện 19 thủ tục (đề xuất giữ nguyên), và cấp huyện thực hiện 48 thủ tục.

Đối với 48 thủ tục này, do không còn cấp huyện, sở đã đề xuất phương án xử lý: chuyển 4 thủ tục về cấp tỉnh, 38 thủ tục về cấp xã, và bỏ 6 thủ tục do trùng lặp với thẩm quyền cấp tỉnh.

Phương án xử lý được đề xuất căn cứ vào mức độ liên quan đến cá nhân, hộ gia đình (ưu tiên cấp xã), hoặc đòi hỏi tính chuyên môn sâu, liên thông toàn địa bàn (ưu tiên cấp tỉnh).

Quốc Anh

Người Lao động

- 14:14 29/04/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

65 thủ tục về đất đai sẽ được giao xuống cấp xã

Bộ Nội vụ cho biết qua rà soát, có 206 nhiệm vụ, thẩm quyền được đề xuất cho chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện phân cấp, phân quyền thuộc lĩnh vực nội vụ.

Thuế suất 20% trên lợi nhuận bất động sản: Người dân sẽ chịu tác động ra sao?

Việc Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế thu nhập cá nhân với mức 20% trên lợi nhuận chuyển nhượng bất động sản đang gây nhiều tranh luận, đặc biệt về tác động của...

Ban quản trị chung cư ở TPHCM đề nghị ngành thuế kiểm tra nghĩa vụ thuế, phí

Trong quá trình quản lý vận hành tại chung cư The Sun Avenue, Công ty Savills Việt Nam đã thu phí quản lý cư dân, tiền nước... thông qua phiếu thu nhưng không xuất...

Áp thuế 20% khi bán BĐS: Tính chưa đủ sẽ khiến giá tiếp tục tăng, người mua khó tiếp cận nhà ở

Không thể gấp gáp áp dụng mức thuế suất 20% khi mua bán bất động sản, vì cần phải có thời gian để xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến bất động sản khi chuyển...

Cách tính thời hạn sử dụng đất ghi trên sổ đỏ

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được phát hành ngày 5/7/2005, trên đó ghi 'thời hạn sử dụng đất: 2025' thì thời hạn sử dụng đất là đến ngày 1/1/2025, ngày...

Lưu ý quan trọng khi người dân muốn xây nhà trên đất nông nghiệp

Việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang mục đích khác phải tuân theo tiêu chí, điều kiện do Chính...

TPHCM đề xuất chủ đầu tư đóng tiền thay cho dành quỹ đất xây nhà ở xã hội

UBND TPHCM muốn chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng liên quan đến thực hiện nhà ở xã hội bằng hình thức đóng tiền tương đương giá trị 20% tổng diện tích đất ở đã đầu...

Đề xuất giao thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu cho cấp xã

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất giao UBND cấp xã thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu sau khi bỏ cấp huyện.

Loạt chung cư, trường học ở Hà Nội chưa nghiệm thu phòng cháy đã đưa vào sử dụng

UBND quận Hà Đông (Hà Nội) vừa công bố danh sách 120 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn quận, trong đó...

Lý do Ban quản trị chung cư ở TPHCM bị thuế phạt gần 120 tỷ đồng

Vi phạm về hoá đơn và có tình tiết tăng nặng, ban quản trị một chung cư tại TPHCM vừa bị cơ quan thuế xử phạt gần 120 tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98